Gentle Landing สำหรับเศรษฐกิจโลก: ตลาดเกิดใหม่เป็นผู้นำ

Design news Electronic music industry news platform Thailand news update

ดังนั้นรัฐบาลที่ต้องการดึงดูดการลงทุนในต่างประเทศจึงมักอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ต่อต้านนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ การเคลื่อนย้ายสินค้าและทุนอย่างเสรีมากขึ้น ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ thirteen ถึง 15 ยังจำกัดประสิทธิผลของนโยบายในการรักษาเสถียรภาพอุปสงค์และการจ้างงานโดยรวม การเคลื่อนย้ายแรงงานจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งสร้างผลกำไรให้กับบางคน แต่ก็คุกคามต่อความสูญเสียสำหรับผู้อื่น รูปที่ 18.20 เป็นแผนภาพที่อธิบายผลกระทบของการค้าต่อนายจ้างและคนงานในสหรัฐอเมริกาและจีน ขนาดเริ่มต้นของแต่ละเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานหนึ่ง สหรัฐอเมริกามีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้เงินทุนสูง ในขณะที่จีนมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น จากผลการค้า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโต 30% และเศรษฐกิจจีน 40% สมมติว่ามีสองประเทศที่มีปัจจัยบริจาคเหมือนกัน ทั้งสองต้องการบริโภคทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการประหยัดต่อขนาด หากไม่มีการค้าขาย แต่ละประเทศก็จะมีทั้งสองอุตสาหกรรม หากพวกเขาสามารถค้าขายได้ ทั้งคู่ก็จะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตอนนี้เกรตากำหนดราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์ไว้ที่ 2.25 การค้ายังคงเลื่อนชุดที่เป็นไปได้ทั้งสองชุดออกไป แต่จะเลื่อนชุดของเกรตาไปมากกว่านี้ ซึ่งหมายความว่าการค้าและความเชี่ยวชาญจะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของทั้งคาร์ลอสและเกรตา แต่จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของเกรตามากขึ้น

เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ บรรยากาศทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นค่อนข้างดี และปัจจุบันประเทศนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก ญี่ปุ่นจึงคาดว่าจะมีบทบาทเชิงรุกในประชาคมระหว่างประเทศซึ่งสอดคล้องกับอำนาจทางเศรษฐกิจของตน การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญของ (ก) การรักษาและเสริมสร้างระบบการค้าเสรี (ข) การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกในระยะยาว และ (ค) ร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ในส่วนของการรักษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการค้าเสรี การประชุมสภา GATT ในเดือนพฤศจิกายน ยืนยันว่า แม้จะมีความยากลำบากในการรักษาระบบการค้าเสรีไว้เป็นสิ่งสำคัญ ได้รับรองคำประกาศคัดค้านมาตรการจำกัดการค้าใหม่ และตกลงที่จะดำเนินการหารือเกี่ยวกับบทบัญญัติการปกป้องต่อไป และปัญหาอื่นๆ การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร สิ่งนี้นำเรามาถึงทุกวันนี้ และแนวโน้มปัจจุบันเรียกร้องให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่มีส่วนต่อเศรษฐกิจโลก แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญบางประการที่ช่วยสร้างสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันของเรา หลักการเดียวกันนี้ใช้กับประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของธุรกิจทั่วประเทศ แต่ละประเทศบนโลกมีเศรษฐกิจ และอย่างที่คุณคาดเดาได้ ธุรกิจและเศรษฐกิจเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ของการปฏิสัมพันธ์นั้นเรียกว่าเศรษฐกิจโลก

ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้านี้ ขณะนี้เกาหลีใต้ก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกันกับที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอื่นๆ หลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเติบโตที่ช้าลงและจำนวนแรงงานที่มีอายุมากขึ้น ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานซึ่งมีธุรกิจส่วนตัวและกึ่งเอกชนมากมายในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีส่วนร่วมอย่างมากในภาคส่วนสำคัญบางภาคส่วน เช่น การป้องกันประเทศและการผลิตพลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในรายการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนอยู่ในอันดับที่ 13 ในปี 2000 แต่กลับรั้งอันดับสองมาตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังก้าวกระโดดจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 27 ในปี 2000 มาอยู่ที่อันดับที่ 16 ในปี 2022 ในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็น อันดับที่ 17 และอาร์เจนตินากระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 28 เมื่อปีที่แล้ว

ไนท์และบาวเวอร์แมนนำหน้าเวลาของพวกเขา การผลิตในญี่ปุ่นช่วยให้บริษัท Nike กลายเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รองเท้ากีฬารายใหญ่ที่สุดในโลก ต้องใช้เวลา 30 ปีก่อนที่บริษัทอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ติดอยู่และจ้างบุคคลภายนอกจะกลายเป็นแนวปฏิบัติทางธุรกิจทั่วไป ภาวะเงินฝืดในประเทศจีนได้เพิ่มแรงกดดันให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาส่งออกได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ผลกระทบโดยตรงไม่ใหญ่นัก คิดเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของ… ธนาคารกลางสหรัฐได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ 11 ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ความพยายามอันหนักหน่วงของธนาคารได้ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐลงจากระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงกลางปี ​​2565 เหลือเกือบระดับเป้าหมายที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของเฟด ผู้นำในปี 2566 คือสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโต 2.5 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเร็วกว่าที่ธนาคารโลกคาดไว้ในช่วงกลางปี ​​1.4 เปอร์เซ็นต์ ธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านความยากจนใน 189 ประเทศ คาดว่าการเติบโตของสหรัฐฯ จะลดลงเหลือ 1.6% ในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง ความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและความขัดแย้งในยูเครน ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่การเติบโตจะอ่อนแอลงไปอีก และเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกแสดงความกังวลว่าประเทศยากจนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่สามารถลงทุนที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยากจนได้ วอชิงตัน (AP) – ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่คงอยู่ การค้าที่ตกต่ำ และจีนที่ถดถอย เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกันในปี 2567

แนวต่อสู้ไม่ได้อยู่ระหว่างคนรวยและคนจน หรือเจ้าของบ้านและผู้เช่า หรือนายจ้างและลูกจ้าง ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตต่างยินดีกับการขยายการค้ากับสหรัฐฯ ในขณะที่ธัญพืชเกษตรกรรมเหล่านั้นไม่ยินดี ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตในกลุ่มประเทศสำคัญส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นยุโรปและที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มยูโร มันใกล้เคียงกับขอบเขตการเติบโต 0% มากที่สุด และความพ่ายแพ้อีกเล็กน้อยอาจขยายและทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในบล็อกสกุลเงินเดียว อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นมากกว่าการชดเชยด้วยการปรับปรุงการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เรายังคงคาดการณ์การชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาในช่วงสองไตรมาสกลางของปี 2024 แต่เราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกต่อไป และการอัปเดตล่าสุดยังช่วยลดความรุนแรงของการชะลอตัวที่เราคาดไว้อีกด้วย Conference Board ได้เพิ่มการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกสำหรับปี 2024 และ 2025 อีกครั้งในเดือนมีนาคม ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 3% สำหรับปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในการคาดการณ์ของเราในเดือนกุมภาพันธ์ และ 3.1% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในเดือนที่แล้ว การเติบโตที่ลดลงที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ได้หายไปแล้ว และตอนนี้เราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของ GDP โลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น สูงกว่า 3% เล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง

การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก 3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ 3.8% ในเดือนมีนาคม จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนที่ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเมืองและปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงอัตราดอกเบี้ย Dimon เตือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ล่มสลาย “อาจไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเลย หรืออาจเป็นปัจจัยกำหนด”

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ แต่การปฏิรูปที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเสริมสร้างฉันทามติระหว่างประเทศนั้นมีความจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การแตกกระจายของตลาดโลก และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการออกแบบคำสั่งของธนาคารกลางและกฎเกณฑ์ทางการคลังเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับปรุงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กลไกการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก และปรับปรุงกระบวนการสร้างฉันทามติ โดยทั่วไปแล้ว ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ดี เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การว่างงานต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่มั่นคง มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนผู้นำที่ดำรงตำแหน่งและพรรคการเมือง ในทางกลับกัน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี รวมถึงการว่างงานที่สูงและอัตราเงินเฟ้อที่สูง สามารถนำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชน และเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเวลาการเลือกตั้ง (Burden and Wichowsky, 2014; Marx et al, 2022; Frank and Martínez, 2023) ในแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด I.M.F. คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ร้อยละ three.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.9 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ นายธนาคารกลาง รวมถึง Federal Reserve คาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

รูปที่ 18.thirteen การประหยัดต่อขนาดในการผลิตข้าวสาลีและแอปเปิ้ล โปรดทราบว่ารายการในแถว “แอปเปิ้ล” เป็นเพียงกำลังสองของจำนวนที่ดินที่ใช้ในการผลิตแอปเปิ้ล และแถว “ข้าวสาลี” เป็นเพียงหนึ่งในสิบของจำนวนแอปเปิ้ลที่ผลิตได้ในแต่ละคอลัมน์ ในส่วนที่ 1.eight คุณได้พบกับเกรตาและคาร์ลอส ซึ่งต่างก็อยากบริโภคทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลี ด้วยที่ดินและแรงงานของตนเอง พวกเขาแต่ละคนสามารถผลิตพืชผลทั้งสองอย่างและพึ่งตนเองได้โดยสิ้นเชิง แต่พวกเขาพบว่าพวกเขาสามารถดีขึ้นได้หากเชี่ยวชาญ คาร์ลอสผลิตเพียงแอปเปิ้ล และเกรตาผลิตเพียงข้าวสาลี ความเชี่ยวชาญเกี่ยวข้องกับการค้า เนื่องจากโดยการผลิตสินค้าและบริการในขอบเขตที่แคบกว่าที่คุณใช้ คุณจะต้องมีส่วนร่วมในการค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณไม่ได้ผลิต การค้าระหว่างประเทศเป็นผลจากความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศต่างๆ

คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกมีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และทำให้พวกเขาสามารถค้าขายระหว่างกันได้ ตัวอย่างที่สองคือการบูรณาการทางการเมืองของยุโรปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์จากการค้าเสรี รวมถึงการเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็รักษาความสามารถบางอย่างในระดับเหนือชาติของสหภาพยุโรปในการควบคุมการทำกำไรโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ . วิธีทำความเข้าใจแถวล่างคือการคิดถึงข้อตกลงที่มีอยู่ในสหพันธ์เช่นสหรัฐอเมริกาหรือเยอรมนี มีการไหลเวียนของสินค้า การลงทุน และผู้คนอย่างเสรีทั่วทั้งรัฐของสหพันธ์ การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุดถูกขัดขวางโดยกฎหมายของรัฐบาลกลางและโดยการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในระดับรัฐบาลกลาง สิ่งนี้จำกัดความสามารถของรัฐในการดำเนินนโยบายที่จะแทรกแซงประโยชน์ของ ‘โลกาภิวัตน์มากเกินไป’ ทั่วทั้งประเทศ ด้วยการคุ้มครองมาตรฐานและการดำเนินงานของนโยบายการรักษาเสถียรภาพ

GDP ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความผันผวนตามช่วงต่างๆ ของวงจรเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน โดยมีฉากหลังเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีขึ้นๆ ลงๆ แต่เศรษฐกิจอันดับต้นๆ เมื่อวัดจาก GDP ก็ไม่สามารถขยับเขยื่อนได้ง่ายจากตำแหน่งที่พวกเขาถืออยู่ “ความขัดแย้งประการหนึ่งของทฤษฎีที่เกิดจากข้อมูลของ Maddison เกี่ยวข้องกับสถานะสัมพัทธ์ของ (การเติบโตใน) ตะวันตกกับส่วนที่เหลือ ตัวเลข (ในหนังสือเล่มนี้) กำลังช่วยเพิ่มความเข้าใจของนักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต และอาจถึงขั้นทำให้เป็นไปได้ที่จะ ปฏิเสธคำอธิบายทางประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นที่สุดบางข้อ” Diane Coyle ผู้เขียน The Soulful Science อดีตบรรณาธิการเศรษฐศาสตร์ของหนังสือพิมพ์ The Independent นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995 ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, 3.1% ในเนเธอร์แลนด์, 3.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ 3.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น

การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเรามีไว้สำหรับแนวโน้มนี้ที่จะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยพิจารณาจากศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตตามทัน ความมั่งคั่งของแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแร่ธาตุที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว และประชากรที่มีสุขภาพดีในตลาดเกิดใหม่ ตามที่กล่าวไว้ ตลาดที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่าจะสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียพลังไปในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือ zero.6% ในปี 2566 และคาดว่าจะฟื้นตัวเป็น 2.4% ในปี 2567 รายงานชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทาน การหยุดชะงักและผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ซึ่งเป็นปัจจัยขัดขวางการค้าโลก สหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเปิด อำนวยความสะดวกในการลงทุนทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศ เป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลของโลกและสามารถรักษาหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในฐานะผู้ผลิตสกุลเงินสำรองหลักของโลก สี่ศตวรรษก่อน เยอรมนีมักถูกเรียกว่าคนป่วยแห่งยุโรป จากนั้น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ ได้มีการดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงานหลายครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของผลผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตในอัตราที่ดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน GDP ที่แท้จริงแทบจะไม่สูงกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เลย รายงานของสถาบัน IFO ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยกลับลดลง (ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก “อัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”) ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเพิ่มชั่วโมงทำงาน อีกทั้งผลผลิตของแรงงานก็ซบเซา คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร.

เขาสามารถเลือกที่จะสร้างชุดค่าผสมใดก็ได้บน (หรือภายใน) ชายแดน ตัวอย่างเช่น เขาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 2,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ตามที่แสดงไว้ในจุด C เพื่ออธิบายความเชี่ยวชาญ เรามักจะต้องใช้คำอธิบายทั้งสองประเภท ตัวอย่างเช่น การผลิตเครื่องมือกลของเยอรมันไม่เพียงได้รับประโยชน์จากทักษะระดับสูงของแรงงานชาวเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมาจากการประหยัดจากการใช้สถานที่ร่วมที่เรียกว่าการประหยัดจากการรวมกลุ่มกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังแบ่งปันข้อมูลและพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไปสำหรับส่วนประกอบต่างๆ และกระตุ้นการวิจัยในภูมิภาคที่พวกเขาได้รับประโยชน์ สำหรับเกรตาและคาร์ลอส เหตุผลของความเชี่ยวชาญพิเศษก็คือพวกเขามีที่ดินต่างกัน ในทำนองเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติและภูมิอากาศของประเทศต่างกัน การผลิตกล้วยในเยอรมนีอาจมีราคาแพงมากเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ และนี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมชาวเยอรมันจึงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำอย่างอื่น แต่มีเหตุผลอื่นอีกมากมายสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา (ท่ามกลางการแบ่งขั้วที่เพิ่มขึ้นและความไว้วางใจในระบบการเมืองของประเทศที่ลดลง); ความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสอาจลุกลามไปสู่การลุกลามในตะวันออกกลาง และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในฐานะอันดับต้น ๆ (Bremmer และ Kupchan, 2024) การวัดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นงานที่สำคัญแต่ยากลำบาก วิธีหนึ่งคือดัชนีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (GPR) ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ความถี่ของบทความในหนังสือพิมพ์ชั้นนำที่หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น สงคราม การก่อการร้าย และความตึงเครียดในหมู่องค์กรทางการเมือง (Caldara และ Iacoviello, 2022) ปัจจุบันมีตลาดมากขึ้นกว่าที่เคย มีการสร้างตลาดเพิ่มมากขึ้น และยังมีตลาดอื่นๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และตลาดทั่วโลกสำหรับการทำธุรกรรมในตลาดก็กำลังเกิดขึ้น ดังที่แนวโน้มการเอาท์ซอร์สและนอกอาณาเขตแสดงให้เห็น ตลาดที่เรามีก็มีประสิทธิภาพมากกว่าเช่นกัน นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสำหรับพลเมืองและผู้พักอาศัยที่ไม่มีภูมิลำเนา คุณอาจต้องเสียภาษีสำหรับรายได้ต่างประเทศของคุณ หากคุณเปลี่ยนจากการโอนเงินเป็นแบบมีถิ่นที่อยู่และอยู่หรืออาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรนานกว่าสี่ปี

ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงานสหรัฐ (คนงานได้ย้ายจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปเป็นการผลิตเครื่องบินซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่า) สิ่งนี้จะเลื่อนเส้นโค้งการกำหนดราคาและผลผลิตต่อพนักงานขึ้น ดังนั้น ในแง่นี้ ความเชี่ยวชาญตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจึงคล้ายคลึงกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังที่วิเคราะห์ในบทที่ sixteen มันอาจจะคุ้มค่าที่จะทบทวนแนวคิดหลักในหน่วยนั้นก่อนที่จะดำเนินการต่อที่นี่ แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเชี่ยวชาญด้านข้าวสาลีและอีกฝ่ายเชี่ยวชาญเรื่องแอปเปิ้ล แล้วแบ่งปันพืชผลที่ได้เท่าๆ กัน พวกเขาอาจมีข้าวสาลีและแอปเปิ้ลมากกว่าสี่เท่าหากไม่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง จุดสำคัญที่นี่คือไม่สำคัญว่าใครเชี่ยวชาญอะไร ข้อดีของความเชี่ยวชาญพิเศษไม่ได้มาจากความแตกต่างระหว่างพรสวรรค์ (ทักษะ ที่ดิน) ของเกรตาและคาร์ลอส แต่มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าคนที่แต่ละคนผลิตสิ่งหนึ่งอย่างมากมายอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าที่พวกเขาผลิตหลายสิ่งในปริมาณน้อยกว่า มีอุปสรรคด้านสถาบันค่อนข้างน้อยในการอพยพในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ปัจจุบัน ผู้ย้ายถิ่นที่ไม่มีเอกสารที่เหมาะสมอาจถูกเนรเทศหรือจำคุก นั่นหมายความว่าเมื่อยุโรปกำลังประสบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็วและอัตราการเกิดลดลงเพียงความล่าช้าเท่านั้น ยุโรปจึงสามารถส่งจำนวนประชากรส่วนเกินไปยังสิ่งที่นักสำรวจในสมัยศตวรรษที่ 15 อเมริโก เวสปุชชี ตั้งชื่อว่า ‘โลกใหม่’ อเมริกา. ประเทศที่มีรายได้น้อยในปัจจุบันไม่ได้โชคดีนัก อุปสรรคในการเข้าเมืองมีอยู่แล้วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่เริ่มเข้มงวดมากขึ้นในระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และประเทศร่ำรวยยังคงมีมาตรการกีดกันการเข้าเมืองที่เข้มงวดจนถึงทุกวันนี้

ออสเตรเลียผสมผสานเศรษฐกิจภายในประเทศที่ค่อนข้างเปิดเข้ากับเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีที่กว้างขวางกับคู่ค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้ทำงานเพื่อประโยชน์ของออสเตรเลียที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และอุตสาหกรรมส่งออกทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียยังเสี่ยงต่อการผันผวนของอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์โลกและราคาพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ) โลหะ (แร่เหล็กและทองคำ) และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและแกะ) แคนาดาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับเก้าของโลก แคนาดามีภาคส่วนการสกัดพลังงานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี โดยมีปริมาณสำรองน้ำมันที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แคนาดายังมีภาคการผลิตและบริการที่น่าประทับใจ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองใกล้ชายแดนสหรัฐฯ ความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมยังสร้างความท้าทายบางประการสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ตลาดแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมีอัตราการว่างงานสูง และหนี้สาธารณะจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และอินเดียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) GDP เป็นการประมาณมูลค่ารวมของสินค้าและบริการสำเร็จรูปที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี GDP ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อประเมินขนาดเศรษฐกิจของประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณ 10% ภายในปี 2100 โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ โมเดลอื่นๆ ระบุว่าหากไม่มีการบรรเทาภาวะโลกร้อน รายได้เฉลี่ยทั่วโลกอาจลดลง 23% ภายในปี 2100 IPCC ประมาณการว่าการสูญเสีย GDP โลกอาจอยู่ในช่วงระหว่าง 10 ถึง 23 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2100 เนื่องจากผลกระทบด้านอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ภายในหกเดือนของการเปิดตัว ChatGPT บริษัทหนึ่งในสามทั่วโลกใช้ generative AI สำหรับฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งฟังก์ชัน และประมาณ 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้าน AI การนำ AI มาใช้อย่างรวดเร็วนั้นเกรงว่าจะยิ่งทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้รุนแรงขึ้น AI สามารถลดความต้องการงานทักษะต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและประเทศที่มีรายได้น้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงซึ่งครองงานเสมียน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไล่ออกจากงานโดย AI นอกจากนี้ยังมีช่องว่างทางเพศที่สำคัญในอาชีพ AI รายงานคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP โลกจะชะลอตัวลงจากประมาณ 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.4% ในปี 2567 ซึ่งส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเติบโตที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนากำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความสูญเสียที่เกิดจากโรคระบาด โดยหลายแห่งเผชิญกับหนี้ที่สูงและการขาดแคลนการลงทุน

Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น

เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขามีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ขอบเขตการบริโภคใหม่จึงอยู่เหนือขอบเขตการผลิต สำหรับแต่ละประเทศ พรมแดนทั้งสองมาพบกัน ณ จุดที่พวกเขาไม่ได้ค้าขาย ซึ่งได้รับความเชี่ยวชาญเต็มที่ สอดคล้องกับแต่ละแกน เราจะเห็นได้ว่าความเชี่ยวชาญพิเศษและการค้าระหว่างประเทศได้นำไปสู่การเพิ่มขนาดของการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับทั้งสองประเทศ โปรดทราบว่าโดยการค้าขาย Greta ไม่สามารถบริโภคแอปเปิ้ลได้มากกว่าปริมาณสูงสุดที่ Carlos สามารถผลิตได้ (10,000 ลูก) ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้ของเธอจึงไม่เกิน 10,000 ลูก ภูมิศาสตร์ของเศรษฐกิจโลกนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและกระตุ้นเศรษฐกิจโลกในยุคโลกาภิวัตน์ หนังสือเล่มนี้นำเสนอการพิจารณาการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลกตลอดระยะเวลาประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทฤษฎีและการปฏิบัติภูมิศาสตร์เศรษฐกิจและการเมืองเป็นพื้นฐานสำหรับการทำความเข้าใจปฏิสัมพันธ์ภายในและระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาของโลก ฉบับใหม่นี้ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดและปรับปรุงใหม่ทั้งหมดโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเศรษฐกิจโลกโดยใช้ภาพประกอบเป็นสีตลอดทั้งเล่ม ตลาดแรงงานทั่วโลกแสดงแนวโน้มที่แตกต่างกันระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาหลังการแพร่ระบาด ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3.7% ในสหรัฐอเมริกา และ 6.0% ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ควบคู่ไปกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การสูญเสียรายได้ที่แท้จริงและการขาดแคลนแรงงานก่อให้เกิดความท้าทาย ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา เม็กซิโกได้กลายเป็นเศรษฐกิจการผลิตภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีหลายชุดกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอีก 50 ประเทศ ผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายในสหรัฐฯ ได้บูรณาการห่วงโซ่อุปทานกับคู่ค้าหรือการดำเนินงานในเม็กซิโก เม็กซิโกสนับสนุนการส่งออกหลายประเภท รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ และชิ้นส่วนรถยนต์ ตลอดจนปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ในขณะที่จีนเปิดเศรษฐกิจอย่างก้าวหน้าในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพก็ดีขึ้นอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลค่อยๆ ค่อยๆ ยุติการรวมกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ราคาในตลาดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเพิ่มความเป็นอิสระในการดำเนินธุรกิจ การค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เริ่มลดลง

รูปที่ 18.10 แสดงปลายทางการลงทุนของบริษัทสหรัฐฯ เมื่อพวกเขาลงทุนโดยตรงในบริษัทอื่นในต่างประเทศระหว่างปี 2544 ถึง 2555 บางทีก็น่าแปลกใจที่เมื่อบริษัทสหรัฐฯ เลือกที่จะผลิตนอกสหรัฐฯ พวกเขาส่วนใหญ่ไปที่ประเทศต่างๆ ในยุโรป และในยุโรป ส่วนใหญ่ไปยังประเทศที่ค่าจ้างสูงกว่าในสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และสหราชอาณาจักรเพียงประเทศเดียวได้รับการลงทุนจากสหรัฐฯ มากกว่าเอเชียและแอฟริการวมกัน ด้วยเหตุนี้ สถานที่ตั้งของโรงงานฟอร์ดทั่วโลกที่แสดงในรูปที่ 18.1 จึงไม่ใช่เรื่องปกติ เนื่องจากฟอร์ดมีพนักงานในจีน บราซิล ไทย และแอฟริกาใต้รวมกันมากกว่าในเยอรมนี สหราชอาณาจักร แคนาดา เบลเยียม และฝรั่งเศสรวมกันมาก รูปที่ 18.3 แสดงให้เห็นเส้นอุปทานในประเทศผู้ส่งออกและเส้นอุปสงค์ในประเทศผู้นำเข้าในตลาดสำหรับสินค้าที่มีการซื้อขาย สมมติว่าสินค้านั้นผลิตเฉพาะในประเทศผู้ส่งออกและบริโภคเฉพาะในประเทศผู้นำเข้าเท่านั้น หากเรารวมต้นทุนการค้าทั้งหมดในแต่ละปีสำหรับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ทั้งหมด เราก็จะมีตัวบ่งชี้ถึงกระบวนการของโลกาภิวัตน์ รูปที่ 18.6 และ 18.7 ทำเช่นนี้ในช่วงปี 1870 ถึง 2015 สำรวจโซลูชันมากมายของเราที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจของคุณ รายงานประเทศ สินค้าโภคภัณฑ์ และภูมิภาคทั้งหมดของเรามีการคาดการณ์อย่างน้อยในปี 2028 โดยมีการคาดการณ์ระยะยาวผ่านแพลตฟอร์มข้อมูลออนไลน์ FocusAnalytics หรือช่องทางการจัดส่งอื่นๆ หากต้องการดาวน์โหลดรายงานตัวอย่างของเรา คลิกที่นี่ หรือส่งอีเมลไปที่ -economics.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจาก GDP ที่ระบุ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ GDP ดังกล่าวคือภาคบริการของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย บริการด้านวิชาชีพและธุรกิจ และการดูแลสุขภาพ ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 จาก GDP ที่ลดลงอย่างมากในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2565 ซึ่งทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก ninety six.88 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น one hundred.fifty six ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 20 ประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดี ในเดือนมีนาคม ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ราคาเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในทางกลับกัน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า

ในทางตรงกันข้าม ประเทศกำลังพัฒนามีความก้าวหน้าแบบผสมผสาน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล ตุรกี และรัสเซีย รายงานว่าอัตราการว่างงานลดลง แต่ประเด็นต่างๆ เช่น การจ้างงานนอกระบบ ช่องว่างระหว่างเพศ และการว่างงานในระดับสูงของเยาวชนยังคงมีอยู่ ทั่วโลก การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสตรีลดลงเหลือ forty seven.2% ในปี 2566 (เทียบกับ forty eight.1% ในปี 2556) และอัตรา NEET ที่สูง (ไม่ใช่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม) ที่ 23.5% ในกลุ่มเยาวชน เน้นย้ำถึงความท้าทายที่ยั่งยืนในด้านความเท่าเทียมทางเพศและการจ้างงานของเยาวชน . ประเทศกำลังพัฒนานำเสนอภาพที่แตกต่างกัน โดยคาดว่าการเติบโตของแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก three.3% ในปี 2566 เป็น three.5% ในปี 2567 รายงานตั้งข้อสังเกตว่าประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) คาดว่าจะเติบโต 5.0% ในปี 2567 แต่ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอ ของเป้าหมายการเติบโต 7.0% ที่กำหนดไว้ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หนี้ที่สูงและพื้นที่ทางการคลังที่จำกัดยังคงเป็นข้อกังวลสำหรับประเทศเหล่านี้ ในขณะเดียวกัน จีน ท่ามกลางกระแสลมทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยคาดว่าจะเติบโตที่ 4.7% ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3% ในปี 2566 นอกจากนี้ ยุโรปและญี่ปุ่นยังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต 1.2% สำหรับ ทั้งสองภูมิภาคในปี 2567 ประเทศในรายชื่อนี้มีประชากร การเมือง ข้อตกลงทางการค้า และประชากรศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพของเศรษฐกิจและ GDP ของประเทศเหล่านั้น ในขณะที่ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการเพื่อลดการทุจริต เปิดตลาด และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาก็จะเห็น GDP ของพวกเขาเติบโตขึ้น เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกกล่าวกันว่ากายอานา ซึ่งกำลังเผชิญกับการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากภาคน้ำมันที่เฟื่องฟู ในปี 2565 มีอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ sixty two.four เปอร์เซ็นต์ สวีเดนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลก สวีเดนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยมีมาตรฐานการครองชีพที่สูง และมีการผสมผสานระหว่างองค์กรอิสระควบคู่ไปกับรัฐสวัสดิการสังคมที่มีน้ำใจ เศรษฐกิจการผลิตของสวีเดนอาศัยการส่งออกจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงเครื่องจักร ยานยนต์ และโทรคมนาคม

ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ เนื่องจากการบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับเศรษฐกิจยุโรปที่เหลือ เบลเยียมจึงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการผันผวนในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเพื่อนบ้าน เบลเยียมเผชิญกับภาระหนี้สาธารณะที่สูงเมื่อเทียบกับ GDP ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตได้ อาร์เจนตินามีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 22 ของโลก ผู้สนับสนุนหลักของอาร์เจนตินาต่อ GDP คือภาคอุตสาหกรรม รองลงมาคือภาคบริการและเกษตรกรรม อุตสาหกรรมของบริษัทประกอบด้วยการแปรรูปอาหาร ยานยนต์ สินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภค สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ การพิมพ์ โลหะวิทยา และเหล็กกล้า

คาดว่าการเติบโตของการลงทุนทั่วโลกจะยังคงต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้ที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การลงทุนในภาคพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานสะอาด กำลังเติบโตแต่ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง นอร์เวย์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 24 ของโลก เป็นประเทศในยุโรปที่มีรายได้สูงและไม่ใช่สหภาพยุโรป มีระบบสวัสดิการขนาดใหญ่ กองทุนความมั่งคั่งด้านน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด และการประมงและป่าไม้ที่สำคัญ ประเทศนี้ยังมีกำลังแรงงานสูงวัยและมีบริษัทพลังงานของรัฐซึ่งจำกัดงบประมาณและการใช้จ่าย คู่ค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และจีน ประเทศนี้เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเลียมดิบ ปลาแซลมอน และอลูมิเนียมรายใหญ่

รายงานยังเน้นย้ำถึงความท้าทายในแนวโน้มการลงทุนทั่วโลก โดยมีการชะลอตัวของการเติบโตของการลงทุนทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงช่องทางการลงทุนในภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและยั่งยืน เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับความท้าทาย เช่น การหนีทุนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ยังส่งผลต่อแนวโน้มเหล่านี้ และส่งผลต่อกระแสการลงทุนในระดับภูมิภาค รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดประจำปี 2024 แสดงให้เห็นภาพภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลกที่น่าจับตามอง เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับวิกฤติหลายครั้ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าการคาดการณ์ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจของสเปนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยอัตราการว่างงานพุ่งสูงกว่า 25% และหนี้ของประเทศที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะพยายามเข้มงวดทางการคลังก็ตาม มีการฟื้นตัวตั้งแต่นั้นมา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและค่าแรงที่ลดลงได้กระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของสเปน รวมถึงเครื่องจักรที่ผลิตและอาหาร อย่างไรก็ตามความไม่มั่นคงทางการเมืองได้ขัดขวางความสามารถของรัฐบาลในการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป ปัจจุบันเศรษฐกิจของโลกเป็นส่วนหนึ่งของระบบบูรณาการระดับโลก บริษัทใหญ่ๆ พิจารณาทั่วโลกเมื่อตัดสินใจว่าจะผลิตที่ไหนและจะขายสินค้าและบริการของตนที่ไหน ในทำนองเดียวกัน นักลงทุนสามารถเลือกสถานที่ที่จะถือครองสินทรัพย์ของตน ไม่ว่าจะเป็นทางการเงินหรือจริง โดยพิจารณาจากการคำนวณผลตอบแทนที่คาดหวังหลังหักภาษีในทุกภูมิภาคของโลก แต่เรายังเห็นด้วยว่าแรงงานส่วนใหญ่ไม่อยู่ในกระแสโลกาภิวัตน์ และด้วยเหตุผลทางการเมือง วัฒนธรรม และภาษายังคงเป็นเรื่องของชาติเป็นส่วนใหญ่ พรมแดนของประเทศยังคงเป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลแห่งชาติยังคงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตนเองและเศรษฐกิจอื่นๆ ปัญหาของการบริการคือต้องใช้แรงงานมาก นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของยุโรปยังคงค่อนข้างตึงตัว โดยค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตราบใดที่สิ่งนี้เป็นจริง และตราบใดที่การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มผลผลิต คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงกระตือรือร้นที่จะเห็นตลาดแรงงานอ่อนแอลงเพื่อระงับอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ในทางกลับกัน ECB ตระหนักดีว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ ดังนั้นความเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำหรับ ECB นี่เป็นการกระทำที่สมดุล

เศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียมีพื้นฐานมาจากน้ำมันเป็นหลักและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าของและดำเนินงานอุตสาหกรรมหลักของประเทศส่วนใหญ่ผ่านทางบริษัทน้ำมัน Aramco; อย่างไรก็ตาม ด้วยความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้น ชาวซาอุดิอาระเบียจึงกำลังมองหาที่จะกระจายเศรษฐกิจของตนโดยส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการบริการอื่นๆ เศรษฐกิจและระดับการพัฒนาของอิตาลีแตกต่างกันไปตามภูมิภาค โดยมีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วมากกว่าในภาคเหนือและภาคใต้ที่ยังไม่พัฒนา อิตาลีเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากหนี้สาธารณะที่สูงมาก ระบบศาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ภาคการธนาคารที่อ่อนแอ ตลาดแรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพซึ่งมีการว่างงานของเยาวชนสูงเรื้อรัง และเศรษฐกิจใต้ดินขนาดใหญ่ แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม สุดท้ายนี้ การประเมินความเสี่ยงทั่วโลกของนักวิจัยบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การเติบโตของ GDP ทั่วโลกจะต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) โดยทั่วไป ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะหดตัวลงลึกยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566

เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายภูมิภาค และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุนและบทบาทที่แตกต่างกันใน GDP ของประเทศ อิตาลีอยู่ในอันดับที่ eight ในรายการประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ดังที่โลกรู้ถึงจุดยืนและความแข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกาในโลก สหรัฐฯ มั่งคั่ง มีอำนาจมาก และยังสามารถจัดการตำแหน่งของตนได้ในอันดับ 1 1 ทั่วโลก ถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก สหรัฐฯ ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 1960 ถึง 2023 จากการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อและข้อมูลของประเทศชั้นนำที่มีจำนวน GDP สูงสุดอยู่ที่เกือบ one hundred and five ล้านล้านดอลลาร์ การปฏิบัติตามนี้ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และนั่นก็ไม่แปลกที่เราทุกคนจะรู้ว่าสหรัฐฯ มีอำนาจและมั่งคั่งเพียงใด

ในทางกลับกัน ตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและส่วนประกอบได้รับการเปิดเสรี และการศึกษาหลายชิ้นพบหลักฐานของช่องว่างราคาระหว่างประเทศที่ลดลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.four แสดงหลักฐานที่ชัดเจนของการลดต้นทุนการค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนต่างราคาข้าวสาลีระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา (แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์) ผันผวนอย่างมากก่อนปี ค.ศ. 1840 หรือประมาณนั้น โดยมีแนวโน้มคงที่โดยประมาณ จากนั้นก็เริ่มลดลงพร้อมกับค่าขนส่งที่เริ่มลดลงอันเป็นผลมาจากการนำเรือกลไฟมาใช้ในเส้นทางระยะไกล ช่องว่างราคาเกือบจะหายไปภายในปี 1914 ในเวลาเดียวกัน ปริมาณข้าวสาลีที่ขนส่งข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวทางหนึ่งก็คือการวัดปริมาณการค้าในประเทศหรือภูมิภาค หรือทั่วโลกโดยรวมเมื่อเวลาผ่านไป หากเพิ่มขึ้นก็สรุปได้ว่าประเทศ ภูมิภาค หรือทั้งโลกกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์มากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่จะวัดแนวโน้มส่วนแบ่งการนำเข้า การส่งออก หรือการค้ารวม (การนำเข้าและการส่งออก) ใน GDP เพื่อเป็นตัวบ่งชี้โลกาภิวัตน์ เพื่อคำนึงถึงการเติบโตของ GDP และการค้าด้วย ในบทที่ 6 เราศึกษาบริษัทอย่าง Apple ที่เลือกผลิตสินค้าในส่วนอื่นๆ ของโลกที่มีต้นทุนต่ำกว่า การขยายสาขานี้เป็นมิติที่สำคัญของโลกาภิวัตน์ และอาจเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างการผลิตให้กับบริษัทอื่นๆ หรืออาจเกิดขึ้นภายในขอบเขตของบริษัทข้ามชาติ ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.1 แสดงให้เห็นว่าบริษัท Ford Motor มีสำนักงานหรือโรงงานใน 22 เขตเศรษฐกิจนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทเริ่มต้นในต่างประเทศหนึ่งปีหลังจากก่อตั้งขึ้น ครั้งแรกในแคนาดาในปี 1904 และเริ่มการผลิตในประเทศอื่นๆ มากมายหลังจากนั้นไม่นาน เช่น ในออสเตรเลีย (1925) และแม้แต่สหภาพโซเวียต (1930) ในปี 2016 บริษัท “อเมริกัน” แห่งนี้มีพนักงาน 201,000 คน โดย 144,000 คนในจำนวนนี้ตั้งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา ข้อความมีป้ายบอกทางตลอดทั้งอภิธานศัพท์คำศัพท์สำคัญ และมีภาพประกอบมากมายด้วยแผนที่ แผนภาพ และภาพประกอบสีเต็มรูปแบบ เหมาะสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยระดับสูงและสำหรับนักศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีในสาขาวิชาเฉพาะทางที่หลากหลาย รวมถึงภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการศึกษาระดับโลก

ผลกระทบทางเศรษฐกิจของการย้ายถิ่นฐานเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน การสัมภาษณ์เมื่อปี 2549 กับ Christian Dustmann นักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านผลกระทบของการย้ายถิ่น รวบรวมข้อถกเถียงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของแรงงานข้ามชาติในเมืองสวินดอนของอังกฤษ เช่นเดียวกับที่เกษตรกรชาวอิตาลีไม่พอใจที่ได้เห็นเมล็ดพืชอินเดียราคาถูกถูกขนลงจากเรือกลไฟมะนิลาในเมืองเจนัว คนงานในอเมริกาเหนือก็ไม่ได้ต้อนรับชาวยุโรปเสมอไปเพื่อค้นหาชีวิตที่ร่ำรวยมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้โดยสาร sixty nine คนที่ล่องเรือไปทางตะวันตกในมะนิลา หลังจากออกจากเจนัวระหว่างเดินทางไปนิวยอร์ค การเข้าเมืองทำร้ายคนงานไร้ฝีมือในโลกใหม่ ในกรณีที่ค่าจ้างไร้ฝีมือล้าหลังรายได้เฉลี่ยมากที่สุด อุปสรรคด้านการย้ายถิ่นฐานก็เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในเส้นการกำหนดค่าจ้าง การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญพิเศษ ดังที่แสดงไว้ในจุด F

ปัจจุบันผู้บริโภคในสหรัฐฯ กำลังซื้อเครื่องเล่นดีวีดีจากจีน บางส่วนได้รับการว่าจ้างให้ผลิตเครื่องบิน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากกำลังการผลิตในภาคส่วนนั้นมีจำกัด เศรษฐกิจเคลื่อนจากจุด A ไปยังจุด B และการว่างงานเพิ่มขึ้น สมมติว่าในโลกนี้มีเพียงสองประเทศคือเยอรมนีและตุรกี โดยแต่ละประเทศมีคนงานสี่คน ภายในระยะเวลาที่กำหนด พนักงานแต่ละคนในเยอรมนีสามารถผลิตรถยนต์ได้สามคันหรือโทรทัศน์สองเครื่อง และพนักงานแต่ละคนในตุรกีสามารถผลิตรถยนต์ได้สองคันหรือโทรทัศน์สามเครื่อง ความเชี่ยวชาญได้ขยายชุดการบริโภคที่เป็นไปได้ของทั้งสองแบบในลักษณะเดียวกับที่การยืมและการลงทุนเพิ่มชุดการบริโภคที่เป็นไปได้ของ Marco ในหน่วยที่ 10 ด้วยการลงทุน Marco เชี่ยวชาญในการมีรายได้ในอนาคต ซึ่งทำให้รายได้รวมที่เขาได้รับเพิ่มขึ้นในทุกช่วงเวลา . มีข้อได้เปรียบในการผลิตสินค้าทั้งสองชนิดนี้ เนื่องจาก Greta สามารถผลิตสินค้าทั้งสองได้มากขึ้น ตามภาพแล้ว ฉากที่เป็นไปได้ของเกรตาจะมีคาร์ลอสอยู่ในนั้นด้วย ดังแสดงในแผงด้านขวามือ เกรตาสามารถผลิตสินค้าทั้งสองได้มากกว่าที่คาร์ลอสจะสามารถทำได้ หากเธอผลิตสินค้าได้เพียงชิ้นเดียว เธอก็จะสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้ 12,500 ผลหรือข้าวสาลี 10,000 ตันในหนึ่งปี

เศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ สังคมวิทยาการเมืองระหว่างประเทศ การค้าโลก (WTO; NGOs และนโยบายการค้า); การเมืองการเงิน (โดยเฉพาะนครลอนดอน); อุดมการณ์ (เสรีนิยมใหม่, การเมืองของลัทธิการจัดการ) หากมีบทเรียนจากเรื่องนี้ ก็แสดงว่าความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศจะบูรณาการเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกมากหรือน้อย เช่น การส่งออกและนำเข้าไม่มากก็น้อย หรือปริมาณการลงทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นโดยบริษัทต่างๆ ของตน —แต่ขึ้นอยู่กับว่านโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตมีการจัดการบูรณาการทางเศรษฐกิจได้ดีเพียงใด จากรูปที่ 18.23 เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงที่สองของโลกาภิวัตน์ คนงานในบางประเทศ เช่น จีนและเกาหลีใต้ ได้เห็นระดับรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเลขเดียวกันนี้ยังทำให้ชัดเจนว่าในประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกและศรีลังกา คนงานได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการมากขึ้น

โครงการและการประชุมระดับนานาชาติ ความคล่องตัวทางวิชาการและการวิจัยระดับนานาชาติ หลักสูตรสองปริญญา หลักสูตรภาษาในประเทศเป้าหมาย และเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ นั่นคือคณาจารย์ของเรา ในส่วนที่เกี่ยวกับอังค์ถัดที่ 6 นั้น เบลเกรดได้รับเลือกให้เป็นสถานที่และมีการตัดสินวาระการประชุมชั่วคราว สำนักเลขาธิการอังค์ถัดได้เตรียมการสำหรับการประชุม และมีการประชุมเบื้องต้นต่างๆ ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับวาระสำคัญ three วาระ ได้แก่ สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า และการเงิน/การเงิน ในส่วนของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในอังค์ถัดที่ 6 ด้วยท่าทีเชิงบวกภายใต้การรับรู้ว่ามันจะเป็นเวทีที่สำคัญที่สุดสำหรับการเจรจาระหว่างเหนือ-ใต้ในปี พ.ศ. ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงปฏิบัติหน้าที่ในเชิงบวกในฐานะผู้เข้าร่วมในองค์กรและการประชุมระหว่างประเทศ เช่น การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรม OECD และ GATT ตลอดจนได้ดำเนินการดังต่อไปนี้อย่างเป็นอิสระ แต่อุปสรรคยังคงอยู่สำหรับองค์กรและเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสยังคงไม่เท่าเทียมกันในประเทศต่างๆ

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน ในขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 34 ปี ขณะนี้มีการหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดย BOJ หรือรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเยน จริงๆ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขาจะพิจารณา “ขั้นตอนเด็ดขาด” เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินเยน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำจาก BOJ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานบริการทางการเงินได้ประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน ข่าวการประชุมส่งผลให้ค่าเงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม มีสองอุตสาหกรรมที่จะประสบกับความหยุดชะงักที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการปิดท่าเรือบัลติมอร์ ประการแรก บัลติมอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของการส่งออกถ่านหินของสหรัฐอเมริกา ถ่านหินส่วนใหญ่มาจากรัฐใกล้เคียง เช่น เวสต์เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ มีการส่งออกไปยังอินเดีย จีน และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกถ่านหินของสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของการค้าถ่านหินทั่วโลก นอกจากนี้ ท่าเรือบัลติมอร์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางสำหรับดำเนินการส่งออกถ่านหินอีกด้วย ดังนั้นการปิดท่าเรืออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินอย่างน้อยก็ชั่วคราว

ปี 2023 ต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้ว ซึ่งรวมถึงฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1880 ซึ่งทำให้เกิดไฟป่า น้ำท่วม และความแห้งแล้งทั่วโลก เหตุการณ์เหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจ เช่น ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรม และการดำรงชีวิต โดยทั่วไป GDP จะวัดโดยใช้วิธีรายจ่าย ซึ่งคำนวณ GDP โดยการบวกการใช้จ่ายกับสินค้าอุปโภคบริโภคใหม่ การใช้จ่ายด้านการลงทุนใหม่ การใช้จ่ายภาครัฐ และมูลค่าการส่งออกสุทธิ เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ทบทวนความคาดหวังเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนตั้งราคาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดในปี 2024 ตอนนี้ราคาลดลงเหลือ 68 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นในขณะนี้คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง zero.4 จุดเพียงสองครั้งในปีนี้ กว่าสามครั้ง “เรามีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง และพิจารณาผลลัพธ์ที่หลากหลายเพื่อจัดการความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยและความเสี่ยงทางธุรกิจอื่น ๆ” เขากล่าวเสริม

ในตอนต้นของศตวรรษที่ 21 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและมี GDP ที่ระบุ ประมาณครึ่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2571 จะน้อยกว่าหนึ่งในหก ความยั่งยืนทางการคลังเป็นความกังวลท่ามกลางผู้สูงอายุ ประชากรที่ลดลง การใช้บริการดิจิทัลในระดับต่ำ กรอบความคิดเรื่องเงินเฟ้อต่ำที่ฝังแน่น และตลาดแรงงานที่เข้มงวด สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WESP) เป็นรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลก หนึ่งในรายงานทางเศรษฐกิจที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดจากสหประชาชาติ ซึ่งจัดทำขึ้นร่วมกันโดยกระทรวงกิจการเศรษฐกิจและสังคม การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา และคณะกรรมาธิการระดับภูมิภาคของสหประชาชาติทั้งห้าคณะ โดยให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจทั่วโลกล่าสุดและแนวโน้มระยะสั้นสำหรับเศรษฐกิจโลก และประเด็นนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาที่สำคัญระดับโลกบางประเด็น การเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกัน จาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2010 เกือบสามในสี่ของเปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจกำลังพัฒนาคาดว่าจะเติบโตเพียง 3.9% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทศวรรษที่ผ่านมามากกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ หลังจากผลงานที่น่าผิดหวังในปีที่แล้ว ประเทศที่มีรายได้น้อยน่าจะเติบโต 5.5% ซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ภายในสิ้นปี 2567 ผู้คนในประมาณหนึ่งในสี่ของประเทศกำลังพัฒนาและประมาณ 40% ของประเทศที่มีรายได้น้อยจะยังคงยากจนกว่าที่เคยเป็นในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิดในปี 2562 ในขณะเดียวกัน ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การเติบโต กำหนดให้ชะลอตัวลงเป็น 1.2% ในปีนี้ จาก 1.5% ในปี 2566 รายงาน WESP ปี 2024 เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับความท้าทายที่หลากหลายเหล่านี้ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ การจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนของหนี้ของประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของระบบพหุภาคีในการนำทางภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลกที่ซับซ้อนและการบรรลุเป้าหมาย SDG

หลักฐานราคาบ่งชี้ว่าการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงักในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา การบูรณาการในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้รับการพลิกกลับในช่วงสั้นๆ ตามด้วยการกลับคืนสู่สังคมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เราเรียกช่วงเวลาทั้งสองนี้ว่า Globalization I และ Globalization II เนื่องจากในปริมาณนั้น ความแตกต่างระหว่างเส้นอุปทานและเส้นอุปสงค์จะเท่ากับต้นทุนการค้า 4.5 ต้นทุนส่วนเพิ่มในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 2.seventy five ในขณะที่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกายินดีจ่าย 7.25 ต่อหน่วย เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ฉันชื่อ Enda Curran นักข่าวเศรษฐศาสตร์อาวุโสในวอชิงตัน และวันนี้เรากำลังพิจารณาถึงผลกระทบของความโดดเด่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งข้อเสนอแนะและเคล็ดลับถึงเราหรือติดต่อกับ X ผ่านทาง @economics และหากคุณยังไม่ได้สมัครรับจดหมายข่าวนี้ คุณสามารถทำได้ที่นี่

แผนภาพต่อไปนี้แสดงขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ของ Carlos และ Greta และทางเลือกการบริโภคให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างข้าวสาลีและแอปเปิ้ลภายใต้การควบคุมตนเอง (ไม่มีการแลกเปลี่ยน) จากแนวคิดเรื่องผลตอบแทนที่ลดลง เขาอธิบายว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การบีบตัวของผลกำไรและเศรษฐกิจที่ซบเซาในที่สุด เช่นเดียวกับโธมัส มัลธัส ซึ่งเราศึกษาแนวคิดของเขาในหน่วยที่ 2 เขาให้เหตุผลว่าค่าแรงต้องไม่ต่ำกว่าเครื่องยังชีพ เมื่อเกษตรกรรมขยายไปสู่ที่ดินที่ไม่ดีนัก ราคาอาหารและค่าแรงจึงต้องเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ก็คือผลกำไร (ซึ่งริคาร์โด้สันนิษฐานว่าจะลงทุน) จะลดลง ค่าเช่า (สันนิษฐานว่าจะใช้ไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย) จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินที่เพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาก็คือการชะลอตัวและความซบเซาของเศรษฐกิจในที่สุด แผงด้านซ้ายของภาพแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ถ้าเขาผลิตแอปเปิ้ลเพียงลูกเดียว เขาก็จะสามารถผลิตได้ 10,000 ลูกในหนึ่งปี ซึ่งแสดงโดยจุด A บนแกนนอน โปรดจำไว้ว่า แม้แต่ผู้ที่มีข้อได้เปรียบอย่างแท้จริงโดยไม่มีอะไรเลยก็ยังเชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาแย่น้อยที่สุด และรับสินค้าอื่น ๆ ที่พวกเขาใช้โดยการแลกเปลี่ยน ในทำนองเดียวกัน คนที่เก่งกว่าในการผลิตทุกสิ่งทุกอย่างจะเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็นำเข้าสินค้าอื่นๆ ทั้งเกรตาและคาร์ลอสจะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการค้า

อื่นๆ ยังคงมีผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ผลการเลือกตั้งล่าสุดในไต้หวันอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การเลือกตั้งในอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อวิถีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และนำไปสู่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งทะยาน รัสเซียมีความได้เปรียบทางวัตถุและความสามารถทางเศรษฐกิจและการทหารก็แข็งแกร่งขึ้น ในทางกลับกัน ยูเครนต้องเผชิญกับการขาดแคลนกำลังคนและจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตด้านกลาโหม ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ในยูเครนเริ่มมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะมีการแบ่งแยกประเทศโดยพฤตินัยเพิ่มมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากการเลือกตั้ง การแบ่งขั้ว และความขัดแย้งภายในและระหว่างรัฐต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในระดับโลกและสำหรับแต่ละประเทศ ในปีนี้ การจัดการความเสี่ยงเหล่านี้และการสนับสนุนสถาบันที่ส่งเสริมเสถียรภาพถือเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่เคย

ในอดีต การค้าที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความไม่สมดุลของ CA ที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือเมื่อประเทศต่างๆ ค้าขายมากขึ้น พวกเขามักจะกู้ยืมและให้กู้ยืมมากขึ้นด้วย การวัดที่แสดงในรูปที่ 18.eight คือผลรวมของมูลค่าสัมบูรณ์ของยอดคงเหลือในบัญชีกระแสรายวันของ 15 ประเทศตั้งแต่ปี 1870 ถึง 2017 เราบวกมูลค่าสัมบูรณ์ของบัญชีกระแสรายวันเพื่อรวบรวมทั้งการกู้ยืมและการกู้ยืมข้ามประเทศ การจ่ายเงินระหว่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ เงินที่แรงงานข้ามชาติส่งกลับบ้านไปให้ครอบครัวของพวกเขา (เรียกว่าการส่งเงินกลับ) และกระแสความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลของประเทศร่ำรวยถึงประเทศยากจน หากมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดนี่เป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและใช้เพื่อซื้อสินทรัพย์ต่างประเทศเช่นโรงงาน (FDI) หรือสินทรัพย์ทางการเงิน (บันทึกเป็นเงินทุนไหลออกสุทธิของเอกชน) หรือเพิ่มให้กับทางการของประเทศบ้านเกิด ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เป็นผลให้ความมั่งคั่งของประเทศบ้านเกิดเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

มันมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ความเชี่ยวชาญในด้านสินค้าจะค่อนข้างดีที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตโดยเฉลี่ยของแรงงานสหรัฐ ส่งผลให้ผลผลิตต่อคนงานขยับสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ เส้นการกำหนดราคาจึงเพิ่มขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 สหภาพโซเวียตล่มสลาย สหภาพโซเวียตประกอบด้วยรัสเซียและบางประเทศที่ปัจจุบันประกอบเป็นยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง มันเป็นเศรษฐกิจแบบวางแผน บริหารงานจากมอสโกโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากการล่มสลายนี้ ประเทศต่างๆ ในอดีตสหภาพโซเวียตและที่อื่นๆ ในอดีตกลุ่มโซเวียต ซึ่งมีคนงานเกือบ 300 ล้านคน ได้เปิดพรมแดนกับการค้าระหว่างประเทศ ด้านซ้าย เรามีเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีความเชี่ยวชาญและการค้าอย่างจำกัด เพื่อให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานขนาดหนึ่ง และตัวเลขในวงกลมจะแสดงทั้งสัดส่วนและขนาด (ในวงเล็บ) ของส่วนแบ่งของพายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับคนงาน (สีแดง) และเจ้าของทุน (สีฟ้า).

หากเรามองย้อนกลับไปที่รูปที่ 18.16b เราจะเห็นว่าการขยายตัวของชุดที่เป็นไปได้ทำให้ทั้ง Carlos และ Greta สามารถเข้าถึงระดับอรรถประโยชน์ที่สูงขึ้น (เส้นความเฉยเมยที่สูงขึ้น) ดังนั้นการค้าจึงเป็นประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้น การขาดดุลการค้าจะบ่งบอกว่าประเทศกำลังกู้ยืม ในขณะที่การเกินดุลการค้าหมายถึงการให้กู้ยืม (ซึ่งเทียบเท่ากับการออม ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 10) รูปที่ 18.2 แสดงการส่งออกสินค้าของโลก (ซึ่งไม่รวมบริการ) ซึ่งแสดงเป็นส่วนแบ่งของ GDP โลกระหว่างปี 1820 ถึง 2020 ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น 8 เท่าระหว่างปี 1820 ถึง 1913 จาก 1% เป็น 8% ในปี 1950 ส่วนแบ่งลดลง (5.5%) แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามที่เจริญรุ่งเรือง โดยเพิ่มขึ้นถึง 10.5% ในปี 1973, 17% ในปี 1998 และ 26% ในปี 2011 ในระยะยาว แนวโน้มโดยรวมมีสูงขึ้น โดยมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วระหว่างปี 1990 ถึง 2010 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกหยุดชะงักระหว่างปี 1914 ถึง 1945 ซึ่งรวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในสหภาพยุโรป นโยบายเกษตรร่วมพยายามที่จะปกป้องภาคเกษตรกรรมสำหรับประเทศสมาชิก ในสหรัฐอเมริกา กฎหมายล่าสุดที่สนับสนุนภาคส่วนนี้คือ The Agricultural Act of 2014 หรือที่เรียกว่า “The Farm Bill”

การอัปเกรดการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ส่งผลกระทบต่อเดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประทับใจที่ 8.2% สำหรับไตรมาสที่สี่ แหล่งที่มาหลักของการเติบโตคือการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้การคาดการณ์ในปี 2567 ของเราสูงขึ้น 1.eight จุด แต่การขาดการเสริมพิเศษอื่น ๆ ดังกล่าวน่าจะทำให้การเติบโตกลับมาช้าลงและยั่งยืนมากขึ้น 1.6% ในปี 2568 อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน 4 ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง 2024— ในขณะที่โลกใกล้ถึงจุดกึ่งกลางของทศวรรษที่มุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจโลกก็เตรียมที่จะสร้างสถิติที่น่าเสียใจภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งถือเป็นทศวรรษที่ช้าที่สุดในครึ่งทศวรรษของ GDP การเติบโตใน 30 ปี ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของธนาคารโลก

E-Version First เป็นวิธีเผยแพร่บทความในวารสารของเรา ช่วยให้ต้นฉบับในรูปแบบ PDF ที่ได้รับการตรวจสอบและยอมรับแล้วสามารถโฮสต์ออนไลน์ก่อนที่จะรวมไว้ในวารสารฉบับพิมพ์ขั้นสุดท้าย ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหรืออ้างอิงบทความได้อย่างอิสระ ไม่ใช่ทุกบทความในวารสารที่ถือเป็นงานวิจัยเบื้องต้น ดังนั้นจึง “อ้างอิงได้” แผนภูมินี้แสดงอัตราส่วนของบทความในวารสารซึ่งรวมถึงงานวิจัยที่สำคัญ (บทความวิจัย เอกสารการประชุม และการวิจารณ์) ในช่วงเวลาสามปี เทียบกับเอกสารเหล่านั้นนอกเหนือจากบทความวิจัย บทวิจารณ์และเอกสารการประชุม เราแต่ละคนมีจินตนาการของตัวเอง โดยที่ไม่เชื่อว่าเราได้รับความรอดแล้ว เราแต่ละคนควรพยายามสร้างความรอดของตนเอง ดังนั้น เราจึงไม่ปรารถนาที่จะตกอยู่ภายใต้ความเมตตาของกองกำลังโลกที่กำลังออกกำลังกาย หรือพยายามสร้างความสมดุลที่สม่ำเสมอตามหลักการในอุดมคติ หากเรียกได้ว่าเป็นเช่นนั้น ของระบบทุนนิยมแบบไม่มีเงื่อนไข … เราปรารถนาสำหรับเวลา อย่างน้อย … เพื่อเป็นนายของเราเองและเป็นอิสระเท่าที่จะทำได้ …

เนื่องจากวิกฤตการณ์น้ำมันครั้งที่สองเป็นจุดเปลี่ยน เศรษฐกิจโลกจึงเข้าสู่ช่วงถดถอย ในปี 1982 เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงซบเซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้วที่สำคัญอื่นๆ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มประเทศ OECD โดยรวมมีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบ 0.2% มีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เป็นเช่นนี้ในทุกวันนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเหตุการณ์ที่มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงตลาดโลกจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและเศรษฐกิจทำมือไปเป็นการผลิตและอุตสาหกรรม การล่มสลายของตลาดหุ้นทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการค้าเสรีและตลาดต่างประเทศราคาถูกลงผ่านโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกโดยรวมคือ GDP รวมของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ ninety three.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามตัวอย่างหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างวัตถุประสงค์เหล่านี้ ตามที่ Rodrik กล่าวไว้ Hyperglobalization หมายความว่าประเทศต่างๆ ต้องแข่งขันกันเพื่อการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เจ้าของความมั่งคั่งจะหาสถานที่สำหรับการลงทุนซึ่งแรงงานมีสิทธิและสิ่งแวดล้อมน้อยลง ได้รับการปกป้องน้อยกว่า สิ่งนี้ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลของประเทศที่จะนำมาตรฐานการกำกับดูแลหรือนโยบายอื่น ๆ มาใช้ หรือขึ้นภาษีจากทุนเคลื่อนที่หรือคนงานที่ได้รับค่าจ้างสูง แม้ว่าประชาชนจะคิดว่าความยุติธรรมจำเป็นต้องทำเช่นนี้ก็ตาม การใช้ไฮเปอร์โกลบอลไลซ์อาจเป็นไปไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย ผลลัพธ์อาจเป็นการล่มสลายของภาวะโลกาภิวัฒน์มากเกินไป (แถวบนสุดของรูปที่ 18.22) หรือการล่มสลายของระบอบประชาธิปไตย (แถวกลาง)

ตามทฤษฎีของ Heckscher–Ohlin เขาคาดการณ์ไว้ว่า เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีเงินทุนมากที่สุดในโลกเมื่อวัดจากสต็อกของเครื่องจักร อาคาร และสินค้าทุนอื่นๆ ต่อคนงาน การส่งออกของสหรัฐอเมริกาจึงต้องใช้เงินทุนเข้มข้นและการนำเข้า ใช้แรงงานเข้มข้น เขาพบสิ่งที่ตรงกันข้าม Dani Rodrik อธิบายในวิดีโอ “Economist in action” ของเราว่าเศรษฐศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการแลกเปลี่ยน และเราอาจมีระบบโลกาภิวัตน์มากเกินไป ‘Globalization Trilemma’ ของเขาแสดงให้เห็นว่าเมื่อเศรษฐกิจมีความเป็นสากลมากขึ้น พวกเขาจะต้อง ‘ละทิ้งอธิปไตยหรือประชาธิปไตยบางส่วน’ สมมติว่าเมื่อการค้าเป็นไปได้ ประเทศ A เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และประเทศ B เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เนื่องจากการประหยัดต่อขนาด ราคารถยนต์โดยสารเมื่อเทียบกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ A จึงต่ำกว่าในประเทศ B อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเพิกเฉยต่อการเพิ่มขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากการค้า สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในระบบเศรษฐกิจและสามารถชดเชยความสูญเสียที่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสประสบได้ (ในกรณีนี้คือคนงานในสหรัฐฯ)

ในทางกลับกัน หากประเทศบ้านเกิดส่งออกมากกว่านำเข้า พลเมืองของประเทศนั้นจะต้องให้คู่ค้ายืมเงินเพื่อชำระค่าส่งออก เงินกู้ยืมเหล่านี้เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับประเทศบ้านเกิด และเป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับคู่ค้า การค้าสินค้า บางครั้งเรียกว่าการค้าสินค้า เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งมีการขนส่งทางกายภาพข้ามพรมแดนทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ หรือทางอากาศ การค้าประเภทนี้เกิดขึ้นมานานนับพันปี แม้ว่าลักษณะของสินค้าที่ซื้อขายและระยะทางในการขนส่งจะเปลี่ยนไปอย่างมาก การค้าบริการเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าจะเกิดขึ้นมานานหลายศตวรรษแล้วก็ตาม บริการที่มีการซื้อขายกันทั่วไปข้ามพรมแดน ได้แก่ การท่องเที่ยว บริการทางการเงิน และคำแนะนำทางกฎหมาย บริการซื้อขายหลายอย่างทำให้การค้าสินค้าง่ายขึ้นหรือถูกกว่า ตัวอย่างเช่น บริการจัดส่ง หรือบริการประกันภัยและการเงิน ทั่วทั้งยุโรป รัฐสภาและหน่วยงานของรัฐต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของราคาธัญพืช ในฝรั่งเศสและเยอรมนี เกษตรกรและผู้ให้การสนับสนุนได้รับชัยชนะ แม้จะมีประโยชน์ของราคาธัญพืชที่ลดลงสำหรับครอบครัว และแม้จะมีการประท้วงของคนงานที่บริโภคธัญพืช รัฐบาลก็ยังกำหนดอัตราภาษีเพื่อปกป้องรายได้ของเกษตรกร 2524 โดยในแต่ละฤดูร้อนจะมีกลุ่มผู้นำที่โดดเด่นโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงปฏิบัติต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงินที่สำคัญระดับโลก และเพื่อพัฒนาความร่วมมือและการประสานงานในประเด็นสำคัญ ๆ การประชุมจัดขึ้นตามคำเชิญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลในการเลือกผู้ชนะอาจส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เช่น เงินสาธารณะมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่จัดสรรไว้เพื่อสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในท้องถิ่น ยิ่งไปกว่านั้น การกีดกันทางการค้าของประเทศ เช่น อินเดียถอนตัวจากข้อตกลงการค้า RCEP ทั่วเอเชียในปี 2019 และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ CPTPP หรืออาเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าหลักอื่นๆ ในภูมิภาค จะขัดขวางการเติบโตที่มีศักยภาพ เช่นเดียวกับที่ไม่ค่อยดีนัก โครงสร้างพื้นฐานและเทปสีแดงที่ยังคงมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 100% ของ GDP และการชำระดอกเบี้ยหนี้ที่อัดแน่นไปด้วยการใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ถือเป็นความเสี่ยงด้านลบ ยิ่งไปกว่านั้น ช่องว่างทางการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกำลังขัดขวางการปฏิรูปโครงสร้างและเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางสังคม ในด้านภายนอก ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นกับจีน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและไต้หวัน จะขัดขวางการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งเต็มรูปแบบ

ต้นทุนการค้าและอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงงานลดลงในศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเทคโนโลยีการขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำ สิ่งเหล่านี้ลุกขึ้นอีกครั้งในช่วงระหว่างสงคราม ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น ภาษีและอุปสรรคอื่น ๆ ต่อการค้า การควบคุมเงินทุน และข้อจำกัดด้านการย้ายถิ่นฐาน และลดลงอีกครั้งในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 อันเป็นผลจากนโยบายเสรีนิยมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอบเขตระดับชาติยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการบูรณาการตลาดแรงงานทั่วโลก มีผู้ชนะรายใหญ่และผู้แพ้รายใหญ่จากการเปลี่ยนแปลงราคาธัญพืช การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทำให้รู้สึกทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันธัญพืชของโลกมีการปลูกเพิ่มมากขึ้นในสถานที่ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ภาษีที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องเกษตรกรในเยอรมนีและฝรั่งเศสขัดขวางการจัดสรรนี้ ป้องกันไม่ให้เจ้าของและคนงานในภาคอื่น ๆ ของเศรษฐกิจเพลิดเพลินกับราคาธัญพืชที่ลดลง สิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ ประเทศที่ร่ำรวยยังคงปกป้องภาคเกษตรกรรมของตนผ่านการอุดหนุน แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคงและการลงทุนภาครัฐที่แข็งแกร่งขึ้นจะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในปีต่อๆ ไป แต่เศรษฐกิจจะถูกขัดขวางในระยะสั้นจากนโยบายการเงินที่ตึงตัว นอกจากนี้ ข้อมูลประชากรที่ถดถอยลงจะส่งผลต่อการเติบโตในระยะยาว คาดว่าจำนวนประชากรจะเริ่มลดลงในปี 2568 นอกจากนี้ การเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากจำเป็นต้องฝึกอบรมใหม่ ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และปรับโครงสร้างแรงงานเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ห่วงโซ่อุปทานของยานพาหนะ

world economy

เส้นประสีแดงแสดงการเปลี่ยนแปลงภายนอกของขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้อันเนื่องมาจากความเชี่ยวชาญและการค้า เราถือว่าราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีหลังความเชี่ยวชาญและการค้าคือ 2 (ราคาที่กำหนดเองอยู่ระหว่าง 1.25 ถึง 2.5) เส้นสีแดงที่เชื่อมจุด A และ B คือขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอส โดยแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลทั้งหมดที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ลองนึกภาพเกรตาอาศัยอยู่บนเกาะข้าวสาลี และคาร์ลอสอาศัยอยู่บนเกาะแอปเปิล ที่ดินในแต่ละเกาะสามารถใช้ปลูกทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลได้ และพวกเขาใช้ทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลเพื่อความอยู่รอด สำหรับตัวอย่างในส่วนนี้ เราจะใช้ตัวเลขที่แสดงในรูปที่ 18.15 และสมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสต่างมีที่ดินเท่ากัน เราได้เห็นแล้วว่าเกรตาโชคดี เกาะข้าวสาลีมีดินที่ดีกว่าสำหรับพืชทั้งสองชนิด เธอมีข้อได้เปรียบอย่างแน่นอนในพืชทั้งสองชนิด แม้ว่าที่ดินของคาร์ลอสโดยรวมจะแย่กว่าสำหรับการผลิตพืชทั้งสองชนิด แต่ข้อเสียของเขาในด้านแอปเปิ้ลน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวสาลีเมื่อเทียบกับเกรตา ในส่วนนี้ เราจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางการค้าตามการบริจาคปัจจัย โดยขยายการวิเคราะห์ในส่วนที่ 1.eight เราแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างผู้คนจากประเทศต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสิ่งของต่างๆ สามารถส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันได้อย่างไร และยังทำให้เกิดความขัดแย้งในการกระจายผลกำไรเหล่านี้อีกด้วย ดังนั้นการเคลื่อนย้ายสินค้าและการเงินระหว่างประเทศจึงทำได้ง่ายกว่าและมีขนาดมากกว่าการเคลื่อนไหวของผู้คน การส่งเงินหรือสินค้าของคุณไปยังเศรษฐกิจที่ห่างไกลนั้นง่ายกว่าการส่งตัวเองมาก คุณอาจต้องเรียนรู้ภาษาหรือวัฒนธรรมใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องพูดถึงการละทิ้งครอบครัวและชุมชนบ้านเกิดของคุณ นี่คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมสำหรับแรงงาน ไม่มีอะไรจะเทียบเท่ากับการลดช่องว่างราคาสำหรับสินค้าที่เรากล่าวถึงข้างต้น ไม่มีแนวโน้มที่ค่าจ้างในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น

“หากเราคิดว่าโลกดูยากลำบากในช่วงกลางปี ​​2022 เมื่อเราค่อย ๆ หลุดพ้นจากโรคระบาดและสงครามในยูเครนได้สั่นคลอนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน เราก็อยู่ในจุดที่ยากขึ้นกว่าเดิมในวันนี้” โอคอนโจ-อิเวลากล่าว นอกจากนี้ WTO ยังถูกขัดขวางจากรูปแบบการลงคะแนนเสียง โดยการตัดสินใจครั้งสำคัญต้องได้รับความเห็นพ้องต้องกัน ซึ่งหมายความว่าประเทศต่างๆ จะต้องลงคะแนนเสียงอย่างแข็งขันเพื่อให้ข้อเสนอมีผลใช้บังคับ ประเทศสมาชิกของ WTO จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงห้ามอุดหนุนที่มีส่วนทำให้เกิดการประมงเกินขนาด ขยายเวลาการระงับภาษีสื่อดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์และวิดีโอเกม และปัญหาทางการเกษตร ขณะประชุมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของเอมิเรตส์

จากมุมมองของคาร์ลอส อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลจะลดลงเหลือน้อยกว่า 2.5 ในทำนองเดียวกัน จากมุมมองของเกรตา อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์จะเพิ่มขึ้นสำหรับเธอเป็นบางอย่างที่สูงกว่า 1.25 เมื่อทำการซื้อขาย ราคาจะอยู่ระหว่างราคาที่ทั้งสองประเทศเผชิญเมื่อปิดตลาด อินเดียถูกกำหนดให้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกภายในปี 2571 โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.0 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่น การเติบโตจะถูกกระตุ้นในปีต่อๆ ไปโดยการบริโภค การลงทุนจากบริษัททั้งในและต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น วาระการผลิตในอินเดียของนายกรัฐมนตรี Modi ร่วมกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการกระจายผลผลิตออกจากจีน มีกำหนดจะกระตุ้นภาคการผลิต นอกจากนี้การเติบโตของประชากรที่รวดเร็วจะกระตุ้นกิจกรรมด้านบริการ การเติบโตของ GDP จะเฉลี่ยมากกว่า 6% ต่อปีจนถึงปี 2028 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเชีย ผู้ร่วมอภิปรายของ FocusEconomics มองว่าสหรัฐฯ ยังคงรักษาตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่า GDP เล็กน้อยจะอยู่ที่ 34.eight ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2571 การบริโภคภาคเอกชนที่ดีต่อสุขภาพและการลงทุนคงที่ ผลผลิตพลังงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดแรงงานที่ยืดหยุ่น กลุ่มประชากรที่ยังคงเอื้ออำนวย และ นโยบายการคลังที่สนับสนุนจะช่วยเหลือกิจกรรมทั้งหมด นอกจากนี้ ประเทศนี้ยังมีบริษัทเอกชนที่มีพลวัตมากที่สุดในโลกและสถาบันวิจัยที่ล้ำหน้า ซึ่งจะขับเคลื่อนนวัตกรรมในภาคเทคโนโลยีเกิดใหม่ ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ สถานการณ์หลักของ Coface สำหรับปีนี้คือการลงจอดแบบนุ่มนวล (ขยาย) สำหรับเศรษฐกิจโลก (2.3% หลังจาก 2.6% ในปี 2566) แม้ว่าความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (ทะเลแดง ตะวันออกกลาง) อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไม่เพียงแต่เป็นความทรงจำที่ห่างไกลสำหรับเศรษฐกิจและธุรกิจที่พัฒนาแล้วเท่านั้น แต่การเติบโตทั่วโลกควรยังคงสูงกว่า 2% “และนี่ต้องขอบคุณประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากกว่าที่เคย” Bruno de MOURA FERNANDES หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของ Coface กล่าวย้ำ

ผู้ร่วมอภิปรายของเราคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะอยู่ที่ 25.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 72% ของ GDP ของสหรัฐฯ ในปี 2028 เทียบกับ 76% ในปี 2021 และ 66% ในปี 2023 การบรรจบกันกับสหรัฐฯ กลับพลิกผันในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากการที่อ่อนแอลง เงินหยวนของจีน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และความจริงที่ว่าเศรษฐกิจของจีนถูกขัดขวางจากข้อจำกัดของ Covid-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่พังทลาย ความขัดแย้งทางการเมืองกับชาติตะวันตก และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในประเทศ ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในที่อื่นพวกเขาไม่ได้ทำ เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารเฉียบพลันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า ตุรกีมีเศรษฐกิจแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีภาคอุตสาหกรรมและบริการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และการผลิตยานยนต์ ความวุ่นวายทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินและสกุลเงิน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของตุรกีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศถือเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องต่อการพัฒนาของเม็กซิโก ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงและการคอร์รัปชั่นในประเทศโดยตรง สถาบันกฎหมายที่อ่อนแอทำให้ยากต่อการควบคุมและบูรณาการเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ที่จ้างแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของเม็กซิโก

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างไม่สมส่วนมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจำกัดการลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนเกิน และส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนของจีนในฐานะส่วนแบ่งของ GDP นั้นสูงกว่าการลงทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วและของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ส่วนใหญ่มาก ผลตอบแทนจากการลงทุนในแง่ของผลผลิตยังอ่อนแอ ดังนั้น จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก ดังนั้นห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยเผชิญกับการหยุดชะงักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจบัลติมอร์ คาดว่าจะเป็นปัญหาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้คนงานท่าเรือจำนวนมากและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตกงาน ตามข้อมูลของรัฐแมริแลนด์ ท่าเรือดังกล่าวมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการจ้างงานประมาณ one hundred fifty,000 ตำแหน่งในเศรษฐกิจท้องถิ่น ดังนั้นการปิดระบบน่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญ ถึงกระนั้น มีรายงานว่าท่าเรือแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 0.5% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น Dimon เตือนว่าการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่เชื่อมโยงกับค่าใช้จ่ายทางการทหารที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแผนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อาจนำไปสู่ ​​“อัตราเงินเฟ้อที่เหนียวแน่นและอัตราที่สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้” 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้ ในด้านการค้า ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างประเทศสามารถขัดขวางกระแสการค้าและทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานแม้แต่ในประเทศบุคคลที่สามก็ตาม ข้อจำกัดยังอาจส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และนำไปสู่การขาดแคลนทรัพยากรหลัก เช่น น้ำมันและก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก

เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เป็นเรื่องราวความสำเร็จในศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างมั่นคงในฐานะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า เกาหลีใต้เป็นที่รู้จักในด้านกลยุทธ์การเติบโตที่นำโดยการส่งออก และการครอบงำของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เกาหลีใต้ได้สร้างเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีครอบคลุม fifty eight ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสามในสี่ของข้อตกลงการค้าเสรีทั่วโลก จีดีพี เป็นผู้ผลิตและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และยานยนต์รายใหญ่ จีนถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่น รากฐานทางเศรษฐกิจของจีนมีความเข้มแข็งในด้านการส่งออก การผลิต และการลงทุนจำนวนมาก ประเทศมีความภาคภูมิใจในจำนวนพนักงานที่กว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง การสนับสนุนจากรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และตลาดลูกค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศจีนมีความก้าวหน้าผ่านหลายปัจจัย ตามรายงานของนิตยสาร CEOWORLD เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วคาดว่าจะเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงจาก 1.6% ในปี 2023 เป็น 1.5% ในปี 2024 อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.8% ในปี 2025 การเติบโตของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะลดลง จาก 2.5% ในปี 2566 เป็น 2.1% ในปี 2567 ในทางกลับกัน พื้นที่ยูโรคาดว่าจะฟื้นตัวอัตราการเติบโต และยุโรปเกิดใหม่และกำลังพัฒนาก็คาดว่าจะปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจจาก 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.8% ในปี 2567 . สหรัฐอเมริการักษาตำแหน่งผู้นำทางเศรษฐกิจของโลกและประเทศที่ร่ำรวยที่สุดตั้งแต่ปี 1960 ถึงปี 2024 จีนยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญเช่นกัน จากอันดับที่สี่ในปี 1960 มาเป็นอันดับที่สองในปี 2024 ด้วย GDP ที่ 26.95 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐอเมริกาถือครอง เป็นผู้นำที่สำคัญในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2567 จีนตามมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่า GDP 17.70 ล้านล้านดอลลาร์ อินเดียแซงหน้าสหราชอาณาจักรจนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีน เยอรมนี และญี่ปุ่นเท่านั้น หนึ่งทศวรรษที่แล้ว อินเดียอยู่ในอันดับที่ 11 ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ในขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ห้า

สภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของโปแลนด์และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ดีทำให้โปแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางกฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยถือเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโปแลนด์ในอนาคต โปแลนด์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงการผลิตเหล็กและเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร การต่อเรือ และการขุดถ่านหิน เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของโปแลนด์ เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญ โดยมีการผลิตทางอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงการสกัดและแปรรูปปิโตรเลียม มีภาคเกษตรกรรมที่มีการพัฒนาสูงและเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองของโลก เนเธอร์แลนด์มีภาคบริการทางการเงินขนาดใหญ่ มีส่วนร่วมในการรวบรวมสินทรัพย์และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์ บราซิลมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ eleven ของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เศรษฐกิจที่หลากหลายของบราซิลครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเครื่องบินและยานยนต์ ไปจนถึงการสกัดแร่และทรัพยากรพลังงาน นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ทำให้เป็นผู้ส่งออกกาแฟและถั่วเหลืองรายใหญ่ รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ประเทศจีนมี GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในรูปของเงินดอลลาร์ในปัจจุบันและใหญ่ที่สุดในแง่ของ PPP เศรษฐกิจของประเทศนี้มีการเติบโตเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต

รายการแรกประกอบด้วยการประมาณการที่รวบรวมโดย World Economic Outlook ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รายการที่สองแสดงข้อมูลของธนาคารโลก และรายการที่สามประกอบด้วยข้อมูลที่รวบรวมโดยแผนกสถิติแห่งสหประชาชาติ ข้อมูลขั้นสุดท้ายของ IMF สำหรับปีที่ผ่านมาและประมาณการสำหรับปีปัจจุบันจะเผยแพร่ปีละสองครั้งในเดือนเมษายนและตุลาคม หน่วยงานที่ไม่ใช่อธิปไตย (โลก ทวีป และดินแดนในการปกครองบางแห่ง) และรัฐที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างจำกัด (เช่น โคโซโวและไต้หวัน) จะรวมอยู่ในรายการที่ปรากฏในแหล่งที่มา Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนแรกของ IMF กล่าวในขณะนั้นว่าโลกอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุด และการที่เศรษฐกิจโลกแตกเป็นเสี่ยงไปสู่กลุ่มมหาอำนาจระดับภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ สหรัฐฯ และจีน – เสี่ยงที่จะทำลายผลผลิตทั่วโลกหลายล้านล้านดอลลาร์ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว ทุกปี พื้นที่แสดงสินค้าของเราทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีชีวิตชีวาสำหรับการสร้างผู้ติดต่อ แบ่งปันแนวคิด การเรียนรู้ และจุดประกายการทำงานร่วมกัน ผู้จัดงานแสดงสินค้าของเราเป็นธุรกิจและองค์กรเชิงนวัตกรรมที่ทำงานในด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยรวบรวมมุมมองที่หลากหลายและโซลูชันที่ปรับขนาดได้จากทั่วทุกมุมโลก 2567 โดยจัดแสดงโซลูชั่นหมุนเวียนที่ทรงอิทธิพลที่สุดจากทั่วโลก SQUARE มีการจองผู้เข้าร่วมด้วยตนเองจนเต็มแล้ว แต่ทุกคนสามารถเข้าร่วมทางออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“เศรษฐกิจโลกแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่น่าทึ่ง และตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายสู่การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ปิแอร์-โอลิเวียร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ I.M.F. กล่าว การคาดการณ์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้วาดภาพความคงทนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะบรรลุผลสำเร็จในขณะที่พยายามจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ต่อเนื่องกัน การเก็บภาษีครั้งก่อนของโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของจีนเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ แต่จีนอาจพบว่าเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายในการแข่งขันครั้งใหม่ นายทรัมป์ขู่ว่าจะขึ้นภาษีมากขึ้นหาก… การเปลี่ยนแปลงสีเขียวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ผลิตน้ำมัน EM ที่ล้มเหลวในการรักษาโชคลาภของตน (ไนจีเรีย โคลอมเบีย แองโกลา) แต่เพิ่มรายได้จากการส่งออกของประเทศเศรษฐกิจ เช่น ชิลี และ… ไม่กี่ปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดหุ้นจีน ซึ่งบางครั้งก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในโลก แต่มันก็พลิกผันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยมีนโยบายบางอย่าง… นั่นคือภาพที่ธนาคารโลกร่างไว้ ซึ่งคาดการณ์เมื่อวันอังคารว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.four ในปีนี้ ซึ่งจะลดลงจากการเติบโตร้อยละ 2.6 ในปี 2566, ร้อยละ 3 ในปี 2565 และการเติบโตร้อยละ 6.2 ในปี 2564 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโรคระบาดในปี 2563

การตัดสินใจค้าขายอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ (อาจเป็นเรือ) หรือการขจัดอุปสรรคทางการค้า (บางทีอาจเป็นจุดสิ้นสุดของความบาดหมางระหว่างเกาะทั้งสอง) ดังที่เราได้เรียนรู้ในบทที่ 1 มันเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่ต้นทุนสัมบูรณ์ของการผลิตสินค้าทั้งสองที่มีความสำคัญต่อการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เลือกสินค้าและบริการบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหน่วยนี้ (เช่น ไวน์ รถยนต์ บริการทางวิชาชีพ เช่น การบัญชีและการตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน หรือสินค้าแฟชั่น) ใช้รูปที่ 18.14 พร้อมด้วยสิ่งที่คุณรู้หรือสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก เพื่ออธิบายรูปแบบความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของประเทศ ลองนึกภาพทั้งสองทำงานเป็นเกษตรกรแบบพอเพียง โดยแต่ละคนมีพื้นที่ a hundred เฮกตาร์ โดยแบ่งที่ดินและแรงงานเท่าๆ กันระหว่างพืชผลทั้งสองชนิด พวกเขาแต่ละคนจะมีข้าวสาลี 250 ตัน และแอปเปิ้ล 2,500 ผลสำหรับบริโภค ในปี 1866 นักลงทุนในลอนดอนและนิวยอร์ก (และตัวแทนของพวกเขา) สามารถสื่อสารกันในวันเดียวกันได้เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้สายเคเบิลโทรเลขข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสายแรก ซึ่งวิ่งจากไอร์แลนด์ไปยังนิวฟันด์แลนด์ในแคนาดา เมื่อติดตั้งสายเคเบิลแล้ว นักลงทุนสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้ยินถึงโอกาสในการเก็งกำไร และช่องว่างด้านราคาก็พังทลายลงทันที มีเหตุผลอื่นๆ ที่ผู้คนในประเทศหนึ่งชำระเงินให้กับผู้คนในอีกประเทศหนึ่ง ที่สำคัญที่สุดคือการซื้อสินทรัพย์ในประเทศอื่น หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อหุ้นในบริษัทแห่งหนึ่งในจีน แสดงว่าบริษัทกำลังชำระเงินสำหรับสินทรัพย์ของจีน นี่หมายถึงการชำระเงินจากสหรัฐอเมริกาไปยังจีน นี่คือการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอต่างประเทศ ในทำนองเดียวกัน หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อโรงงานในจีน นี่เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)

การเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่กฎระเบียบทางธุรกิจที่ไม่ยืดหยุ่น การคอรัปชั่นในวงกว้าง และความยากจนที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดความท้าทายต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจของอินเดียเป็นการผสมผสานระหว่างการทำเกษตรกรรมในหมู่บ้านแบบดั้งเดิมและงานหัตถกรรม ควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่กำลังเฟื่องฟูและเกษตรกรรมด้วยเครื่องจักร อินเดียเป็นผู้ส่งออกบริการด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเอาท์ซอร์สรายใหญ่ และภาคบริการมีส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในผลผลิตทางเศรษฐกิจ เยอรมนีเป็นผู้ส่งออกยานพาหนะ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ อันดับต้นๆ และมีแรงงานที่มีทักษะสูง อย่างไรก็ตาม เยอรมนีเผชิญกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำทำให้การทดแทนแรงงานสูงวัยทำได้ยากขึ้น และการย้ายถิ่นฐานสุทธิในระดับสูงทำให้ระบบสวัสดิการสังคมเกิดความตึงเครียด หลังจากทศวรรษที่หายไปในทศวรรษ 1990 และผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลก ญี่ปุ่นได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาภายใต้นโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ; อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยากจนและต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปิดอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์โดยทั่วไปหลังภัยพิบัติฟูกูชิมะเมื่อปี 2554 ญี่ปุ่นยังต้องต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว

“หากเราเข้าสู่สงครามเย็นครั้งที่สอง โดยรู้ถึงความเสียหาย เราอาจไม่เห็นการทำลายล้างทางเศรษฐกิจที่มั่นใจร่วมกันได้ แต่เราสามารถเห็นการทำลายล้างผลกำไรจากการค้าแบบเปิด” เธอกล่าว รายงานดังกล่าวเป็นไปตามคำเตือนที่คล้ายกันจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมระบุว่า เศรษฐกิจโลกจวนจะเกิดสงครามเย็นครั้งที่สอง ซึ่งอาจ “ทำลายล้าง” ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต การเลือกตั้งในยุโรปที่กำลังจะมีขึ้นก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาจะเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบของรัฐสภาสหภาพยุโรปในช่วงเวลาที่พรรคขวาจัดกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น และกลุ่มนี้ก็กำลังแบ่งขั้วกันมากขึ้น การเลือกตั้งบางอย่าง เช่น การเลือกตั้งในอินโดนีเซีย เม็กซิโก และตุรกี อาจมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาคอย่างจำกัด ประเทศอื่นๆ เช่น ในอินเดียและรัสเซีย จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ

ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป พนักงานจะจ่ายภาษีน้อยลง 8% จากอัตราค่าประกันของประเทศ ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่ 10% ในเดือนมกราคม 2024 ส่วนของเบี้ยประกันแห่งชาติของพนักงานลดลงจาก 12% เป็น 10% (อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023) นอกจากนี้ เบี้ยประกันระดับชาติของธุรกิจแต่เพียงผู้เดียวอาจลดลง หากต้องการเข้าถึง 1.2 ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 20.9% (20.9%) การขนส่งและการเดินทางขยายตัว 191 พันล้านรูปี (3.6%) เป็น 5.4 ล้านล้านรูปี การเพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเติบโตและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น eleven,111.1 พันล้านรูปี เพิ่มขึ้น 16.9% จากปีก่อน สิ่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราส่วน GDP อยู่ที่ 3.4% ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว จากงบประมาณปี 2562 ที่ three.four ล้านล้านรูปี รายจ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้นสองหลักต่อปี และเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ประเทศที่สองคือจีนในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก แต่ที่น่าสนุกก็คือจีนกำลังเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับอเมริกา ประเทศที่ได้รับการพิจารณาและอยู่ในรายชื่อ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี การมองในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเม็กซิโกจากการที่ “อยู่ใกล้” ของห่วงโซ่อุปทานนั้นดูมากเกินไปในมุมมองของเรา ภาคส่วนที่เม็กซิโกมีฐานะดีอยู่แล้ว เช่น รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางประเภท…

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่

การเลือกตั้งทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลก เมื่อมีประเทศอย่างน้อย sixty four ประเทศเข้าร่วมการสำรวจ ผลกระทบนี้ไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วทางการเมืองด้วย หลักสูตรนี้วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในเศรษฐกิจโลก สิ่งเหล่านี้รวมถึงปัจจัยที่เอื้อต่อการเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (รวมถึงอุตสาหกรรม) และตอนของการบูรณาการและการล่มสลายของเศรษฐกิจโลก เน้นที่การเปลี่ยนแปลงทางสถาบันในการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเมืองของสังคม และความแปรผันในการพัฒนาในภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ ประเทศมีความภาคภูมิใจในภาคเศรษฐกิจของตน เช่น จำนวนพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและทันสมัย ​​รัฐบาลที่ทรงอำนาจ และตลาดลูกค้าที่เติบโตและเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ประเทศจีนประกอบด้วยเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีความก้าวหน้าและพัฒนาในหลายภาคส่วนและปัจจัยต่างๆ เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ three ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.3 ล้านตำแหน่งในปี 2556

คำว่าเศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในแต่ละประเทศและระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่เมื่อประชากรโลกเพิ่มขึ้น และเทคโนโลยี เช่น การเดินทางทางอากาศและอินเทอร์เน็ตทำให้การสื่อสารระหว่างผู้คนทั่วโลกง่ายขึ้น เศรษฐกิจโลกก็เติบโตขึ้นด้วย มันมีความสำคัญและซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน เมื่อประเทศหนึ่งไปได้ดี ประเทศอื่นๆ จะเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจของตนมากขึ้น ในทางกลับกัน เมื่อประเทศหนึ่งทำผลงานได้ไม่ดี ประเทศอื่นๆ ก็สามารถทนทุกข์ได้ ปัจจุบันประเทศต่างๆ ในโลกต่างก็พึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยพื้นฐานแล้ว นี่หมายความว่าเราทุกคนมีความสนใจในการทำงานร่วมกัน ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณมีความสนใจที่จะทำให้แน่ใจว่าเยอรมนีจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ จากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) องค์กรระหว่างประเทศที่ทบทวนประเด็นเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโลกจะยังคงต่อสู้และชะลอตัวต่อไปในอนาคตอันใกล้เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน อาหารที่เพิ่มขึ้น และ ราคาก๊าซ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการปะทุหลังการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ เศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ว่าเป็นทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรที่มีค่าอื่นๆ และกิจกรรมของภูมิภาค (เช่น ประเทศ) เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่ผลิตหรือใช้ คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกทำให้หลายประเทศสามารถค้าขายระหว่างกันได้ กระบวนการเชี่ยวชาญเฉพาะทางสร้างทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ รวมถึงบริษัทที่ชนะเลิศอย่าง BMW และ Ford และอุตสาหกรรมที่ชนะเลิศทั้งหมด เช่น เครื่องมือกลในเยอรมนีและการผลิตเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของและพนักงาน และแตกต่างจากความเชี่ยวชาญพิเศษที่อิงตามการบริจาคปัจจัย การค้าตามการประหยัดจากขนาดไม่ได้แยกผู้ชนะและผู้แพ้ออกตามปัจจัยการผลิตซึ่งเป็นการบริจาคหลักที่รายได้ของบุคคลขึ้นอยู่กับ (เช่น แรงงานหรือทุน) ไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของที่ดินชาวยุโรปคัดค้านเรื่องนี้ และในประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศสและเยอรมนี พวกเขาประสบความสำเร็จในการให้รัฐบาลกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรกรรม จึงมีกระแสต่อต้านทางการเมืองต่อโลกาภิวัตน์ รัฐบาลต่างๆ ขึ้นต้นทุนการค้าในรูปแบบของภาษีเพื่อตอบโต้ผลกระทบของต้นทุนการค้าอื่นๆ ที่ลดลง โดยเฉพาะการขนส่ง ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีนที่แสดงไว้ในส่วนนี้ไม่เพียงแต่มีความเกี่ยวข้องกับคลื่นของโลกาภิวัตน์หลังปี 1945 เท่านั้น เมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว เมื่อ Eli Heckscher และ Bertil Ohlin นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวีเดนสองคน กำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบความเชี่ยวชาญและการค้าให้ดีขึ้น พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้า ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้ก็คือปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีนมุ่งเน้นไปที่สินค้าที่ผลิตโดยใช้ทุนและแรงงานเข้มข้น โลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกรรมที่ใช้ที่ดินมาก (อาหารและวัตถุดิบ เช่น ฝ้าย) สำหรับการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น

เช่นเดียวกับในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ในตลาดทุนระหว่างประเทศ มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของโลกาภิวัตน์ในศตวรรษที่ 19 ตามมาด้วยตอนสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ระหว่างสงคราม และการปรับโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ให้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งรถยนต์จากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกา รวมถึงค่าขนส่งทั้งหมด ภาษีการค้า และอื่นๆ หากตลาดมีการแข่งขัน ต้นทุนรวมในการได้มาซึ่งรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นต้นทุนการซื้อรถยนต์ในญี่ปุ่น บวกด้วยต้นทุนการค้า t t คือการวัดช่องว่างราคาระหว่างรถยนต์ในญี่ปุ่นและรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.3 เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการค้าสะท้อนให้เห็นในช่องว่างราคาอย่างไร ในกรณีของบริษัทข้ามชาติ เจ้าของ ผู้จัดการ และพนักงานในหลายประเทศได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างข้ามชาติที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เนื่องจากต้นทุนในการทำธุรกิจภายในบริษัทต่ำกว่าต้นทุนในการทำธุรกิจกับบริษัทอื่น แต่ดังที่เราเห็นในตลาดฝ้ายในหน่วยที่ 8 และ 11 โลกาภิวัตน์ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการของบริษัทต่างๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเท่านั้น มันเกี่ยวข้องกับการบูรณาการตลาดเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อในประเทศเศรษฐกิจต่างๆ ใกล้ชิดกันมากขึ้น สิ่งนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อหลายด้าน เช่น กระแสการค้าระหว่างประเทศ ภูมิศาสตร์การเมือง และองค์ประกอบของสถาบันการเงินระดับโลก เช่น IMF และธนาคารโลก ที่ FocusEconomics เราจะนำเสนอการวิเคราะห์ที่กระชับและการคาดการณ์ที่เชื่อถือได้ต่อไป เพื่อช่วยลูกค้านำทางการเปลี่ยนแปลงนี้ในแผ่นเปลือกโลกของเศรษฐกิจโลกในปีต่อๆ ไป

ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ด้วยการส่งที่อยู่อีเมลของคุณ คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว และคุณยินยอมให้ประมวลผลข้อมูลของเราตามคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว (รวมถึงการถ่ายโอนระหว่างประเทศ) หากคุณเปลี่ยนใจเกี่ยวกับความประสงค์รับข้อมูลจากเราเมื่อใดก็ตาม คุณสามารถส่งข้อความอีเมลถึงเราได้โดยใช้หน้าติดต่อเรา เจพี มอร์แกน ประธานธนาคารสหรัฐ เตือนว่าโลกอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ส่งผลให้ชีวิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง เรามีความยินดีที่จะประกาศว่า WCEF2024 ได้ร่วมมือกับการประชุม European Circular Economy Stakeholder Conference 2024 (ECESC) ซึ่งนำเสนอแนวทางเฉพาะที่จัดแสดงความก้าวหน้าของยุโรปในฟอรัม นอกจากนี้ ฟอรัมยังมีโปรแกรมเต็มวันในวันที่ 17 เมษายน ซึ่งดูแลโดยทีมประธานสหภาพยุโรปของเบลเยียม รวมถึงการเยี่ยมชมสถานที่ของบริษัทเศรษฐกิจหมุนเวียนในเบลเยียม เราต้องต่อยอดความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Stimulus) อย่างน้อย 500 พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการจัดหาเงินทุนระยะยาวราคาไม่แพงสำหรับการลงทุนในการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์จีนที่ยังคงเรียกตนเองว่าเป็นประเทศกำลังพัฒนาเช่นเดียวกับที่เคยเข้าร่วมกับ WTO ในปี 2544 วอชิงตัน ยุโรป และคนอื่นๆ กล่าวว่าปักกิ่งขัดขวางการเข้าถึงอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างไม่เหมาะสม และขโมยหรือกดดันบริษัทต่างชาติให้ส่งมอบเทคโนโลยี สหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่าจีนท่วมตลาดโลกด้วยเหล็กราคาถูก อลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ Alexander S. Bulatov เป็นศาสตราจารย์ที่คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัย MGIMO ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่เศรษฐศาสตร์ทั่วไปและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์โลกและเศรษฐกิจโลก และเศรษฐศาสตร์ยูเรเชียนและรัสเซีย ตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา เขาได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้และหัวข้อที่เกี่ยวข้องมากมาย เขาสอนหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศและรัสเซียที่มหาวิทยาลัย MGIMO และเป็นนักวิชาการรับเชิญในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่การค้าในแทนซาเนีย และเจ้าหน้าที่ภาคสนามโครงการพลังงานในซีเรีย ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น International Collaboration กล่าวถึงบทความที่จัดทำโดยนักวิจัยจากหลายประเทศ แผนภูมิแสดงอัตราส่วนของเอกสารวารสารที่ลงนามโดยนักวิจัยจากมากกว่าหนึ่งประเทศ ซึ่งรวมถึงที่อยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ

ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง 0.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง zero.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย นอกจากนี้ ประชานิยมที่เพิ่มขึ้นยังก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพในระยะยาวและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ รัฐบาลประชานิยมมักจะดำเนินนโยบายที่สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ระยะสั้นโดยแลกกับความยั่งยืนในระยะยาว นโยบายดังกล่าวรวมถึงการคุ้มครองการค้าหรือการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น (การขยายทางการคลัง) ซึ่งอาจขัดขวางกระแสการค้าโลก เพิ่มความผันผวนของตลาด และขัดขวางการเติบโตในระยะยาว คำว่าภูมิรัฐศาสตร์ยังใช้ในบริบทของกิจการการเมืองภายใน ซึ่งอาจมีอิทธิพลต่อตลาดการเงินในประเทศและระดับโลก ในแง่นี้ รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังต่างๆ (ภาษีและการใช้จ่าย) และการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและเชิงกลยุทธ์ตามลำดับความสำคัญที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับทิศทางทางการเมืองของพวกเขา เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป อยู่ในอันดับที่ three ของโลก โดยมี GDP อยู่ที่ 4.42 ล้านล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่นตามหลังมาอย่างใกล้ชิดด้วย GDP เกือบ four.23 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก เศรษฐกิจสิบอันดับแรกของโลกประกอบด้วยเศรษฐกิจกลุ่มเจ็ด (G7) ที่กำลังดิ้นรน เช่นเดียวกับเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุด เช่น จีน อินเดีย และบราซิล การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่คาดการณ์ไว้ที่ three.1% ในปี 2566 คาดว่าจะยังคงอยู่ที่ 3.1% ในปี 2567 แม้ว่าการคาดการณ์การเติบโตนี้จะสูงกว่าการคาดการณ์ครั้งล่าสุดในเดือนตุลาคม 2566 แต่ก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายปีในอดีตที่ three.8% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ได้ผลิตน้ำมันซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีมติในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 34 เมื่อปลายปี พ.ศ. 2522 ว่าควรเริ่มการเจรจาระดับโลกในห้าสาขาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า การพัฒนา และเงิน/การเงิน ต่อมา การเจรจาเพื่อเตรียมการหลายครั้งโดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดตัว GN ได้เกิดขึ้นในสหประชาชาติ แต่ภาคเหนือและภาคใต้ยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวาระและขั้นตอนการเจรจา

การละทิ้งกรอบการทำงานนี้อาจไม่เป็นที่ต้องการ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้รับประโยชน์อย่างมากจากรูปแบบที่อิงจากภาคเอกชน และวิวัฒนาการของสถาบันเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและข้อตกลงที่ตกลงกันในระดับสากล นอกจากนี้ นโยบายที่เขาเสนอในการกำหนดภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าทั้งหมดอาจขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ของสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคู่ค้าตอบโต้ (Lee, 2023) ประการแรกคือผ่านแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อธนาคารกลางสหรัฐ – ธนาคารกลางสหรัฐ – และนโยบายการคลังที่แหวกแนว (ภาษีและการใช้จ่ายสาธารณะ) แม้ว่าทรัมป์ที่ผลักดันให้ลดอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลเสียต่อกระบวนการเงินเฟ้อ แต่การลดภาษีที่ไม่เป็นทางการของเขาอาจสร้างแรงกดดันต่อยอดดุลทางการคลังมากขึ้นจากการขาดดุลที่สูงขึ้น การเลือกตั้งสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อแนวโน้มทางการเมืองและเศรษฐกิจโลก การกลับมาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกใน three แนวทางหลัก เมื่อนำมารวมกันและเสริมสร้างซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจโลกจะต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การเติบโตที่ลดลง และการสูญเสียสวัสดิการที่สำคัญในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ (Góes และ Bekkers, 2022) ศาสตราจารย์ Peter Liesch ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ UQ Business School กล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตกำลังเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของธุรกิจ “บริษัทต่างๆ สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดเพื่อซื้อความสามารถด้านการผลิตได้จากทุกที่ในโลก ซึ่งส่งผลต่อวิธีการจัดโครงสร้างบริษัท คุณสามารถมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้โดยไม่ต้องผลิตผลิตภัณฑ์นั้น” เขากล่าว

นอกจากนี้ วิกฤติในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดโลก แม้ว่าจะไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าการค้าทางทะเลทั่วโลกประมาณ 12% ผ่านทะเลแดง การโจมตีของฮูตีจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราการประกันการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ทำให้การเดินทางทางการค้ายาวนานขึ้น ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ 2525 สถานการณ์ดุลปัจจุบันแตกต่างออกไป ระหว่างประเทศ สะท้อนถึงความแตกต่างด้านแนวโน้มธุรกิจและจุดยืนนโยบาย โดยเฉพาะในฝรั่งเศสการนำเข้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายการขยายของรัฐบาลและทำให้ดุลปัจจุบันถดถอย ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ หากเราสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางการค้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าราคาข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่สัมพันธ์กันในแต่ละประเทศเมื่อมีการซื้อขาย ราคาใหม่จะเป็นเท่าไร?