ข่าวเศรษฐกิจล่าสุด

Design news Electronic music industry news platform Thailand news update

รายงานคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP โลกจะชะลอตัวลงจากประมาณ 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.4% ในปี 2567 ซึ่งส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเติบโตที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนากำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความสูญเสียที่เกิดจากโรคระบาด โดยหลายแห่งเผชิญกับหนี้ที่สูงและการขาดแคลนการลงทุน ประเทศในรายชื่อนี้มีประชากร การเมือง ข้อตกลงทางการค้า และประชากรศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพของเศรษฐกิจและ GDP ของประเทศเหล่านั้น ในขณะที่ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการเพื่อลดการทุจริต เปิดตลาด และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาก็จะเห็น GDP ของพวกเขาเติบโตขึ้น เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกกล่าวกันว่ากายอานา ซึ่งกำลังเผชิญกับการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากภาคน้ำมันที่เฟื่องฟู ในปี 2565 มีอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ sixty two.4 เปอร์เซ็นต์ โปแลนด์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงการผลิตเหล็กและเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร การต่อเรือ และการขุดถ่านหิน เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของโปแลนด์

ไม่กี่ปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดหุ้นจีน ซึ่งบางครั้งก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในโลก แต่มันก็พลิกผันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยมีนโยบายบางอย่าง… โครงการและการประชุมระดับนานาชาติ ความคล่องตัวทางวิชาการและการวิจัยระดับนานาชาติ หลักสูตรสองปริญญา หลักสูตรภาษาในประเทศเป้าหมาย และเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ นั่นคือคณาจารย์ของเรา ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงปฏิบัติหน้าที่ในเชิงบวกในฐานะผู้เข้าร่วมในองค์กรและการประชุมระหว่างประเทศ เช่น การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรม OECD และ GATT ตลอดจนได้ดำเนินการดังต่อไปนี้อย่างเป็นอิสระ “หากเราคิดว่าโลกดูยากลำบากในช่วงกลางปี ​​2022 เมื่อเราค่อย ๆ หลุดพ้นจากโรคระบาดและสงครามในยูเครนได้สั่นคลอนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน เราก็อยู่ในจุดที่ยากขึ้นกว่าเดิมในวันนี้” โอคอนโจ-อิเวลากล่าว โงซี โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) พยายามกล่าวชมเชยองค์กรของเธอ ในขณะที่จัดการประชุม 2-2 ครั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ก็ตาม ในวันพุธที่ thirteen กรกฎาคม โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับโลกที่สถาบัน Brookings ได้จัดการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อตอบคำถามเร่งด่วนเหล่านี้ กิจกรรมนี้มีคำกล่าวเบื้องต้นโดย David Malpass ประธานกลุ่มธนาคารโลก ตามด้วยการนำเสนอเกี่ยวกับข้อค้นพบของรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของกลุ่มธนาคารโลก Brahima S. Coulibaly รองประธานโครงการ Global Economy and Development เป็นผู้ดำเนินรายการการสนทนาระหว่างผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั้งภาครัฐและเอกชน

เมื่อวันที่ four เมษายนของปีนี้ Sodyq Safayev รองประธานคนแรกของวุฒิสภาของ Oliy Majlis อธิการบดีของ University of World Economy and Diplomacy ได้เข้าพบ Mohammad Monirul เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศประจำอุซเบกิสถาน ศาสนาอิสลาม ในระหว่างการประชุมได้มีการหารือถึงแนวโน้มความร่วมมือระหว่างรัฐสภาตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการพัฒนาโครงการการศึกษาระหว่างทั้งสองประเทศ เอกอัครราชทูตแสดงความสนใจในการเตรียมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาผ่านการดำเนินงาน ของโครงการร่วม ในตอนท้ายของการประชุมได้มีการบรรลุข้อตกลงในการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสถาบันการทูตแห่งบังคลาเทศและอุซเบกิสถาน การเลือกตั้งในยุโรปที่กำลังจะมีขึ้นก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาจะเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบของรัฐสภาสหภาพยุโรปในช่วงเวลาที่พรรคขวาจัดกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น และกลุ่มนี้ก็กำลังแบ่งขั้วกันมากขึ้น การเลือกตั้งบางอย่าง เช่น การเลือกตั้งในอินโดนีเซีย เม็กซิโก และตุรกี อาจมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาคอย่างจำกัด ประเทศอื่นๆ เช่น ในอินเดียและรัสเซีย จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ เพื่อเป็นการวัดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ค่า GPR ที่สูงขึ้นบ่งชี้ถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่สูงขึ้น ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่เพิ่มขึ้น และความรุนแรงที่คาดหวังของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่มากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ภูมิทัศน์ทางการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง (Giuliani และ Massari, 2019) พวกเขายังสามารถปูทางให้กับพรรคการเมืองประชานิยมและพรรคการเมืองที่ไม่ใช่กระแสหลักได้ (Hernández and Kriesi, 2016)

โดยทั่วไปแล้ว ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ดี เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การว่างงานต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่มั่นคง มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนผู้นำที่ดำรงตำแหน่งและพรรคการเมือง ในทางกลับกัน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี รวมถึงการว่างงานที่สูงและอัตราเงินเฟ้อที่สูง สามารถนำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชน และเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเวลาการเลือกตั้ง (Burden and Wichowsky, 2014; Marx et al, 2022; Frank and Martínez, 2023) ในแต่ละปี WTTC และ Oxford Economics จะจัดทำรายงานที่ครอบคลุมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของภาคส่วนของเราใน 185 ประเทศ สำหรับ 26 ภูมิภาคทางเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์ และสำหรับเมืองมากกว่า 70 เมือง เรายังเปรียบเทียบการท่องเที่ยวอีกด้วย สิ่งนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อหลายด้าน เช่น กระแสการค้าระหว่างประเทศ ภูมิศาสตร์การเมือง และองค์ประกอบของสถาบันการเงินระดับโลก เช่น IMF และธนาคารโลก ที่ FocusEconomics เราจะนำเสนอการวิเคราะห์ที่กระชับและการคาดการณ์ที่เชื่อถือได้ต่อไป เพื่อช่วยลูกค้านำทางการเปลี่ยนแปลงนี้ในแผ่นเปลือกโลกของเศรษฐกิจโลกในปีต่อๆ ไป ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วงจากตะวันตกไปสู่ตลาดเกิดใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นสิ่งนี้ ในปี 2011 เศรษฐกิจกลุ่ม G7 รวมกันมี GDP ประมาณสองเท่าครึ่งของเศรษฐกิจกลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) เพียงหนึ่งทศวรรษต่อมา ตัวเลขนั้นเป็นเพียง 1.7 เท่า นักเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยในการออกแบบและประเมินนโยบายที่รับประกันผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในหมู่ผู้คนทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและสากลใหม่นี้ พวกเขายังสามารถระบุกลุ่มที่มีการดำรงชีวิตอยู่ภายใต้การคุกคามจากกระบวนการโลกาภิวัตน์ และเสนอนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าผลกำไรที่ได้รับจากการลงทุนและการแลกเปลี่ยนทั่วโลกจะได้รับการแบ่งปันอย่างยุติธรรม

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสำหรับพลเมืองและผู้พักอาศัยที่ไม่มีภูมิลำเนา คุณอาจต้องเสียภาษีสำหรับรายได้ต่างประเทศของคุณ หากคุณเปลี่ยนจากการโอนเงินเป็นแบบมีถิ่นที่อยู่และอยู่หรืออาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรนานกว่าสี่ปี เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายภูมิภาค และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุนและบทบาทที่แตกต่างกันใน GDP ของประเทศ อิตาลีอยู่ในอันดับที่ eight ในรายการประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ดังที่เราทราบดีว่าฝรั่งเศสเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งมีส่วนสร้างและให้ประโยชน์อย่างมากต่อ GDP และให้เป็นสถานที่ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 ฝรั่งเศสมาอยู่ในอันดับที่ 7 และตำแหน่งใน โลก. เมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินที่ใช้ไป (รายละเอียด) ในภาคส่วนหลักๆ ไอทีและการสื่อสารมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่า 199.7 พันล้านรูปี ในขณะที่การพัฒนาชนบทมีการเติบโตสูงสุดที่ three.eight ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 322.9 พันล้านรูปี (11.2%) จากงบประมาณที่แก้ไขเมื่อปีที่แล้ว . ดังที่โลกรู้ถึงจุดยืนและความแข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกาในโลก สหรัฐฯ มั่งคั่ง มีอำนาจมาก และยังสามารถจัดการตำแหน่งของตนได้ในอันดับ 1 1 ทั่วโลก ถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก สหรัฐฯ ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 1960 ถึง 2023 จากการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อและข้อมูลของประเทศชั้นนำที่มีจำนวน GDP สูงสุดอยู่ที่เกือบ 105 ล้านล้านดอลลาร์ การปฏิบัติตามนี้ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และนั่นก็ไม่แปลกที่เราทุกคนจะรู้ว่าสหรัฐฯ มีอำนาจและมั่งคั่งเพียงใด

Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนแรกของ IMF กล่าวในขณะนั้นว่าโลกอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุด และการที่เศรษฐกิจโลกแตกเป็นเสี่ยงไปสู่กลุ่มมหาอำนาจระดับภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ สหรัฐฯ และจีน – เสี่ยงที่จะทำลายผลผลิตทั่วโลกหลายล้านล้านดอลลาร์ รายงานดังกล่าวเป็นไปตามคำเตือนที่คล้ายกันจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมระบุว่า เศรษฐกิจโลกจวนจะเกิดสงครามเย็นครั้งที่สอง ซึ่งอาจ “ทำลายล้าง” ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต 29 มีนาคม 2024 • มีความขัดแย้งมากมายในสภาคองเกรสและในประเทศเกี่ยวกับว่าสหรัฐฯ ควรให้การสนับสนุนทางการเงินต่อสงครามในยูเครนและฉนวนกาซาต่อไปหรือไม่ 1 เมษายน 2024 • หุ้นของบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทรุดตัวลงเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่บริษัทรายงานว่าขาดทุน fifty eight ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นั่นลบการเพิ่มขึ้นของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในสหภาพยุโรป นโยบายเกษตรร่วมพยายามที่จะปกป้องภาคเกษตรกรรมสำหรับประเทศสมาชิก ในสหรัฐอเมริกา กฎหมายล่าสุดที่สนับสนุนภาคส่วนนี้คือ The Agricultural Act of 2014 หรือที่เรียกว่า “The Farm Bill” สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา การเติบโตในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจผู้ใหญ่คาดว่าจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดที่ 2.1% เราคาดการณ์การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 1.4% ในปี 2567 ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักจาก 1.5% ของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเป็น 1.6% ในปี 2568

สมมติว่ามีสองประเทศที่มีปัจจัยบริจาคเหมือนกัน ทั้งสองต้องการบริโภคทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการประหยัดต่อขนาด หากไม่มีการค้าขาย แต่ละประเทศก็จะมีทั้งสองอุตสาหกรรม หากพวกเขาสามารถค้าขายได้ ทั้งคู่ก็จะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตอนนี้เกรตากำหนดราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์ไว้ที่ 2.25 การค้ายังคงเลื่อนชุดที่เป็นไปได้ทั้งสองชุดออกไป แต่จะเลื่อนชุดของเกรตาไปมากกว่านี้ ซึ่งหมายความว่าการค้าและความเชี่ยวชาญจะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของทั้งคาร์ลอสและเกรตา แต่จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของเกรตามากขึ้น เส้นสีแดงที่เชื่อมจุด A และ B คือขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอส โดยแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลทั้งหมดที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ในส่วนนี้ เราจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางการค้าตามการบริจาคปัจจัย โดยขยายการวิเคราะห์ในส่วนที่ 1.eight เราแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างผู้คนจากประเทศต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสิ่งของต่างๆ สามารถส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันได้อย่างไร และยังทำให้เกิดความขัดแย้งในการกระจายผลกำไรเหล่านี้อีกด้วย สมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสมีที่ดินเหมือนกันและมีทักษะชุดเดียวกัน พวกเขามีความเชี่ยวชาญในการปลูกข้าวสาลีหรือแอปเปิ้ลไม่แพ้กัน แต่การผลิตทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลีนั้นขึ้นอยู่กับการประหยัดต่อขนาด นี่จะหมายถึง ตัวอย่างเช่น การเพิ่มปริมาณที่ดินเป็นสองเท่าและเวลาของพวกเขาเองที่อุทิศให้กับการผลิตแอปเปิ้ล กล่าวคือ จะทำให้ปริมาณแอปเปิ้ลที่ผลิตได้มากกว่าสองเท่า การสันนิษฐานนี้จะเป็นสมมติฐานที่สมเหตุสมผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการผลิตของสินค้าแต่ละชนิด รูปที่ 18.9 แสดงให้เห็นว่าการถือครองสินทรัพย์ระหว่างประเทศมีวิวัฒนาการอย่างไรในช่วงศตวรรษที่ 20 มีลวดลายเป็นรูปตัวยู สำหรับประเทศร่ำรวยที่ครอบงำการให้กู้ยืมระหว่างประเทศ ส่วนแบ่งของสินทรัพย์ต่างประเทศหารด้วย GDP นั้นสูงในช่วงต้นศตวรรษ แต่ก็พังทลายลงในช่วงทศวรรษที่ 1930 หลังจากปี 1945 นิวยอร์กได้เข้ามาแทนที่ลอนดอนในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก และสหรัฐฯ บดบังอังกฤษในฐานะผู้ถือครองทรัพย์สินระหว่างประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่า

แผงด้านซ้ายของภาพแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ถ้าเขาผลิตแอปเปิ้ลเพียงลูกเดียว เขาก็จะสามารถผลิตได้ 10,000 ลูกในหนึ่งปี ซึ่งแสดงโดยจุด A บนแกนนอน โปรดจำไว้ว่า แม้แต่ผู้ที่มีข้อได้เปรียบอย่างแท้จริงโดยไม่มีอะไรเลยก็ยังเชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาแย่น้อยที่สุด และรับสินค้าอื่น ๆ ที่พวกเขาใช้โดยการแลกเปลี่ยน ในทำนองเดียวกัน คนที่เก่งกว่าในการผลิตทุกสิ่งทุกอย่างจะเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็นำเข้าสินค้าอื่นๆ ทั้งเกรตาและคาร์ลอสจะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการค้า รูปที่ 18.13 การประหยัดต่อขนาดในการผลิตข้าวสาลีและแอปเปิ้ล โปรดทราบว่ารายการในแถว “แอปเปิ้ล” เป็นเพียงกำลังสองของจำนวนที่ดินที่ใช้ในการผลิตแอปเปิ้ล และแถว “ข้าวสาลี” เป็นเพียงหนึ่งในสิบของจำนวนแอปเปิ้ลที่ผลิตได้ในแต่ละคอลัมน์ ในส่วนที่ 1.8 คุณได้พบกับเกรตาและคาร์ลอส ซึ่งต่างก็อยากบริโภคทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลี ด้วยที่ดินและแรงงานของตนเอง พวกเขาแต่ละคนสามารถผลิตพืชผลทั้งสองอย่างและพึ่งตนเองได้โดยสิ้นเชิง แต่พวกเขาพบว่าพวกเขาสามารถดีขึ้นได้หากเชี่ยวชาญ คาร์ลอสผลิตเพียงแอปเปิ้ล และเกรตาผลิตเพียงข้าวสาลี รูปที่ 18.10 แสดงปลายทางการลงทุนของบริษัทสหรัฐฯ เมื่อพวกเขาลงทุนโดยตรงในบริษัทอื่นในต่างประเทศระหว่างปี 2544 ถึง 2555 บางทีก็น่าแปลกใจที่เมื่อบริษัทสหรัฐฯ เลือกที่จะผลิตนอกสหรัฐฯ พวกเขาส่วนใหญ่ไปที่ประเทศต่างๆ ในยุโรป และในยุโรป ส่วนใหญ่ไปยังประเทศที่ค่าจ้างสูงกว่าในสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และสหราชอาณาจักรเพียงประเทศเดียวได้รับการลงทุนจากสหรัฐฯ มากกว่าเอเชียและแอฟริการวมกัน ด้วยเหตุนี้ สถานที่ตั้งของโรงงานฟอร์ดทั่วโลกที่แสดงในรูปที่ 18.1 จึงไม่ใช่เรื่องปกติ เนื่องจากฟอร์ดมีพนักงานในจีน บราซิล ไทย และแอฟริกาใต้รวมกันมากกว่าในเยอรมนี สหราชอาณาจักร แคนาดา เบลเยียม และฝรั่งเศสรวมกันมาก ในอดีต การค้าที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความไม่สมดุลของ CA ที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือเมื่อประเทศต่างๆ ค้าขายมากขึ้น พวกเขามักจะกู้ยืมและให้กู้ยืมมากขึ้นด้วย การวัดที่แสดงในรูปที่ 18.8 คือผลรวมของมูลค่าสัมบูรณ์ของยอดคงเหลือในบัญชีกระแสรายวันของ 15 ประเทศตั้งแต่ปี 1870 ถึง 2017 เราบวกมูลค่าสัมบูรณ์ของบัญชีกระแสรายวันเพื่อรวบรวมทั้งการกู้ยืมและการกู้ยืมข้ามประเทศ

รูปที่ 18.21 เป็นรูปแบบตลาดแรงงานระยะยาวของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเพิกเฉยต่อการเพิ่มขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากการค้า สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในระบบเศรษฐกิจและสามารถชดเชยความสูญเสียที่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสประสบได้ (ในกรณีนี้คือคนงานในสหรัฐฯ) คาร์ลอสและเกรตาต่างได้รับประโยชน์จากการค้า ดังนั้นเหตุใดการนำเข้าและส่งออกจึงมักเป็นที่ถกเถียงกัน ต่างจากเรื่องราวของเรา ในโลกแห่งความเป็นจริงมีผู้ชนะและผู้แพ้เกือบตลอดเวลา กระบวนการความเชี่ยวชาญและการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อภูมิภาค อุตสาหกรรม และประเภทครัวเรือนแตกต่างกัน หากคนทำขนมปังและผู้ซื้อในเมืองเจนัวรู้ว่ามีธัญพืชราคาถูกอยู่บนเรือมะนิลา พวกเขาคงจะส่งเสียงเชียร์เธอที่ท่าเรือ ในขณะที่เกษตรกรในท้องถิ่นอาจแอบสวดภาวนาขอให้เรืออับปาง รูปที่ 18.18 แสดงให้เห็นขอบเขตที่เป็นไปได้และขอบเขตการบริโภคของคาร์ลอสและเกรตา หากพวกเขาเชี่ยวชาญและค้าขาย ราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีจะถือว่าเท่ากับ 2

สำหรับเกรตาและคาร์ลอส เหตุผลของความเชี่ยวชาญพิเศษก็คือพวกเขามีที่ดินต่างกัน ในทำนองเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติและภูมิอากาศของประเทศต่างกัน การผลิตกล้วยในเยอรมนีอาจมีราคาแพงมากเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ และนี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมชาวเยอรมันจึงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำอย่างอื่น แต่มีเหตุผลอื่นอีกมากมายสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษ อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา บริษัทในสหรัฐฯ จะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอของตนหรือกำไรจากการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะถูกส่งกลับ (‘ส่งตัวกลับประเทศ’) ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ กำไรที่ถูกส่งตัวกลับประเทศนี้เป็นการจ่ายเงินจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะถูกบันทึกไว้ในดุลการชำระเงินของสหรัฐอเมริกาในฐานะแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลักฐานราคาบ่งชี้ว่าการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงักในช่วง one hundred fifty ปีที่ผ่านมา การบูรณาการในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้รับการพลิกกลับในช่วงสั้นๆ ตามด้วยการกลับคืนสู่สังคมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เราเรียกช่วงเวลาทั้งสองนี้ว่า Globalization I และ Globalization II เนื่องจากในปริมาณนั้น ความแตกต่างระหว่างเส้นอุปทานและเส้นอุปสงค์จะเท่ากับต้นทุนการค้า four.5 ต้นทุนส่วนเพิ่มในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 2.75 ในขณะที่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกายินดีจ่าย 7.25 ต่อหน่วย

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง เนื่องจากการบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับเศรษฐกิจยุโรปที่เหลือ เบลเยียมจึงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการผันผวนในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเพื่อนบ้าน เบลเยียมเผชิญกับภาระหนี้สาธารณะที่สูงเมื่อเทียบกับ GDP ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตได้

นอกจากนี้การสำรวจสถานประกอบการยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าจ้างอีกด้วย ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 4.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่าตลาดแรงงานจะตึงตัว แต่การเติบโตของค่าจ้างก็ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น การชะลอตัวของค่าจ้างทำให้เกิดความหวังว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างอาจผ่อนคลายลงเพียงพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้อีก เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น กองทุนที่อยู่ในวอชิงตันกล่าวว่าธนาคารแห่งอังกฤษควรระมัดระวังในการรักษาต้นทุนการกู้ยืมที่สูงในปัจจุบัน เนื่องจากมีสัดส่วนที่สูงกว่าของเจ้าของบ้านในสหราชอาณาจักรในการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่มากกว่าในบางประเทศ ซึ่งทำให้ผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลดลง

หากเราสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางการค้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าราคาข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่สัมพันธ์กันในแต่ละประเทศเมื่อมีการซื้อขาย ราคาใหม่จะเป็นเท่าไร? จากมุมมองของคาร์ลอส อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลจะลดลงเหลือน้อยกว่า 2.5 ในทำนองเดียวกัน จากมุมมองของเกรตา อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์จะเพิ่มขึ้นสำหรับเธอเป็นบางอย่างที่สูงกว่า 1.25 เมื่อทำการซื้อขาย ราคาจะอยู่ระหว่างราคาที่ทั้งสองประเทศเผชิญเมื่อปิดตลาด ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ ในขณะที่จีนเปิดเศรษฐกิจอย่างก้าวหน้าในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพก็ดีขึ้นอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลค่อยๆ ค่อยๆ ยุติการรวมกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ราคาในตลาดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเพิ่มความเป็นอิสระในการดำเนินธุรกิจ การค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เริ่มลดลง จีนถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่น รากฐานทางเศรษฐกิจของจีนมีความเข้มแข็งในด้านการส่งออก การผลิต และการลงทุนจำนวนมาก ประเทศมีความภาคภูมิใจในจำนวนพนักงานที่กว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง การสนับสนุนจากรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และตลาดลูกค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศจีนมีความก้าวหน้าผ่านหลายปัจจัย 2525 สถานการณ์ดุลปัจจุบันแตกต่างออกไป ระหว่างประเทศ สะท้อนถึงความแตกต่างด้านแนวโน้มธุรกิจและจุดยืนนโยบาย โดยเฉพาะในฝรั่งเศสการนำเข้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายการขยายของรัฐบาลและทำให้ดุลปัจจุบันถดถอย

ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกจะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปหรือการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วโลกในปีนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การเลือกตั้งจะเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในปี 2567 ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา (ท่ามกลางการแบ่งขั้วที่เพิ่มขึ้นและความไว้วางใจในระบบการเมืองของประเทศที่ลดลง); ความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสอาจลุกลามไปสู่การลุกลามในตะวันออกกลาง และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในฐานะอันดับต้น ๆ (Bremmer และ Kupchan, 2024) การวัดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นงานที่สำคัญแต่ยากลำบาก วิธีหนึ่งคือดัชนีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (GPR) ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ความถี่ของบทความในหนังสือพิมพ์ชั้นนำที่หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น สงคราม การก่อการร้าย และความตึงเครียดในหมู่องค์กรทางการเมือง (Caldara และ Iacoviello, 2022) ในทางกลับกัน นโยบายและผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมีผลกระทบอย่างมากต่อการเมือง โดยกำหนดความคิดเห็นของประชาชนและพฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และส่งผลกระทบต่อความสมดุลของอำนาจ การคาดการณ์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้วาดภาพความคงทนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะบรรลุผลสำเร็จในขณะที่พยายามจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ต่อเนื่องกัน

2525 ท่ามกลางภาวะซบเซาที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจโลก ทำให้เศรษฐกิจโลกลดลงอีก 6% เหลือ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือเกือบระดับของปี พ.ศ. อาบูดาบี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (AP) — หัวหน้าองค์การการค้าโลกเตือนเมื่อวันจันทร์ว่าสงคราม ความไม่แน่นอน และความไม่มั่นคงกำลังกดดันเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้กลุ่มยอมรับการปฏิรูปในขณะที่การเลือกตั้งในประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของโลกอาจนำมาซึ่งใหม่ ความท้าทาย การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะอินเดีย จะขยับอันดับสูงขึ้น ยุคสมัยของเศรษฐกิจโลกที่ถูกครอบงำโดยสหรัฐฯ และตะวันตกจะเปิดทางให้กับโลกที่มีหลายขั้วมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน และอินเดียเป็นแกนนำหลักสี่ประการ คาดการณ์ว่าเยอรมนีจะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกภายในปี 2023 เนื่องจากสาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนของญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมา ภายในปี 2028 การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเราคือเยอรมนีจะมี GDP เล็กน้อยที่ 5.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้ร่วมอภิปรายของเราคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะอยู่ที่ 25.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 72% ของ GDP ของสหรัฐฯ ในปี 2028 เทียบกับ 76% ในปี 2021 และ 66% ในปี 2023 การบรรจบกันกับสหรัฐฯ กลับพลิกผันในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากการที่อ่อนแอลง เงินหยวนของจีน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และความจริงที่ว่าเศรษฐกิจของจีนถูกขัดขวางจากข้อจำกัดของ Covid-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่พังทลาย ความขัดแย้งทางการเมืองกับชาติตะวันตก และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในประเทศ

สี่ศตวรรษก่อน เยอรมนีมักถูกเรียกว่าคนป่วยแห่งยุโรป จากนั้น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ ได้มีการดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงานหลายครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของผลผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตในอัตราที่ดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน GDP ที่แท้จริงแทบจะไม่สูงกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เลย รายงานของสถาบัน IFO ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยกลับลดลง (ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก “อัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”) ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเพิ่มชั่วโมงทำงาน อีกทั้งผลผลิตของแรงงานก็ซบเซา คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

ต้นทุนการค้าและอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงงานลดลงในศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเทคโนโลยีการขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำ สิ่งเหล่านี้ลุกขึ้นอีกครั้งในช่วงระหว่างสงคราม ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น ภาษีและอุปสรรคอื่น ๆ ต่อการค้า การควบคุมเงินทุน และข้อจำกัดด้านการย้ายถิ่นฐาน และลดลงอีกครั้งในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 อันเป็นผลจากนโยบายเสรีนิยมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอบเขตระดับชาติยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการบูรณาการตลาดแรงงานทั่วโลก โดยสรุป มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการบูรณาการของเศรษฐกิจโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งโดดเด่นด้วยปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของช่องว่างด้านราคา เช่นเดียวกับการเคลื่อนย้ายของเงินทุน ตามมาด้วยช่วงเวลาสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง และเกิดกระแสโลกาภิวัตน์ขึ้นใหม่ในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ทศวรรษ 1990 คลื่นทั้งสามนี้ของกระแสโลกาภิวัตน์ การลดระดับโลกาภิวัตน์ และการปรับโกลบอลไลเซชั่น เทียบเท่ากับคลื่นในรูปที่ 18.4 การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียพลังไปในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือ zero.6% ในปี 2566 และคาดว่าจะฟื้นตัวเป็น 2.4% ในปี 2567 รายงานชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทาน การหยุดชะงักและผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ซึ่งเป็นปัจจัยขัดขวางการค้าโลก ความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมยังสร้างความท้าทายบางประการสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ตลาดแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมีอัตราการว่างงานสูง และหนี้สาธารณะจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ สหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเปิด อำนวยความสะดวกในการลงทุนทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศ เป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลของโลกและสามารถรักษาหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในฐานะผู้ผลิตสกุลเงินสำรองหลักของโลก

ตรงกันข้ามกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ก่อนหน้านี้ การระบาดใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกับการตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญและเด็ดขาด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะประสบความสำเร็จในการบรรเทาต้นทุนด้านมนุษย์ที่เลวร้ายที่สุดในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม การตอบสนองฉุกเฉินยังก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ๆ เช่น ระดับหนี้ภาคเอกชนและหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจคุกคามการฟื้นตัวจากวิกฤตอย่างเท่าเทียมกัน หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเด็ดขาด เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะเห็นการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 2.5% ในปี 2566 เหลือ 1.4% ในปี 2567 การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงปัจจัยที่สูง อัตราดอกเบี้ยและตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่ การส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ถ่านหินและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นอกเหนือจากสินค้าเกษตรที่เหมาะสมสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม เช่น ยางและน้ำมันปาล์ม การขาดดุลงบประมาณของอินโดนีเซียในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 2.81% ถึง 2.95% ของ GDP อย่างไรก็ตาม ความไม่เท่าเทียมกันในระดับภูมิภาค การขาดโครงสร้างพื้นฐาน และการทุจริตของรัฐบาลยังคงเป็นปัญหาสำหรับเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของอินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และอินเดียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) GDP เป็นการประมาณมูลค่ารวมของสินค้าและบริการสำเร็จรูปที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี GDP ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อประเมินขนาดเศรษฐกิจของประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ในหลักการ ริคาร์โด้ได้วางหลักการของความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ โดยตระหนักว่าทั้งสองประเทศสามารถค้าขายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของแต่ละประเทศ แม้ว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะผลิตสินค้าทั้งหมดได้ดีกว่าก็ตาม David Ricardo (1772–1823) พัฒนาทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ เขายังเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกที่เตือนว่าเศรษฐกิจทุนนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะต้องเผชิญหน้ากับขีดจำกัดของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รูปที่ 18.19 ผลกระทบของการค้าและความเชี่ยวชาญต่อขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอสและเกรตา เมื่อเกรตาสามารถกำหนดราคาได้ เลือกสินค้าและบริการบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหน่วยนี้ (เช่น ไวน์ รถยนต์ บริการทางวิชาชีพ เช่น การบัญชีและการตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน หรือสินค้าแฟชั่น) ใช้รูปที่ 18.14 พร้อมด้วยสิ่งที่คุณรู้หรือสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก เพื่ออธิบายรูปแบบความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของประเทศ

ในบทที่ 6 เราศึกษาบริษัทอย่าง Apple ที่เลือกผลิตสินค้าในส่วนอื่นๆ ของโลกที่มีต้นทุนต่ำกว่า การขยายสาขานี้เป็นมิติที่สำคัญของโลกาภิวัตน์ และอาจเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างการผลิตให้กับบริษัทอื่นๆ หรืออาจเกิดขึ้นภายในขอบเขตของบริษัทข้ามชาติ ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.1 แสดงให้เห็นว่าบริษัท Ford Motor มีสำนักงานหรือโรงงานใน 22 เขตเศรษฐกิจนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทเริ่มต้นในต่างประเทศหนึ่งปีหลังจากก่อตั้งขึ้น ครั้งแรกในแคนาดาในปี 1904 และเริ่มการผลิตในประเทศอื่นๆ มากมายหลังจากนั้นไม่นาน เช่น ในออสเตรเลีย (1925) และแม้แต่สหภาพโซเวียต (1930) ในปี 2016 บริษัท “อเมริกัน” แห่งนี้มีพนักงาน 201,000 คน โดย a hundred and forty four,000 คนในจำนวนนี้ตั้งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

เพื่อวัดช่องว่างราคาในตลาดทุนระหว่างประเทศ เราจำเป็นต้องมีราคาของสินทรัพย์ทางการเงินที่เหมือนกันในประเทศต่างๆ ในกรณีที่นักวิจัยสามารถระบุราคาดังกล่าวได้ พวกเขาพบว่าในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีกระแสกระแสโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับหนี้ภายนอกในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้การเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศทำได้ยาก ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลงสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย ปัญหาของการบริการคือต้องใช้แรงงานมาก นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของยุโรปยังคงค่อนข้างตึงตัว โดยค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตราบใดที่สิ่งนี้เป็นจริง และตราบใดที่การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มผลผลิต คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงกระตือรือร้นที่จะเห็นตลาดแรงงานอ่อนแอลงเพื่อระงับอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ในทางกลับกัน ECB ตระหนักดีว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ ดังนั้นความเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำหรับ ECB นี่เป็นการกระทำที่สมดุล นอกจากนี้ วิกฤติในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดโลก แม้ว่าจะไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าการค้าทางทะเลทั่วโลกประมาณ 12% ผ่านทะเลแดง การโจมตีของฮูตีจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราการประกันการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ทำให้การเดินทางทางการค้ายาวนานขึ้น ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม เพื่อรับมือกับสภาพที่เลวร้ายของเศรษฐกิจโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วที่สำคัญได้ใช้กลยุทธ์ทั่วไปในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยการปรับปรุงสถานการณ์การจ้างงานและผลิตภาพ ขณะเดียวกันก็พยายามปราบปรามอัตราเงินเฟ้อโดยทั่วไป โดยใช้ประโยชน์จากบทเรียนในการจัดการเศรษฐกิจที่เรียนรู้หลังจาก วิกฤติน้ำมันครั้งแรก นอกจากนี้ หลายประเทศเริ่มมีมาตรการ (หากค่อยเป็นค่อยไป) เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการฟื้นตัวของธุรกิจภายใต้กรอบทางเลือกที่จำกัด ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของตน แม้ว่าจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดเล็กน้อย เพื่อรับมือกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้นและอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงของเงินดอลลาร์สหรัฐ

คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ที่สุดคือบราซิล สหรัฐอเมริกา ชิลี และจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้น สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ปิโตรเลียม รถยนต์ ก๊าซธรรมชาติ และถั่วเหลือง เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก โปรดดูการวิจัยของ Growth Markets Centre ของเราเพื่อดูตัวอย่างโดยละเอียดว่าบริษัทต่างๆ สามารถประสบความสำเร็จในตลาดเกิดใหม่ได้อย่างไร ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ นโยบายที่เขาเสนอในการกำหนดภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าทั้งหมดอาจขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ของสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคู่ค้าตอบโต้ (Lee, 2023) การเลือกตั้งสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อแนวโน้มทางการเมืองและเศรษฐกิจโลก การกลับมาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกใน 3 แนวทางหลัก แต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามในภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้นได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากการโจมตีของฮูตีบนเรือในทะเลแดง นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีโอกาสน้อยกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่สงครามในภูมิภาคอาจส่งผลให้เกิดการดำเนินการต่อต้านหรือโดยอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของอิหร่านและทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ

สวีเดนรับผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่จำนวนมาก และเผชิญกับความท้าทายในระยะสั้นถึงปานกลางในการบูรณาการพวกเขาเข้ากับสังคมสวีเดนและตลาดแรงงาน ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานซึ่งมีธุรกิจส่วนตัวและกึ่งเอกชนมากมายในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีส่วนร่วมอย่างมากในภาคส่วนสำคัญบางภาคส่วน เช่น การป้องกันประเทศและการผลิตพลังงานไฟฟ้า อินเดียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก อินเดียจึงมี GDP ต่อหัวต่ำที่สุดในรายการนี้ โดยทั่วไป GDP จะวัดโดยใช้วิธีรายจ่าย ซึ่งคำนวณ GDP โดยการบวกการใช้จ่ายกับสินค้าอุปโภคบริโภคใหม่ การใช้จ่ายด้านการลงทุนใหม่ การใช้จ่ายภาครัฐ และมูลค่าการส่งออกสุทธิ Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน

ในบทที่ 9 เราวิเคราะห์ผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อการว่างงาน (ดูรูปที่ 9.19) แบบจำลองนี้ช่วยให้เราเห็นว่าเหตุใดการต่อต้านการย้ายถิ่นฐานจึงเป็นเรื่องปกติในหมู่คนงานในประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาในขณะนั้น และในหลายประเทศตั้งแต่นั้นมา เมื่อผู้คนใหม่ๆ เข้ามาในประเทศที่พวกเขาว่างงาน ดังนั้น เราอาจคาดหวังว่าผลกระทบแรกของการย้ายถิ่นฐานก็คือการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าการย้ายถิ่นฐานยังทำให้ต้นทุนการตกงานของผู้พักอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนงานที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ในกลุ่มคนงานว่างงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คนงานมีความกลัวที่จะตกงานมากขึ้น และบริษัทต่างๆ จะสามารถช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่าจ้างที่ต่ำกว่าได้ นอกจากนี้ยังอาจเปลี่ยนแปลงได้หากคนงานต้องการสิทธิประโยชน์การว่างงานมากขึ้น เนื่องจากการหมุนเวียนงานที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากผลกระทบทางการค้า หากมีการเปลี่ยนแปลงมาก ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอาจบ่งบอกถึงการลดการจ้างงานโดยรวม ตัวอย่างเช่น ที่จุด E ในรูป การว่างงานจะสูงกว่าอัตราระยะยาวเดิมที่ 6% ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีน หลังจากการค้าแล้ว สหรัฐฯ เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน และจีนเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค การค้าและความเชี่ยวชาญหมายความว่าทรัพยากรเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมหนึ่งไปอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง คนงานที่ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐฯ จะต้องพยายามหางานทำในธุรกิจการผลิตเครื่องบินที่กำลังขยายตัว ในทำนองเดียวกัน การจ้างงานในจีนจะขยายตัวในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค อย่างน้อยในระยะสั้น คนงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่ประเทศของตนไม่เชี่ยวชาญจะสูญเสียไป สำหรับตอนนี้ ขอให้เราเพิกเฉยต่อผลกระทบใดๆ ที่การค้ามีต่อขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจ เราจะกลับมาที่นี่ในไม่ช้า

1840 หรือประมาณนั้น โดยมีแนวโน้มคงที่โดยประมาณ จากนั้นก็เริ่มลดลงพร้อมกับค่าขนส่งที่เริ่มลดลงอันเป็นผลมาจากการนำเรือกลไฟมาใช้ในเส้นทางระยะไกล ช่องว่างราคาเกือบจะหายไปภายในปี 1914 ในเวลาเดียวกัน ปริมาณข้าวสาลีที่ขนส่งข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในกรณีของบริษัทข้ามชาติ เจ้าของ ผู้จัดการ และพนักงานในหลายประเทศได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างข้ามชาติที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เนื่องจากต้นทุนในการทำธุรกิจภายในบริษัทต่ำกว่าต้นทุนในการทำธุรกิจกับบริษัทอื่น แต่ดังที่เราเห็นในตลาดฝ้ายในหน่วยที่ 8 และ 11 โลกาภิวัตน์ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการของบริษัทต่างๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเท่านั้น มันเกี่ยวข้องกับการบูรณาการตลาดเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อในประเทศเศรษฐกิจต่างๆ ใกล้ชิดกันมากขึ้น มีผู้ชนะรายใหญ่และผู้แพ้รายใหญ่จากการเปลี่ยนแปลงราคาธัญพืช การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างสมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันธัญพืชของโลกมีการปลูกเพิ่มมากขึ้นในสถานที่ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ภาษีที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องเกษตรกรในเยอรมนีและฝรั่งเศสขัดขวางการจัดสรรนี้ ป้องกันไม่ให้เจ้าของและคนงานในภาคอื่น ๆ ของเศรษฐกิจเพลิดเพลินกับราคาธัญพืชที่ลดลง สิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ ประเทศที่ร่ำรวยยังคงปกป้องภาคเกษตรกรรมของตนผ่านการอุดหนุน สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WESP) เป็นรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลก หนึ่งในรายงานทางเศรษฐกิจที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดจากสหประชาชาติ ซึ่งจัดทำขึ้นร่วมกันโดยกระทรวงกิจการเศรษฐกิจและสังคม การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา และคณะกรรมาธิการระดับภูมิภาคของสหประชาชาติทั้งห้าคณะ โดยให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจโลกล่าสุดและแนวโน้มระยะสั้นสำหรับเศรษฐกิจโลก และประเด็นนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาที่สำคัญระดับโลกบางประเด็น

เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง รายงานนี้ระบุการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกระยะยาวล่าสุดของเราจนถึงปี 2050 สำหรับ 32 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 85% ของ GDP โลก ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, three.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ 3.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ในปัจจุบัน ภูมิปัญญาดั้งเดิมของนักลงทุนคือ ECB จะรออย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายนก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ภายในเดือนมิถุนายน คุณอาจต้องการเห็นหลักฐานว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างกำลังผ่อนคลายลง ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจเลือกที่จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตรา ในขณะเดียวกัน บางทีประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในรายงานอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็คือราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแต่ละเดือน หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ จะนำไปสู่การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อรายปี หวังว่านี่เป็นเพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและจะไม่เกิดขึ้นอีก ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ

ในปี 1866 นักลงทุนในลอนดอนและนิวยอร์ก (และตัวแทนของพวกเขา) สามารถสื่อสารกันในวันเดียวกันได้เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้สายเคเบิลโทรเลขข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสายแรก ซึ่งวิ่งจากไอร์แลนด์ไปยังนิวฟันด์แลนด์ในแคนาดา เมื่อติดตั้งสายเคเบิลแล้ว นักลงทุนสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้ยินถึงโอกาสในการเก็งกำไร และช่องว่างด้านราคาก็พังทลายลงทันที ดาวน์โหลดชุดข้อมูล ‘อัตราภาษีที่ใช้ ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ปี 1988–2017’ โดยไปที่เว็บไซต์ World Bank และคลิก ‘EXCEL’ (แสดงอยู่ใต้ส่วนดาวน์โหลดทางด้านขวา) ข้อมูลนี้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างรูปที่ 18.7 เส้นสีแดงแสดงถึงเส้นอุปสงค์ในประเทศผู้บริโภค (ผู้นำเข้า) ซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกา มันเป็นฟังก์ชันที่ลาดลงของราคาในประเทศนั้น ๆ

องค์การสหประชาชาติจะให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทันทีที่เผยแพร่ และเรากำลังแบ่งปันรายงานล่าสุดและบทสรุปนโยบายที่นี่บน UN iLibrary หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิธีการทำงาน Edology เสนอหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับประเด็นนโยบายในเศรษฐกิจโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ ฝรั่งเศสมี GDP ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ และฝรั่งเศสมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในแต่ละประเทศ

เกรตามีประสิทธิผลมากขึ้นในการผลิตสินค้าทั้งสองอย่าง เกรตาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 10,000 ตันต่อปี หรือ 12,500 แอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีต่อแอปเปิ้ลบนเกาะข้าวสาลีจึงเท่ากับ 1.25 เกาะข้าวสาลีจึงมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี เราจะแสดงให้เห็นว่าทั้งคาร์ลอสและเกรตาได้รับผลประโยชน์เมื่อเกาะแห่งหนึ่งเชี่ยวชาญด้านการผลิตข้าวสาลีและอีกเกาะเชี่ยวชาญด้านการผลิตแอปเปิ้ล คาร์ลอสสามารถผลิตข้าวสาลีได้ four,000 ตันต่อปีหรือแอปเปิ้ล 10,000 ลูก เพื่อที่จะผลิตข้าวสาลีเพิ่มอีก 1 ตัน คาร์ลอสต้องผลิตแอปเปิ้ลน้อยลง 2.5 ผล ดังนั้นอัตราการเปลี่ยนแปลงส่วนเพิ่มระหว่างข้าวสาลีกับแอปเปิ้ลจึงอยู่ที่ 2.5 เนื่องจากต้องใช้ปัจจัยการผลิตในปริมาณเท่ากัน (ที่ดินและแรงงาน) ในการผลิตข้าวสาลีหนึ่งตันเช่นเดียวกับการผลิตแอปเปิ้ล 2.5 ลูก ข้าวสาลีหนึ่งตันจะมีต้นทุนเท่ากับแอปเปิ้ล 2.5 ลูก ดังนั้นราคาข้าวสาลีต่อแอปเปิ้ลจะเท่ากับ 2.5 ราคาสัมพัทธ์เป็นอีกวิธีหนึ่งในการอ้างอิงถึงอัตราการเปลี่ยนแปลงส่วนเพิ่มหรือต้นทุนเสียโอกาส ในกรณีที่ไม่มีการแลกเปลี่ยนกัน Carlos และ Greta ทำได้ดีที่สุดโดยการเลือกจุดบนเส้นโค้งความเฉยเมยที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยคำนึงถึงข้อจำกัดของขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ ในตัวอย่างง่ายๆ ของเรา ขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ก็คือขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้เช่นกัน เนื่องจากแต่ละคนใช้เวลาในการผลิตเฉพาะข้าวสาลีและแอปเปิ้ล และสามารถบริโภคได้เฉพาะปริมาณที่ผลิตได้เท่านั้น ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.16b ว่า Carlos และ Greta ตัดสินใจด้านการผลิตและการบริโภคอย่างไร ทั้งสองคนจะดีกว่าถ้าเชี่ยวชาญเพราะที่ดินของพวกเขาต่างกันในเรื่องสิ่งที่ดีที่สุดในการผลิต ในขณะที่คาร์ลอสสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากเป็น 50 เท่าของข้าวสาลีหนึ่งตันบนที่ดินของเขาหากเขาผลิตพืชผลเพียงชนิดเดียว เกรตาสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากเพียง 25 เท่าของข้าวสาลีหนึ่งตัน (อีกครั้ง ถ้าเธอผลิตเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง) แม้ว่าเกรตาสามารถผลิตพืชผลทั้งสองชนิดได้มากกว่าคาร์ลอส แต่คาร์ลอสก็มีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิ้ล (ในแง่ของผลผลิต เขาด้อยกว่าเธอในการผลิตพืชชนิดนั้นน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแอปเปิ้ลชนิดอื่น) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจคำว่าความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและรูปที่ 1.9a และ b ก่อนดำเนินการต่อ การกู้ยืมและการให้กู้ยืมที่ติดตามโดยบัญชีกระแสรายวันเรียกว่ากระแสเงินทุนสุทธิ ในบริบทนี้ ทุนหมายถึงเงินที่ให้ยืมและยืม มากกว่าสินค้าที่เป็นทุน ประเทศที่กำลังกู้ยืม (มีการขาดดุล CA) กำลังได้รับกระแสเงินทุนสุทธิ—กำลังกู้ยืมเงินสดเพื่อชดเชยการขาดดุล CA เงินสดนี้จะต้องจ่ายคืนในอนาคต ดังนั้นเงินทุนไหลเข้าจึงแสดงถึงหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นของประเทศ หากใช้เงินที่ยืมมาเพื่อการลงทุนที่มีประสิทธิผล การลงทุนดังกล่าวสามารถช่วยสร้างรายได้ที่จำเป็นในการชำระหนี้ได้ ดังนั้นเมื่อประเทศต้องการลงทุนมากกว่าที่จะสามารถซื้อได้โดยใช้เงินออมของตนเอง การกู้ยืมจากต่างประเทศสามารถนำมาใช้เป็นเงินทุนในการลงทุนเพิ่มเติมได้

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons เอกสารหัวเรื่องรวบรวมสิ่งพิมพ์และบทความที่เลือกโดยผู้เชี่ยวชาญของเราในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันตลอดจนโครงการและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ปี 2023 ต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้ว ซึ่งรวมถึงฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1880 ซึ่งทำให้เกิดไฟป่า น้ำท่วม และความแห้งแล้งทั่วโลก เหตุการณ์เหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจ เช่น ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรม และการดำรงชีวิต

อย่างไรก็ตาม หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 100 percent ของ GDP และการชำระดอกเบี้ยหนี้ที่อัดแน่นไปด้วยการใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ถือเป็นความเสี่ยงด้านลบ ยิ่งไปกว่านั้น ช่องว่างทางการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกำลังขัดขวางการปฏิรูปโครงสร้างและเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางสังคม ในด้านภายนอก ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นกับจีน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและไต้หวัน จะขัดขวางการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งเต็มรูปแบบ เป็นเวลากว่า 50 ปีที่นักเศรษฐศาสตร์พยายามดิ้นรนเพื่อแก้ไขสิ่งที่เรียกว่าความขัดแย้งของลีออนทีฟ Leontief คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ อาจมีแรงงานมากมายหากแทนที่จะวัดปริมาณพนักงานเพียงอย่างเดียว เราจะรวมปัจจัยทางวัฒนธรรมและองค์กรที่สนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิผลในระดับสูงต่อพนักงานหนึ่งคน แม้ว่าสมมติฐานของเขายังไม่ได้รับการทดสอบเชิงประจักษ์อย่างเหมาะสม แต่ก็เตือนเราว่าวัฒนธรรมและสถาบันอาจเป็นส่วนสำคัญในการอธิบายว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร และอาจเป็นแหล่งของความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ หากผู้แพ้ไม่ว่าจะจากการเคลื่อนย้ายสินค้า การลงทุน หรือผู้คน ถูกเพิกเฉย โลกาภิวัตน์อาจกลายเป็นความไม่ยั่งยืนทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

จากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) องค์กรระหว่างประเทศที่ทบทวนประเด็นเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโลกจะยังคงต่อสู้และชะลอตัวต่อไปในอนาคตอันใกล้เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน อาหารที่เพิ่มขึ้น และ ราคาก๊าซ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการปะทุหลังการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขามีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ขอบเขตการบริโภคใหม่จึงอยู่เหนือขอบเขตการผลิต สำหรับแต่ละประเทศ พรมแดนทั้งสองมาพบกัน ณ จุดที่พวกเขาไม่ได้ค้าขาย ซึ่งได้รับความเชี่ยวชาญเต็มที่ สอดคล้องกับแต่ละแกน เราจะเห็นได้ว่าความเชี่ยวชาญพิเศษและการค้าระหว่างประเทศได้นำไปสู่การเพิ่มขนาดของการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับทั้งสองประเทศ โปรดทราบว่าโดยการค้าขาย Greta ไม่สามารถบริโภคแอปเปิ้ลได้มากกว่าปริมาณสูงสุดที่ Carlos สามารถผลิตได้ (10,000 ลูก) ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้ของเธอจึงไม่เกิน 10,000 ลูก การชำระเงินระหว่างประเทศทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการติดตามในบัญชีดุลการชำระเงิน และมูลค่าสุทธิของการชำระเงินเหล่านี้เรียกว่าบัญชีกระแสรายวัน (CA) ดังนั้น CA คือผลรวมของการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระให้กับประเทศลบด้วยการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระโดยประเทศนั้น .

ปัจจุบันเศรษฐกิจของโลกเป็นส่วนหนึ่งของระบบบูรณาการระดับโลก บริษัทใหญ่ๆ พิจารณาทั่วโลกเมื่อตัดสินใจว่าจะผลิตที่ไหนและจะขายสินค้าและบริการของตนที่ไหน ในทำนองเดียวกัน นักลงทุนสามารถเลือกสถานที่ที่จะถือครองสินทรัพย์ของตน ไม่ว่าจะเป็นทางการเงินหรือจริง โดยพิจารณาจากการคำนวณผลตอบแทนที่คาดหวังหลังหักภาษีในทุกภูมิภาคของโลก แต่เรายังเห็นด้วยว่าแรงงานส่วนใหญ่ไม่อยู่ในกระแสโลกาภิวัตน์ และด้วยเหตุผลทางการเมือง วัฒนธรรม และภาษายังคงเป็นเรื่องของชาติเป็นส่วนใหญ่ พรมแดนของประเทศยังคงเป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลแห่งชาติยังคงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตนเองและเศรษฐกิจอื่นๆ การเติบโตใหม่ของการรวมกลุ่มทั่วโลกหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและการเปิดประเทศจีนเพื่อการค้าตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 มาพร้อมกับความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีรายได้สูงหลายประเทศ รวมถึงการตกงานในตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ในตลาดแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้า จากประเทศจีน. รถไฟอาจมีความสำคัญมากกว่าเรือกลไฟในการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ การขนส่งสินค้าธัญพืชและสินค้าอื่นๆ เข้าและออกจากภายในทวีปและท่าเรือชายฝั่งทะเลจะมีราคาแพงมาก ในกรณีที่ช่องว่างราคาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 สาเหตุนี้มักเกิดจากภาษีศุลกากร – ภาษีนำเข้า – ซึ่งเพิ่มขึ้นในหลายประเทศด้วยเหตุผลที่เราจะหารือในภายหลัง และซึ่งแก้ไขผลกระทบของต้นทุนการขนส่งที่ลดลง แนวทางหนึ่งก็คือการวัดปริมาณการค้าในประเทศหรือภูมิภาค หรือทั่วโลกโดยรวมเมื่อเวลาผ่านไป หากเพิ่มขึ้นก็สรุปได้ว่าประเทศ ภูมิภาค หรือทั้งโลกกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์มากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่จะวัดแนวโน้มส่วนแบ่งการนำเข้า การส่งออก หรือการค้ารวม (การนำเข้าและการส่งออก) ใน GDP เพื่อเป็นตัวบ่งชี้โลกาภิวัตน์ เพื่อคำนึงถึงการเติบโตของ GDP และการค้าด้วย

รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมและองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้สร้างเศรษฐกิจการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้รับการจัดระเบียบเป็นเครือข่ายของบริษัทที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเรียกว่าเคอิเร็ตสึ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง 0.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง 0.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย

ความล่าช้าอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลทำให้เราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแนวโน้มของการส่งออกที่ถูกเก็บภาษี (เทียบกับ GDP) ก่อนและหลังปี 2018 (เริ่มสงครามการค้า) เราพบว่าสินค้าที่ถูกเก็บภาษีส่งออกจากเวียดนามไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่เห็นว่าเม็กซิโกจะเป็นเช่นนั้น สิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนเส้นทางการค้ามีความชัดเจนมากขึ้นในเวียดนาม โดยสะท้อนถึงการส่งออกสินค้าจากจีนไปยังเวียดนาม จากนั้นจึงส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้งเพื่อเลี่ยงภาษีศุลกากร นอกจากนี้ งานของเรายังสนับสนุนมุมมองเชิงบวกต่อภาคอุตสาหกรรมในตลาดตราสารทุนทั่วโลก Michael Cembalest ประธานฝ่ายการตลาดและกลยุทธ์การลงทุนของ J.P. การพูดถึงเรื่องโลกาภิวัตน์อาจทำให้เข้าใจผิดได้เนื่องจากความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจมักเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคมากกว่าระดับโลก ตัวอย่างเช่น บริษัทจากสหภาพยุโรปที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรป หรือบริษัทในอเมริกาเหนือที่ทำธุรกิจใน NAFTA การวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและรูปแบบการค้าของบริษัทใน Fortune 500 เผยให้เห็นถึงการขยายภูมิภาคในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ การเชื่อมต่อดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยเหตุผลทางการค้า – อาจมีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีในภายหลัง แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบริษัทต่างๆ ได้ทำการเชื่อมต่อเบื้องต้นแล้วเท่านั้น ไม่ว่ากระบวนการผลิตของคุณจะเป็นเช่นไร โอกาสที่ความสามารถแบบเดียวกันจะมีอยู่ที่อื่น รับทราบที่ตั้งของบริการดังกล่าว พวกเขาสามารถเข้าถึงได้แค่ไหน? โปรดจำไว้ว่ามักต้องแลกกันระหว่างความปรารถนาที่จะควบคุมการผลิตและผลประโยชน์ด้านประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การจ้างบุคคลภายนอกไม่ใช่ทางเลือกเดียว – รูปแบบทางเลือกของการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศยังคงมีอยู่ และจะมีการสร้างอีกมากมาย

OECD iLibrary เป็นห้องสมุดออนไลน์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ เอกสาร พ็อดคาสท์ และสถิติ และเป็นฐานความรู้ของการวิเคราะห์และข้อมูลของ OECD “ข้อมูลอ้างอิงที่จำเป็นสำหรับทุกคนที่สนใจในการพัฒนาระดับโลกในอีกหลายปีข้างหน้า” พอล ครุกแมน ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน อาจช่วยกระตุ้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หลายครั้งในปีนี้ แม้ว่านักวิเคราะห์จะมีความระมัดระวังมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับขอบเขตของการลดลงก็ตาม

ในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนที่ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเมืองและปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงอัตราดอกเบี้ย Dimon เตือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ล่มสลาย “อาจไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเลย หรืออาจเป็นปัจจัยกำหนด” 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล สัดส่วนที่สูงของการส่งออกงานระยะไกลไปยังอเมริกาเหนือ (และยุโรป) ตกเป็นของคนงานในยุโรปตะวันออก เอเชียใต้ และฟิลิปปินส์ Fabian Braesemann, Fabian Stephany, Ole Teutloff และคณะ “การแบ่งขั้วทั่วโลกของการทำงานระยะไกล” PLoS One, 20 ตุลาคม 2022

นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว 5 เมษายน 2024 • นายจ้างสหรัฐฯ เพิ่มงาน 303,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 3.8% บริษัทรับเหมาก่อสร้างเพิ่มงาน 39,000 ตำแหน่ง แม้อัตราดอกเบี้ยจะสูงก็ตาม เว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ใช่ข้อเสนอ คำแนะนำ หรือการชักชวนผลิตภัณฑ์ บริการด้านกลยุทธ์ หรือธุรกรรมใดๆ มุมมอง กลยุทธ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่กล่าวถึงบนเว็บไซต์นี้อาจไม่เหมาะสมหรือเหมาะสำหรับบุคคลทุกคนและอาจมีความเสี่ยง ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนหรือตัดสินใจทางการเงิน นักลงทุนควรขอคำแนะนำเป็นรายบุคคลจากที่ปรึกษาทางการเงิน กฎหมาย ภาษี และมืออาชีพอื่นๆ ส่วนบุคคล โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงและสถานการณ์เฉพาะทั้งหมดของสถานการณ์ของนักลงทุนเอง

กระบวนการเชี่ยวชาญเฉพาะทางสร้างทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ รวมถึงบริษัทที่ชนะเลิศอย่าง BMW และ Ford และอุตสาหกรรมที่ชนะเลิศทั้งหมด เช่น เครื่องมือกลในเยอรมนีและการผลิตเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของและพนักงาน และแตกต่างจากความเชี่ยวชาญพิเศษที่อิงตามการบริจาคปัจจัย การค้าตามการประหยัดจากขนาดไม่ได้แยกผู้ชนะและผู้แพ้ออกตามปัจจัยการผลิตซึ่งเป็นการบริจาคหลักที่รายได้ของบุคคลขึ้นอยู่กับ (เช่น แรงงานหรือทุน) ไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของที่ดินชาวยุโรปคัดค้านเรื่องนี้ และในประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศสและเยอรมนี พวกเขาประสบความสำเร็จในการให้รัฐบาลกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรกรรม จึงมีกระแสต่อต้านทางการเมืองต่อโลกาภิวัตน์ รัฐบาลต่างๆ ขึ้นต้นทุนการค้าในรูปแบบของภาษีเพื่อตอบโต้ผลกระทบของต้นทุนการค้าอื่นๆ ที่ลดลง โดยเฉพาะการขนส่ง ราคาสัมพัทธ์จะกำหนดขอบเขตที่การค้าจะเพิ่มความเป็นไปได้ของแต่ละเกาะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการกำหนดราคา สมมติว่าเกรตาสามารถกำหนดราคาได้เพียงฝ่ายเดียว เพื่อเพิ่มผลกำไรจากการค้า เกรตาจะเลือกราคาที่จะเพิ่มปริมาณแอปเปิ้ลที่เธอได้รับจากข้าวสาลีแต่ละตันที่เธอขายให้กับคาร์ลอส โดยสังหรณ์ใจ เกรตาต้องการให้สินค้าที่เธอผลิตมีราคาสูงขึ้น หากเราสมมติว่าเธอเลือกราคาข้าวสาลีไว้ที่ 2.25 แล้วสิ่งนี้จะส่งผลต่อการขยายชุดที่เป็นไปได้อย่างไร ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.19 เพื่อหาคำตอบ

มีอุปสรรคด้านสถาบันค่อนข้างน้อยในการอพยพในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ปัจจุบัน ผู้ย้ายถิ่นที่ไม่มีเอกสารที่เหมาะสมอาจถูกเนรเทศหรือจำคุก นั่นหมายความว่าเมื่อยุโรปกำลังประสบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็วและอัตราการเกิดลดลงเพียงความล่าช้าเท่านั้น ยุโรปจึงสามารถส่งจำนวนประชากรส่วนเกินไปยังสิ่งที่นักสำรวจในสมัยศตวรรษที่ 15 อเมริโก เวสปุชชี ตั้งชื่อว่า ‘โลกใหม่’ อเมริกา. ประเทศที่มีรายได้น้อยในปัจจุบันไม่ได้โชคดีนัก อุปสรรคในการเข้าเมืองมีอยู่แล้วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่เริ่มเข้มงวดมากขึ้นในระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และประเทศร่ำรวยยังคงมีมาตรการกีดกันการเข้าเมืองที่เข้มงวดจนถึงทุกวันนี้ ในประเทศส่วนใหญ่ ผู้อยู่อาศัยและบริษัทเป็นการลงทุนส่วนใหญ่ มิติหนึ่งของโลกาภิวัตน์คือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้โดยบริษัทในต่างประเทศ รวมถึงบริษัทในเครือด้วย ต่างจากการใช้เงินออมเพื่อซื้อพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นในบริษัทต่างประเทศ (การลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอ) ความตั้งใจของ FDI คือการควบคุมการใช้ทรัพยากรในบริษัทต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 1970 ต้นทุนการค้าเริ่มลดลงทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อประเทศต่างๆ เริ่มเปิดเสรีการค้า และเทคโนโลยีการขนส่งก็ดีขึ้น ภาษีศุลกากรมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าในประเทศที่มีรายได้น้อยมากกว่าในประเทศร่ำรวย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีอื่นในการเพิ่มรายได้ของรัฐบาล เช่น ภาษีเงินได้ เป็นเรื่องยากที่จะจัดการในประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ดังรูปที่ 18.7 ประเทศส่วนใหญ่ได้ลดภาษีลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ให้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งรถยนต์จากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกา รวมถึงค่าขนส่งทั้งหมด ภาษีการค้า และอื่นๆ หากตลาดมีการแข่งขัน ต้นทุนรวมในการได้มาซึ่งรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นต้นทุนการซื้อรถยนต์ในญี่ปุ่น บวกด้วยต้นทุนการค้า t t คือการวัดช่องว่างราคาระหว่างรถยนต์ในญี่ปุ่นและรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.3 เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการค้าสะท้อนให้เห็นในช่องว่างราคาอย่างไร บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป

ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ทบทวนความคาดหวังเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนตั้งราคาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดในปี 2024 ตอนนี้ราคาลดลงเหลือ sixty eight จุด ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นในขณะนี้คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง zero.4 จุดเพียงสองครั้งในปีนี้ กว่าสามครั้ง “เรามีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง และพิจารณาผลลัพธ์ที่หลากหลายเพื่อจัดการความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยและความเสี่ยงทางธุรกิจอื่น ๆ” เขากล่าวเสริม

จากรูปที่ 18.23 เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงที่สองของโลกาภิวัตน์ คนงานในบางประเทศ เช่น จีนและเกาหลีใต้ ได้เห็นระดับรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเลขเดียวกันนี้ยังทำให้ชัดเจนว่าในประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกและศรีลังกา คนงานได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการมากขึ้น ตามตัวอย่างหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างวัตถุประสงค์เหล่านี้ ตามที่ Rodrik กล่าวไว้ Hyperglobalization หมายความว่าประเทศต่างๆ ต้องแข่งขันกันเพื่อการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เจ้าของความมั่งคั่งจะหาสถานที่สำหรับการลงทุนซึ่งแรงงานมีสิทธิและสิ่งแวดล้อมน้อยลง ได้รับการปกป้องน้อยกว่า สิ่งนี้ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลของประเทศที่จะนำมาตรฐานการกำกับดูแลหรือนโยบายอื่น ๆ มาใช้ หรือขึ้นภาษีจากทุนเคลื่อนที่หรือคนงานที่ได้รับค่าจ้างสูง แม้ว่าประชาชนจะคิดว่าความยุติธรรมจำเป็นต้องทำเช่นนี้ก็ตาม การใช้ไฮเปอร์โกลบอลไลซ์อาจเป็นไปไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย ผลลัพธ์อาจเป็นการล่มสลายของภาวะโลกาภิวัฒน์มากเกินไป (แถวบนสุดของรูปที่ 18.22) หรือการล่มสลายของระบอบประชาธิปไตย (แถวกลาง) การเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าโลกในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนารัฐสวัสดิการและความไม่เท่าเทียมกันที่ลดลง การว่างงานยังคงต่ำในช่วงเวลานี้ ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ sixteen และ 17 ความเชี่ยวชาญในช่วงนี้อิงจากการค้าระหว่างประเทศที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน เช่น เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก เป็นต้น และขึ้นอยู่กับการประหยัดจากขนาดและ เศรษฐกิจแบบรวมตัวกัน ส่วนใหญ่เรียกว่าการค้าภายในอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศต่างๆ ซื้อขายสินค้าที่คล้ายคลึงกัน (การส่งออกและนำเข้ารถยนต์และยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ประเภทต่างๆ เช่น ในแบบฝึกหัดที่ 18.7) ใช้การวิเคราะห์ในรูปที่ 18.21 เพื่อติดตามผลกระทบและกระบวนการปรับเปลี่ยน เราเริ่มต้นด้วยเส้นโค้งการกำหนดค่าจ้างของสหรัฐฯ และเส้นโค้งการกำหนดราคา ก่อนที่จะมีความเชี่ยวชาญและทำการค้ากับจีน เศรษฐกิจเริ่มต้นที่จุด A โดยอัตราการว่างงานในระยะยาวอยู่ที่ 6% ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงานสหรัฐ (คนงานได้ย้ายจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปเป็นการผลิตเครื่องบินซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่า) สิ่งนี้จะเลื่อนเส้นโค้งการกำหนดราคาและผลผลิตต่อพนักงานขึ้น ดังนั้น ในแง่นี้ ความเชี่ยวชาญตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจึงคล้ายคลึงกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังที่วิเคราะห์ในบทที่ 16 มันอาจจะคุ้มค่าที่จะทบทวนแนวคิดหลักในหน่วยนั้นก่อนที่จะดำเนินการต่อที่นี่

ประเทศอาจมีการขาดดุลการค้า กล่าวคือ นำเข้ามากกว่าส่งออก แต่ยังคงมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล หากได้รับรายได้มากเกินพอจากการลงทุนในต่างประเทศ การส่งเงินกลับ หรือความช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อชำระส่วนต่าง ในกรณีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกู้ยืม เพื่อความง่าย เราเพิกเฉยต่อการส่งเงินและความช่วยเหลือระหว่างประเทศ และถือว่าบัญชีกระแสรายวันเท่ากับการส่งออก (X) ลบการนำเข้า (M) บวกกับกำไรสุทธิจากสินทรัพย์ที่เป็นเจ้าของในต่างประเทศ แม้ว่าครัวเรือนและธุรกิจจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุดจากการสูญเสียรายได้อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด แต่ความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดขึ้นนั้นสะท้อนกลับต่อเศรษฐกิจในวงกว้างผ่านช่องทางที่เสริมซึ่งกันและกันซึ่งเชื่อมโยงสุขภาพทางการเงินของครัวเรือน บริษัท สถาบันการเงิน และรัฐบาล (รูปที่ 1.3) . เนื่องจากการเชื่อมโยงโครงข่ายนี้ ความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในภาคส่วนหนึ่งจึงอาจล้นและทำให้เศรษฐกิจโดยรวมไม่มั่นคง ตัวอย่างเช่น หากครัวเรือนและบริษัทอยู่ภายใต้ความเครียดทางการเงิน ภาคการเงินจะเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการผิดนัดชำระสินเชื่อและไม่สามารถให้สินเชื่อได้ ในทำนองเดียวกัน หากสถานะทางการเงินของภาครัฐเสื่อมถอย (เช่น เป็นผลจากหนี้รัฐบาลที่สูงขึ้นและรายได้จากภาษีที่ลดลง) ความสามารถของภาครัฐในการรองรับเศรษฐกิจที่เหลือก็อ่อนแอลง

แต่การปฏิรูปที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเสริมสร้างฉันทามติระหว่างประเทศนั้นมีความจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การแตกกระจายของตลาดโลก และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการออกแบบคำสั่งของธนาคารกลางและกฎเกณฑ์ทางการคลังเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับปรุงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กลไกการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก และปรับปรุงกระบวนการสร้างฉันทามติ ในด้านการค้า ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างประเทศสามารถขัดขวางกระแสการค้าและทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานแม้แต่ในประเทศบุคคลที่สามก็ตาม ข้อจำกัดยังอาจส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และนำไปสู่การขาดแคลนทรัพยากรหลัก เช่น น้ำมันและก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก การเลือกตั้งทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลก เมื่อมีประเทศอย่างน้อย 64 ประเทศเข้าร่วมการสำรวจ ผลกระทบนี้ไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วทางการเมืองด้วย ผู้กำหนดนโยบายที่กลัวว่าพวกเขาจะต้องเบรกการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อควบคุมราคาที่สูงขึ้นได้จัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย I.M.F. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะลดลงเหลือร้อยละ 5.eight ในปีนี้ และร้อยละ four.four ในปี 2568 จากร้อยละ 6.eight ในปี 2566 โดยคาดการณ์ว่าร้อยละ 80 ของเศรษฐกิจโลกจะประสบกับอัตราเงินเฟ้อประจำปีที่ลดลงในปีนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ได้ผลิตน้ำมันซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีมติในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 34 เมื่อปลายปี พ.ศ.

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ Review of World Economics เป็นหนึ่งในวารสารชั้นนำด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่มีบทความคุณภาพสูงโดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ ในศูนย์วิจัยแปดแห่งและโครงการริเริ่มแบบเจาะจงอื่น ๆ นักวิทยาศาสตร์ของเราตรวจสอบแรงผลักดันและผลกระทบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

รายงานยังเน้นย้ำถึงความท้าทายในแนวโน้มการลงทุนทั่วโลก โดยมีการชะลอตัวของการเติบโตของการลงทุนทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงช่องทางการลงทุนในภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและยั่งยืน เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับความท้าทาย เช่น การหนีทุนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ยังส่งผลต่อแนวโน้มเหล่านี้ และส่งผลต่อกระแสการลงทุนในระดับภูมิภาค เพื่อนร่วมงานของเรามีผลงานด้านการศึกษาและการวิจัยที่หลากหลายและหลากหลายซึ่งสะท้อนถึงความท้าทายในยุคของเรา เรานำเสนอความรู้ทางทฤษฎีและประยุกต์ในระดับพื้นฐานและขั้นสูงในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศและโลก การเงินระหว่างประเทศ นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์การพัฒนา เศรษฐศาสตร์บูรณาการ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและสถาบัน หรือองค์กรขนาดใหญ่และการธนาคารระหว่างประเทศ ระบบ สถาบันของเรามีส่วนร่วมในการฝึกอบรมผู้จัดการระดับกลางและระดับสูงที่ไม่เพียงแต่สนใจในการรู้จักโลกและเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังสนใจในการกำหนดรูปร่างพวกเขาอีกด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลการค้าของเราแสดงให้เห็นว่าห่วงโซ่อุปทานได้รับการพิสูจน์ว่ามีความยืดหยุ่นและฟื้นตัวได้ และการเคลื่อนย้ายการผลิตไปที่อื่น ห่วงโซ่อุปทานส่วนใหญ่มีความหลากหลาย ซึ่งอาจเรียกว่าการเติบโตอย่างช้าๆ จากการกระจุกตัวมากเกินไปในจีน นี่เป็นผลบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นลางดีสำหรับความยืดหยุ่นของระบบการค้าโลกต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต

เมื่อนำมารวมกันและเสริมสร้างซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจโลกจะต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การเติบโตที่ลดลง และการสูญเสียสวัสดิการที่สำคัญในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ (Góes และ Bekkers, 2022) เศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านช่องทางทางการเงิน การค้า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียล่มสลาย เราทำการวิเคราะห์แบบเดียวกับที่เราทำเพื่อตรวจสอบการฟื้นตัวออกจากจีน โดยดูที่การส่งออกไปยังรัสเซียตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023 เนื่องจากส่วนแบ่งการส่งออกจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปไปยังรัสเซียทรุดตัวลง พวกเขาถูกชดเชยด้วยส่วนแบ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจีนและ (ในระดับที่น้อยกว่า) อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันตกและเอเชียกลาง รวมถึงตุรกี อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาเซอร์ไบจาน แต่ความแตกต่างเฉพาะประเทศยังคงทำงานอยู่ใต้ผิวเผิน จีนยืนยันความเป็นผู้นำในด้านการส่งออกโดยเริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 2000 โดยได้รับส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ 10 เปอร์เซ็นต์ (ppt) หลังจากที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลก จากนั้นส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ ของจีนก็ลดลงอย่างมากในช่วงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เริ่มขึ้นในปี 2018 อินเดียเป็นอีกประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนประชากร เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและมี GDP ของหัวต่ำที่ three.seventy four ดอลลาร์ มีหลายภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดีย เช่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ไอที ฯลฯ ภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดียมากที่สุดคือภาคเกษตรกรรม นี่คือสาเหตุที่อินเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียในช่วงทศวรรษ 1990 ก็เติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เยอรมนีอยู่ในอันดับที่ 3 ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 โดยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปเนื่องจากเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมาหลายปี หลายปีที่ผ่านมา เยอรมนีถือเป็นอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเครื่องจักรกล มีแรงงานที่มีทักษะมากที่สุดในโลก อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำในเยอรมนีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการพัฒนาทางการเงินและนำมาซึ่งการบริโภคกำลังแรงงาน

ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 จาก GDP ที่ลดลงอย่างมากในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2565 ซึ่งทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก 96.88 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 100.56 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ

ลองนึกภาพทั้งสองทำงานเป็นเกษตรกรแบบพอเพียง โดยแต่ละคนมีพื้นที่ 100 เฮกตาร์ โดยแบ่งที่ดินและแรงงานเท่าๆ กันระหว่างพืชผลทั้งสองชนิด พวกเขาแต่ละคนจะมีข้าวสาลี 250 ตัน และแอปเปิ้ล 2,500 ผลสำหรับบริโภค ดังตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การค้าและความเชี่ยวชาญเป็นสองด้านของกระบวนการเดียวกัน แต่ละคนจัดเตรียมเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง หากไม่มีการค้าขาย คนงานเครื่องจักรในสตุ๊ตการ์ทไม่สามารถกินขนมปังที่ทำจากธัญพืชที่ปลูกในยูเครนหรือแคนาดา และสวมเสื้อผ้าที่ผลิตในมอริเชียส หากต้องหาเลี้ยงตัวเอง หลายคนอาจเป็นชาวนาหรือคนทำงานตัดเย็บเสื้อผ้า หากไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะซื้อขายได้น้อย เครื่องมือกล (เช่น เครื่องมือตัดที่แม่นยำ) ที่ผลิตในเยอรมนีตอนใต้ถูกนำมาใช้ในการผลิตคอมพิวเตอร์ในชายฝั่งทางใต้ของจีนที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตในบังกาลอร์และแคลิฟอร์เนีย จากนั้นจึงบินบนเครื่องบินที่ผลิตใกล้กับซีแอตเทิลในสหรัฐอเมริกาเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้ทั่วโลก ผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้วางอาหารไว้บนโต๊ะที่ปลูกในแคนาดาหรือยูเครน และสวมเสื้อเชิ้ตที่ผลิตในมอริเชียส

เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้านี้ ขณะนี้เกาหลีใต้ก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกันกับที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอื่นๆ หลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเติบโตที่ช้าลงและจำนวนแรงงานที่มีอายุมากขึ้น ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่ การเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่กฎระเบียบทางธุรกิจที่ไม่ยืดหยุ่น การคอรัปชั่นในวงกว้าง และความยากจนที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดความท้าทายต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากทศวรรษที่หายไปในทศวรรษ 1990 และผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลก ญี่ปุ่นได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาภายใต้นโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ; อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยากจนและต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปิดอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์โดยทั่วไปหลังภัยพิบัติฟูกูชิมะเมื่อปี 2554 ญี่ปุ่นยังต้องต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างไม่สมส่วนมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจำกัดการลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนเกิน และส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนของจีนในฐานะส่วนแบ่งของ GDP นั้นสูงกว่าการลงทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วและของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ส่วนใหญ่มาก ผลตอบแทนจากการลงทุนในแง่ของผลผลิตยังอ่อนแอ ดังนั้น จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น ทว่าในหลายด้านที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ สหรัฐอเมริกายังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าจากจีนเป็นอย่างมาก เราคาดหวังว่าผู้นำจะยังคงผลักดันนโยบายที่มุ่งลดความเสี่ยงจากประเทศจีนในด้านการค้าที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ ความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่นี้เป็นโอกาสสำหรับหลายประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่ซับซ้อน โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า ความสามารถในการแข่งขัน และการพัฒนาทุนมนุษย์ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวกำหนดว่าสิ่งใดจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้

รัสเซียมีความได้เปรียบทางวัตถุและความสามารถทางเศรษฐกิจและการทหารก็แข็งแกร่งขึ้น ในทางกลับกัน ยูเครนต้องเผชิญกับการขาดแคลนกำลังคนและจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตด้านกลาโหม ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ในยูเครนเริ่มมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะมีการแบ่งแยกประเทศโดยพฤตินัยเพิ่มมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) อันที่จริง การศึกษาล่าสุดครอบคลุมกลุ่มตัวอย่าง 60 ประเทศระหว่างปี 1990 ถึง 2020 แสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ ประสบกับผลผลิตที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและการเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงในระยะกลางและระยะยาวภายใต้รัฐบาลประชานิยม (Funke et al, 2023) เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางที่ไม่ยั่งยืน โดยมีลักษณะเฉพาะคือความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคมที่เพิ่มมากขึ้น ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และการกระจุกตัวของความยากจนและความขาดแคลนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคุกคามสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก

แม้ว่าการจ้างบุคคลภายนอกและการจ้างจากต่างประเทศเป็นคุณลักษณะของเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ และขณะนี้ก็มีการเสริมกำลังอยู่ ศาสตราจารย์ Liesch เชื่อว่าแนวคิดเรื่อง ‘โลกาภิวัตน์’ ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปัจจัยอื่น ๆ เข้ามามีบทบาท เศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลางเช่นอดีตสหภาพโซเวียตได้ย้ายไปยังระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่อุปสรรคทางการค้าและการลงทุนกำลังถูกทำลายลง การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สุทธิที่ไหลเข้าสู่อินเดียลดลงอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลง… ภาวะเงินฝืดในประเทศจีนได้เพิ่มแรงกดดันให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาส่งออกได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ผลกระทบโดยตรงไม่ใหญ่นัก คิดเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของ… โมดูลนี้จะอธิบายว่าเศรษฐกิจโลกมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างไร โดยมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จและความล้มเหลวของประเทศและภูมิภาคหลักๆ หลายแห่ง โดยวัดจากการเปลี่ยนแปลงรายได้และประชากรในระยะยาว นักเรียนจะเรียนจบหลักสูตรนี้ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเศรษฐกิจโลกตลอดจนการใช้ทฤษฎีและการวิเคราะห์เชิงประจักษ์ในการวิจัยเศรษฐศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาทักษะการวิเคราะห์และการเขียน การเติบโตที่ตกต่ำในจีนมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาที่จัดหาสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับตลาดจีน เช่น แอฟริกาใต้ที่ผลิตถ่านหินและชิลีส่งออกทองแดง

ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าหากประเทศต่างๆ มีความเหมือนกัน คงไม่มีใครมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าใดๆ และไม่มีเหตุผลสำหรับพวกเขาที่จะเชี่ยวชาญและแลกเปลี่ยนสินค้า ตัวอย่างเช่น Eli Heckscher (1879–1952) และ Bertil Ohlin (1899–1979) ให้เหตุผลว่า เมื่อคำนึงถึงความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการค้า ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประเทศต่างๆ ก็คือความขาดแคลนที่ดิน แรงงาน หรือทุน แคนาดาและสหรัฐอเมริกามีที่ดินมากมายเมื่อเทียบกับปริมาณแรงงาน และด้วยเหตุนี้จึงมีความเชี่ยวชาญและส่งออกสินค้าเกษตร ด้วยทุนที่มากขึ้นและแรงงานน้อยกว่าจีน เยอรมนีจะส่งออกสินค้าที่ใช้ทุนสูงไปยังประเทศจีน ดังนั้นรัฐบาลที่ต้องการดึงดูดการลงทุนในต่างประเทศจึงมักอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ต่อต้านนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ การเคลื่อนย้ายสินค้าและทุนอย่างเสรีมากขึ้น ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ thirteen ถึง 15 ยังจำกัดประสิทธิผลของนโยบายในการรักษาเสถียรภาพอุปสงค์และการจ้างงานโดยรวม การเคลื่อนย้ายแรงงานจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งสร้างผลกำไรให้กับบางคน แต่ก็คุกคามต่อความสูญเสียสำหรับผู้อื่น ในระยะยาว ความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัทต่างๆ นำไปสู่การขยายการจ้างงาน ซึ่งในที่สุดจะฟื้นฟูค่าจ้างที่แท้จริง และทำให้เศรษฐกิจกลับสู่อัตราการว่างงานเริ่มแรก (หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เกิดขึ้นอีก เช่นเดียวกับคลื่นลูกใหม่ของการย้ายถิ่นฐาน) เป็นผลให้คนงานประจำไม่ได้เลวร้ายไปกว่านี้ ผู้อพยพมีแนวโน้มที่จะมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาออกจากประเทศบ้านเกิดเพราะการหาเลี้ยงชีพทำได้ยาก นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเรื่องราว ขณะนี้บริษัทต่างๆ ต่างได้งานในค่าจ้างที่ต่ำกว่า และได้ผลกำไรมากขึ้นเช่นกัน เป็นผลให้พวกเขาพยายามที่จะขยายการผลิต เพื่อทำเช่นนี้ พวกเขาจะลงทุนในเครื่องจักรใหม่ สิ่งนี้จะเพิ่มความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจที่เหลือ และเมื่อกำลังการผลิตใหม่พร้อม บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น กลับสู่การวิเคราะห์ในรูปที่ 9.19 เพื่อทำตามขั้นตอนตั้งแต่ผลกระทบไปจนถึงผลลัพธ์ระยะยาว

เราคาดว่าการกระจายความเสี่ยงทางการค้าจะสร้างส่วนแบ่งการส่งออกของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งให้กับประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ ประเทศเหล่านี้มีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาในอดีต ในทางกลับกัน การเปลี่ยนแปลงการส่งออกแทบไม่มีเลยสำหรับบราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินา ชิลี และเปรู การอพยพการค้าออกจากจีนอาจเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะไม่มีสงครามการค้าก็ตาม จีนกำลังไต่ระดับห่วงโซ่คุณค่า โดยขยายการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำไปยังแหล่งที่มีราคาถูกลง ตัวอย่างเช่น มูลค่าเพิ่มของจีนในการส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาที่เรากำลังพูดถึง ในขณะที่มูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องแต่งกายหดตัว2 จึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะรักษาการผลิตที่ซับซ้อนน้อยลงและใช้แรงงานเข้มข้นให้น้อยลง ในประเทศจีนเนื่องจากค่าแรงสูงขึ้น ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับความหลากหลาย และยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ เช่น การบริการ การผลิต การเงิน การนำเข้า การส่งออก และเทคโนโลยี การมีตลาดผู้บริโภค วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ขนาดใหญ่ที่ส่งเสริมนวัตกรรม ธุรกิจ ความเป็นผู้ประกอบการ และเทคโนโลยี ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และครองโลก ในแง่ของตลาดการเงิน สิ่งนี้เกิดขึ้นทั้งผ่านการควบคุมเงินทุนโดยตรงหรือการคว่ำบาตรทางการเงิน และทางอ้อมผ่านความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น เบี้ยประกันความเสี่ยงที่สูงขึ้น หรือการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ (Catalán et al, 2023) แนวโน้มที่สดใสขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเติบโต 3.1% ในปีที่แล้ว การเติบโตที่แข็งแกร่งดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี การใช้จ่ายของผู้บริโภคในอเมริกายังคงแข็งแกร่ง ในขณะที่ภาคธุรกิจยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง I.M.F. ตอนนี้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโต 2.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.5% เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ระดับเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ สงครามที่ยืดเยื้อ และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะตกต่ำอันเจ็บปวดทั่วโลก แต่การคาดการณ์ใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ให้เห็นว่าโลกสามารถเอาชนะโอกาสดังกล่าวได้ โดยหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากสิ่งที่เรียกว่าการลงจอดอย่างหนัก

วอชิงตัน (AP) – ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่คงอยู่ การค้าที่ตกต่ำ และจีนที่ถดถอย เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกันในปี 2567 การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญของ (ก) การรักษาและเสริมสร้างระบบการค้าเสรี (ข) การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกในระยะยาว และ (ค) ร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ในส่วนของการรักษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการค้าเสรี การประชุมสภา GATT ในเดือนพฤศจิกายน ยืนยันว่า แม้จะมีความยากลำบากในการรักษาระบบการค้าเสรีไว้เป็นสิ่งสำคัญ ได้รับรองคำประกาศคัดค้านมาตรการจำกัดการค้าใหม่ และตกลงที่จะดำเนินการหารือเกี่ยวกับบทบัญญัติการปกป้องต่อไป และปัญหาอื่นๆ เบื้องหลังการค้าโลกที่หดตัวนี้ไม่เพียงแต่เกิดจากความซบเซาของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงและอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง 2525 การส่งออกของประเทศที่พัฒนาแล้วลดลง 5% จากปีก่อน และการนำเข้าลดลง 6% การส่งออกของกลุ่มประเทศ OPEC ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน ลดลง 20% และการนำเข้าลดลง 3%

2 เมษายน 2024 • สัปดาห์นี้ เราจะมาทบทวนเรื่องการถักผมที่ผิดพลาด ในโลกออนไลน์ ผู้หญิงที่กำลังมองหาผมเปียแบบกล่องกลายเป็นกระแสไวรัลด้วยการร้องเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างราคาที่สับสน การดูแลเพียงเล็กน้อย และการบริการลูกค้าที่ไม่ดี Brittany Luse พูดคุยกับนักประวัติศาสตร์สาธารณะและ YouTuber Jouelzy เพื่อรับทราบภาพรวมของความตึงเครียด จากนั้น เจสซิกา ปัวตราส ที่ปรึกษากฎหมายของสถาบันยุติธรรม เข้าร่วมรายการเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับอุปสรรคทางกฎหมายที่นักถักเปียหลายคนต้องเผชิญในการก่อตั้งธุรกิจ และต่อมา Brittany ได้ร่วมกับสไตลิสต์ Tyré Rimple เพื่อหารือเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายแอบแฝงเบื้องหลังการถักเปีย ส่วนนี้ออกอากาศครั้งแรกเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว บัญชีเงินฝากธนาคารและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การตรวจสอบ การออมทรัพย์ และการกู้ยืมจากธนาคาร มีให้บริการโดย JPMorgan Chase Bank, N.A. จุดข้อมูลแรกอยู่ที่ 83.39 ในปี 2553 จากนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 100 ในปี 2564 จุดข้อมูลสุดท้ายในข้อมูลจริงลดลงที่ ninety one.forty eight ในปี 2565 การฉายภาพเริ่มต้นที่ 91.48 ในปี 2565 คาดว่าจะยังคงอยู่ใกล้ ระดับเดียวกันและแตะ 93.01 ในปี 2570 เราคาดหวังว่าฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ จะพยายามลดความเสี่ยงเพิ่มเติมโดยแยกตัวจากจีนในการค้าในภาคส่วนที่สำคัญเหล่านี้ รูปแบบที่แน่นอนที่ความพยายามลดความเสี่ยงจะเกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ในระดับสูง แผนภูมินี้อธิบายการนำเข้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่ต้องเสียภาษีของสหรัฐอเมริกาแยกตามประเทศในหน่วยพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ว่าเป็นทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรที่มีค่าอื่นๆ และกิจกรรมของภูมิภาค (เช่น ประเทศ) เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่ผลิตหรือใช้ คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกทำให้หลายประเทศสามารถค้าขายระหว่างกันได้ แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคงและการลงทุนภาครัฐที่แข็งแกร่งขึ้นจะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในปีต่อๆ ไป แต่เศรษฐกิจจะถูกขัดขวางในระยะสั้นจากนโยบายการเงินที่ตึงตัว นอกจากนี้ ข้อมูลประชากรที่ถดถอยลงจะส่งผลต่อการเติบโตในระยะยาว คาดว่าจำนวนประชากรจะเริ่มลดลงในปี 2568 นอกจากนี้ การเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากจำเป็นต้องฝึกอบรมใหม่ ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และปรับโครงสร้างแรงงานเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ห่วงโซ่อุปทานของยานพาหนะ หากมีบทเรียนจากเรื่องนี้ ก็แสดงว่าความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศจะบูรณาการเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกมากหรือน้อย เช่น การส่งออกและนำเข้าไม่มากก็น้อย หรือปริมาณการลงทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นโดยบริษัทต่างๆ ของตน —แต่ขึ้นอยู่กับว่านโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตมีการจัดการบูรณาการทางเศรษฐกิจได้ดีเพียงใด

2522 ว่าควรเริ่มการเจรจาระดับโลกในห้าสาขาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า การพัฒนา และเงิน/การเงิน ต่อมา การเจรจาเพื่อเตรียมการหลายครั้งโดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดตัว GN ได้เกิดขึ้นในสหประชาชาติ แต่ภาคเหนือและภาคใต้ยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวาระและขั้นตอนการเจรจา เศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ สังคมวิทยาการเมืองระหว่างประเทศ การค้าโลก (WTO; NGOs และนโยบายการค้า); การเมืองการเงิน (โดยเฉพาะนครลอนดอน); อุดมการณ์ (เสรีนิยมใหม่, การเมืองของลัทธิการจัดการ) มีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เป็นเช่นนี้ในทุกวันนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเหตุการณ์ที่มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงตลาดโลกจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและเศรษฐกิจทำมือไปเป็นการผลิตและอุตสาหกรรม การล่มสลายของตลาดหุ้นทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการค้าเสรีและตลาดต่างประเทศราคาถูกลงผ่านโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกโดยรวมคือ GDP รวมของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 93.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตอนต้นของศตวรรษที่ 21 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและมี GDP ที่ระบุ ประมาณครึ่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2571 จะน้อยกว่าหนึ่งในหก ความยั่งยืนทางการคลังเป็นความกังวลท่ามกลางผู้สูงอายุ ประชากรที่ลดลง การใช้บริการดิจิทัลในระดับต่ำ กรอบความคิดเรื่องเงินเฟ้อต่ำที่ฝังแน่น และตลาดแรงงานที่เข้มงวด ญี่ปุ่นจะเลื่อนขั้นกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.4 ล้านล้านในปี 2571 ซึ่งต่ำกว่าเยอรมนีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตามการคาดการณ์ของผู้อภิปรายของเรา แม้จะมีการสนับสนุนทางการเงินอย่างกว้างขวางและจุดยืนทางการเงินที่หลวมที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่สำคัญๆ ญี่ปุ่นจะยังคงสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจสัมพัทธ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีรายได้สูงและในตลาดเกิดใหม่ ประชากรที่ลดลงจะส่งผลให้ภาวะโลหิตจางเติบโตเพียง 1% โดยเฉลี่ยในปี 2566-2571 ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่ม G7 เมื่อมองไปข้างหน้า เศรษฐกิจของจีนจะยังคงถูกควบคุมจากความตึงเครียดทางการเมือง การลดลงของจำนวนประชากร ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และการแทรกแซงของรัฐที่ครอบงำในหลายด้าน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยังคงมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตแบบไล่ทัน เนื่องจากรายได้ต่อหัวและอัตราการขยายตัวของเมืองยังคงต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ การลงทุนจำนวนมากของรัฐบาลในภาคเทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานทดแทนน่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดี ด้วยเหตุนี้ จีนควรกลับมาบรรจบกับระดับ GDP ของสหรัฐฯ อีกครั้งในอีกห้าปีข้างหน้า แม้ว่าจะในอัตราที่ช้ากว่าในปี 2010 มากก็ตาม

Ricardo ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเท่ากับ Smith, Malthus, Mill หรือ Marx แต่เขาได้รับความเคารพอย่างมากสำหรับทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ นอกจากนี้ วิธีการจัดโครงสร้างความคิดของเขาโดยใช้แบบจำลองเชิงนามธรรมเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจทางเศรษฐกิจ ทำให้เขากลายเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่สมัยใหม่ จากแนวคิดเรื่องผลตอบแทนที่ลดลง เขาอธิบายว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การบีบตัวของผลกำไรและเศรษฐกิจที่ซบเซาในที่สุด เช่นเดียวกับโธมัส มัลธัส ซึ่งเราศึกษาแนวคิดของเขาในหน่วยที่ 2 เขาให้เหตุผลว่าค่าแรงต้องไม่ต่ำกว่าเครื่องยังชีพ เมื่อเกษตรกรรมขยายไปสู่ที่ดินที่ไม่ดีนัก ราคาอาหารและค่าแรงจึงต้องเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ก็คือผลกำไร (ซึ่งริคาร์โด้สันนิษฐานว่าจะลงทุน) จะลดลง ค่าเช่า (สันนิษฐานว่าจะใช้ไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย) จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินที่เพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาก็คือการชะลอตัวและความซบเซาของเศรษฐกิจในที่สุด ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถบริโภคสินค้าทั้งสองได้มากกว่าคาร์ลอส เราถือว่าความชอบของเธอเหมือนกับของ Carlos (เส้นโค้งที่ไม่แยแสเป็นรูปร่างเดียวกัน) เธอบริโภคข้าวสาลีปีละ 6,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ดังที่แสดงไว้ในจุด E

ดังนั้นการเคลื่อนย้ายสินค้าและการเงินระหว่างประเทศจึงทำได้ง่ายกว่าและมีขนาดมากกว่าการเคลื่อนไหวของผู้คน การส่งเงินหรือสินค้าของคุณไปยังเศรษฐกิจที่ห่างไกลนั้นง่ายกว่าการส่งตัวเองมาก คุณอาจต้องเรียนรู้ภาษาหรือวัฒนธรรมใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องพูดถึงการละทิ้งครอบครัวและชุมชนบ้านเกิดของคุณ นี่คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมสำหรับแรงงาน ไม่มีอะไรจะเทียบเท่ากับการลดช่องว่างราคาสำหรับสินค้าที่เรากล่าวถึงข้างต้น ไม่มีแนวโน้มที่ค่าจ้างในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น ดังที่เห็นได้ว่าต้นทุนการค้าที่ลดลงบ่งบอกถึงช่องว่างราคาระหว่างราคานำเข้าและราคาส่งออกที่ลดลง และจำนวนรถยนต์ที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก 4,000 เป็น 6,000 คัน ราคาที่ต่ำเกิดขึ้นได้จากการปฏิวัติเทคโนโลยีการขนส่งและการเกษตร เช่นเดียวกับการเปิดคลองสุเอซ การขยายระบบรางรถไฟไปยังทุ่งในอเมริกาเหนือ ที่ราบรัสเซียและอินเดียตอนเหนือ และการพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานไอน้ำอย่างมะนิลา ได้ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งธัญพืชไปยังที่ห่างไกล ตลาด ทั่วทั้งที่ราบอันกว้างใหญ่ของมิดเวสต์ของอเมริกา ข้าวสาลีสายพันธุ์ใหม่ เครื่องเก็บเกี่ยวและผู้หว่านที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเทคโนโลยีการระบายน้ำที่ได้รับการปรับปรุง ได้สร้างรูปแบบการทำฟาร์มที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้เงินทุนสูงซึ่งมีประสิทธิผลไม่แพ้ที่ใดในโลก สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

หากมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดนี่เป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและใช้เพื่อซื้อสินทรัพย์ต่างประเทศเช่นโรงงาน (FDI) หรือสินทรัพย์ทางการเงิน (บันทึกเป็นเงินทุนไหลออกสุทธิของเอกชน) หรือเพิ่มให้กับทางการของประเทศบ้านเกิด ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เป็นผลให้ความมั่งคั่งของประเทศบ้านเกิดเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด หากเรารวมต้นทุนการค้าทั้งหมดในแต่ละปีสำหรับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ทั้งหมด เราก็จะมีตัวบ่งชี้ถึงกระบวนการของโลกาภิวัตน์ รูปที่ 18.6 และ 18.7 ทำเช่นนี้ในช่วงปี 1870 ถึง 2015 หากเราคิดว่าโลกาภิวัตน์เป็นกระบวนการหนึ่ง โลกที่กำลังกลายเป็นโลกาภิวัตน์มากขึ้นก็คือโลกที่ต้นทุนการค้าลดลง ในรูปนี้แสดงด้วยต้นทุนการค้าที่ลดลงจาก t ถึง t′ เส้นสีน้ำเงินแสดงถึงเส้นอุปทานในประเทศผู้ผลิต (ส่งออก) ซึ่งก็คือญี่ปุ่น มันเป็นฟังก์ชันที่ลาดเอียงขึ้นของราคาในประเทศนั้น

แม้ว่าเขตแดนระดับชาติจะให้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมแก่รัฐบาล แต่ก็จำกัดการเข้าถึงของรัฐบาลด้วย ภายในประเทศ โดยทั่วไปแล้วรัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินส่วนบุคคลหากมีอยู่ และในการบังคับใช้สัญญา เนื่องจากไม่มีรัฐบาลโลก (และหน่วยงานระหว่างประเทศมักอ่อนแอ) การบังคับใช้สัญญาและการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทั่วโลกจึงเป็นไปไม่ได้ในบางครั้ง โลกาภิวัตน์เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปเพื่ออธิบายโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นของเรา คำนี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการค้าธัญพืชและการอพยพข้ามพรมแดนของประเทศที่มะนิลาแสดงให้เห็นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการบูรณาการระหว่างประเทศในแง่มุมที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ เช่น ศาลอาญาระหว่างประเทศ กระแสความคิดข้ามพรมแดน หรือรสนิยมที่คล้ายกันมากขึ้นของเรา ในเพลง เดนมาร์กและประเทศอื่นๆ มีการตอบสนองแตกต่างออกไป แทนที่จะปกป้องเกษตรกรผู้ปลูกธัญพืชจากการนำเข้าราคาถูก รัฐบาลกลับช่วยพวกเขาให้เริ่มทำฟาร์มโคนมแทน การใช้ธัญพืชนำเข้าราคาถูกเป็นปัจจัยการผลิต เกษตรกรตอบสนองต่อสิ่งจูงใจในการผลิตนม ชีส และสินค้าอื่นๆ ที่ไม่สามารถขนส่งในระยะทางไกลได้ในราคาถูก ในทางกลับกัน ธัญพืชที่มีราคาถูกลงหมายความว่าครอบครัวต่างๆ สามารถเพิ่มการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้ได้ ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ การอัปเกรดการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ส่งผลกระทบต่อเดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประทับใจที่ eight.2% สำหรับไตรมาสที่สี่ แหล่งที่มาหลักของการเติบโตคือการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้การคาดการณ์ในปี 2567 ของเราสูงขึ้น 1.8 จุด แต่การขาดการเสริมพิเศษอื่น ๆ ดังกล่าวน่าจะทำให้การเติบโตกลับมาช้าลงและยั่งยืนมากขึ้น 1.6% ในปี 2568

ผู้นำในปี 2566 คือสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโต 2.5 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเร็วกว่าที่ธนาคารโลกคาดไว้ในช่วงกลางปี ​​1.4 เปอร์เซ็นต์ ธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านความยากจนใน 189 ประเทศ คาดว่าการเติบโตของสหรัฐฯ จะลดลงเหลือ 1.6% ในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ บรรยากาศทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นค่อนข้างดี และปัจจุบันประเทศนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก ญี่ปุ่นจึงคาดว่าจะมีบทบาทเชิงรุกในประชาคมระหว่างประเทศซึ่งสอดคล้องกับอำนาจทางเศรษฐกิจของตน ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก สิ่งนี้นำเรามาถึงทุกวันนี้ และแนวโน้มปัจจุบันเรียกร้องให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่มีส่วนต่อเศรษฐกิจโลก แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญบางประการที่ช่วยสร้างสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันของเรา หลักการเดียวกันนี้ใช้กับประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของธุรกิจทั่วประเทศ แต่ละประเทศบนโลกมีเศรษฐกิจ และอย่างที่คุณคาดเดาได้ ธุรกิจและเศรษฐกิจเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ของการปฏิสัมพันธ์นั้นเรียกว่าเศรษฐกิจโลก

Avinash Paliwal ผู้อ่าน SOAS ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะดำเนินการวิจัยสำหรับหน่วยงานต่างประเทศและเครือจักรภพของรัฐบาล ความคิดริเริ่มด้านธรรมาภิบาลเหนือชาติอื่นๆ ได้แก่ ข้อตกลงโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามขององค์การแรงงานระหว่างประเทศในการกำหนดให้ทุกประเทศปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำขั้นต่ำสำหรับการปฏิบัติต่อแรงงาน (เช่น การขจัดการใช้แรงงานเด็กหรือการบังคับทางกายภาพของลูกจ้าง เป็นต้น) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของการย้ายถิ่นฐานเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน การสัมภาษณ์เมื่อปี 2549 กับ Christian Dustmann นักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านผลกระทบของการย้ายถิ่น รวบรวมข้อถกเถียงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของแรงงานข้ามชาติในเมืองสวินดอนของอังกฤษ

เพื่ออธิบายความเชี่ยวชาญ เรามักจะต้องใช้คำอธิบายทั้งสองประเภท ตัวอย่างเช่น การผลิตเครื่องมือกลของเยอรมันไม่เพียงได้รับประโยชน์จากทักษะระดับสูงของแรงงานชาวเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมาจากการประหยัดจากการใช้สถานที่ร่วมที่เรียกว่าการประหยัดจากการรวมกลุ่มกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังแบ่งปันข้อมูลและพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไปสำหรับส่วนประกอบต่างๆ และกระตุ้นการวิจัยในภูมิภาคที่พวกเขาได้รับประโยชน์ รูปที่ 18.2 แสดงการส่งออกสินค้าของโลก (ซึ่งไม่รวมบริการ) ซึ่งแสดงเป็นส่วนแบ่งของ GDP โลกระหว่างปี 1820 ถึง 2020 ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น eight เท่าระหว่างปี 1820 ถึง 1913 จาก 1% เป็น 8% ในปี 1950 ส่วนแบ่งลดลง (5.5%) แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามที่เจริญรุ่งเรือง โดยเพิ่มขึ้นถึง 10.5% ในปี 1973, 17% ในปี 1998 และ 26% ในปี 2011 ในระยะยาว แนวโน้มโดยรวมมีสูงขึ้น โดยมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วระหว่างปี 1990 ถึง 2010 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกหยุดชะงักระหว่างปี 1914 ถึง 1945 ซึ่งรวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การค้าสินค้า บางครั้งเรียกว่าการค้าสินค้า เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งมีการขนส่งทางกายภาพข้ามพรมแดนทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ หรือทางอากาศ การค้าประเภทนี้เกิดขึ้นมานานนับพันปี แม้ว่าลักษณะของสินค้าที่ซื้อขายและระยะทางในการขนส่งจะเปลี่ยนไปอย่างมาก การค้าบริการเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าจะเกิดขึ้นมานานหลายศตวรรษแล้วก็ตาม บริการที่มีการซื้อขายกันทั่วไปข้ามพรมแดน ได้แก่ การท่องเที่ยว บริการทางการเงิน และคำแนะนำทางกฎหมาย บริการซื้อขายหลายอย่างทำให้การค้าสินค้าง่ายขึ้นหรือถูกกว่า ตัวอย่างเช่น บริการจัดส่ง หรือบริการประกันภัยและการเงิน สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการกระจายผลกำไรร่วมกันจากการแลกเปลี่ยน ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันบางครั้งเกิดขึ้นพร้อมกับความแตกต่างระดับชาติระหว่างเศรษฐกิจที่ยากจนและร่ำรวยกว่า เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดใจ แม้ว่ามักจะไม่ถูกต้องดังที่เราจะได้เห็น หากพิจารณาความขัดแย้งเหล่านี้ว่าเป็น “เรา” ที่บ้านกับ “พวกเขา” ในต่างประเทศ

ประเทศจีนมี GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในรูปของเงินดอลลาร์ในปัจจุบันและใหญ่ที่สุดในแง่ของ PPP เศรษฐกิจของประเทศนี้มีการเติบโตเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต GDP ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความผันผวนตามช่วงต่างๆ ของวงจรเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน โดยมีฉากหลังเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีขึ้นๆ ลงๆ แต่เศรษฐกิจอันดับต้นๆ เมื่อวัดจาก GDP ก็ไม่สามารถขยับเขยื่อนได้ง่ายจากตำแหน่งที่พวกเขาถืออยู่ “ความขัดแย้งประการหนึ่งของทฤษฎีที่เกิดจากข้อมูลของ Maddison เกี่ยวข้องกับสถานะสัมพัทธ์ของ (การเติบโตใน) ตะวันตกกับส่วนที่เหลือ ตัวเลข (ในหนังสือเล่มนี้) กำลังช่วยเพิ่มความเข้าใจของนักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต และอาจถึงขั้นทำให้เป็นไปได้ที่จะ ปฏิเสธคำอธิบายทางประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นที่สุดบางข้อ” Diane Coyle ผู้เขียน The Soulful Science อดีตบรรณาธิการเศรษฐศาสตร์ของหนังสือพิมพ์ The Independent ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น

เมื่อแยกตามอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานที่สูงที่สุด ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม (7.8%) บริการทางการเงิน (6.8%) บริการวิชาชีพ (6.4%) และการพักผ่อนและการต้อนรับ (6.4%) อัตราการเปิดรับตำแหน่งงานต่ำที่สุดคือการค้าส่ง (2.8%) การค้าปลีก (3.2%) ข้อมูล (3.7%) การขนส่ง/คลังสินค้า/สาธารณูปโภค (4.0%) และการผลิต (4.3%) แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ 5 เมษายน 2024 • เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี นั่นเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมันหมายความว่าเรื่องราวที่น่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งในเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่อาจมีตอนจบในที่สุด หลักสูตรในเศรษฐกิจโลกเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อให้ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจโลกในฐานะระบบที่เชื่อมโยงถึงกันของเศรษฐกิจของประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรข้ามชาติที่มีปฏิสัมพันธ์กันในเวทีโลก โดยจะอธิบายแนวโน้มพื้นฐาน ปัญหา และมุมมองของเศรษฐกิจโลก ดังที่เราทุกคนทราบดีว่ามีหลายประเทศในโลกนี้ที่มีเศรษฐกิจที่ดีซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือความมั่งคั่งของประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับความมั่งคั่งของพลเมือง ไม่ได้แสดงระดับความมั่งคั่งของผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้น ๆ ความมั่งคั่งของประเทศและความมั่งคั่งของพลเมืองเป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน การละทิ้งกรอบการทำงานนี้อาจไม่เป็นที่ต้องการ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้รับประโยชน์อย่างมากจากรูปแบบที่อิงจากภาคเอกชน และวิวัฒนาการของสถาบันเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและข้อตกลงที่ตกลงกันในระดับสากล

ด้านซ้าย เรามีเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีความเชี่ยวชาญและการค้าอย่างจำกัด เพื่อให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานขนาดหนึ่ง และตัวเลขในวงกลมจะแสดงทั้งสัดส่วนและขนาด (ในวงเล็บ) ของส่วนแบ่งของพายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับคนงาน (สีแดง) และเจ้าของทุน (สีฟ้า). ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคาสัมพัทธ์คือผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่เชี่ยวชาญในการผลิตผลิตภัณฑ์นั้น แต่ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์หรือไม่? ทุกคนในประเทศไม่เหมือนกัน เช่น บางคนมีงานขายอย่างเดียว คนอื่นๆ มีความมั่งคั่งสะสมซึ่งสามารถนำไปใช้ลงทุนในบริษัทต่างๆ ได้ รูปที่ 18.17 เกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าเมื่อมีราคาค่อนข้างถูกกว่าในเศรษฐกิจ (ในกรณีที่ไม่มีการค้าขาย) ลองนึกภาพเกรตาอาศัยอยู่บนเกาะข้าวสาลี และคาร์ลอสอาศัยอยู่บนเกาะแอปเปิล ที่ดินในแต่ละเกาะสามารถใช้ปลูกทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลได้ และพวกเขาใช้ทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลเพื่อความอยู่รอด สำหรับตัวอย่างในส่วนนี้ เราจะใช้ตัวเลขที่แสดงในรูปที่ 18.15 และสมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสต่างมีที่ดินเท่ากัน เราได้เห็นแล้วว่าเกรตาโชคดี เกาะข้าวสาลีมีดินที่ดีกว่าสำหรับพืชทั้งสองชนิด เธอมีข้อได้เปรียบอย่างแน่นอนในพืชทั้งสองชนิด แม้ว่าที่ดินของคาร์ลอสโดยรวมจะแย่กว่าสำหรับการผลิตพืชทั้งสองชนิด แต่ข้อเสียของเขาในด้านแอปเปิ้ลน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวสาลีเมื่อเทียบกับเกรตา ความเชี่ยวชาญเกี่ยวข้องกับการค้า เนื่องจากโดยการผลิตสินค้าและบริการในขอบเขตที่แคบกว่าที่คุณใช้ คุณจะต้องมีส่วนร่วมในการค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณไม่ได้ผลิต การค้าระหว่างประเทศเป็นผลจากความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศต่างๆ

ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม ประการที่สอง บัลติมอร์เป็นสถานที่หลักสำหรับการนำเข้ารถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากการข้ามพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดา รถยนต์ประมาณ 750,000 คันมาจากยุโรปและเอเชีย คิดเป็น 42% ของการนำเข้าท่าเรือ การหาสถานที่อื่นที่มีความจุส่วนเกินและสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางจะเป็นเรื่องท้าทาย ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์นี้อาจจำกัดปริมาณรถยนต์ที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาทางทะเลเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และห่วงโซ่อุปทานของเยอรมนีและญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 4,seven hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ three.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, eleven.5% ในสเปน, 3.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, four.2% ในไอร์แลนด์ และ eleven.0% ในกรีซ . ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร

ตุรกีมีเศรษฐกิจแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีภาคอุตสาหกรรมและบริการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และการผลิตยานยนต์ ความวุ่นวายทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินและสกุลเงิน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของตุรกีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศถือเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องต่อการพัฒนาของเม็กซิโก ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงและการคอร์รัปชั่นในประเทศโดยตรง สถาบันกฎหมายที่อ่อนแอทำให้ยากต่อการควบคุมและบูรณาการเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ที่จ้างแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของเม็กซิโก บราซิลมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เศรษฐกิจที่หลากหลายของบราซิลครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเครื่องบินและยานยนต์ ไปจนถึงการสกัดแร่และทรัพยากรพลังงาน นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ทำให้เป็นผู้ส่งออกกาแฟและถั่วเหลืองรายใหญ่ เศรษฐกิจของอินเดียเป็นการผสมผสานระหว่างการทำเกษตรกรรมในหมู่บ้านแบบดั้งเดิมและงานหัตถกรรม ควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่กำลังเฟื่องฟูและเกษตรกรรมด้วยเครื่องจักร อินเดียเป็นผู้ส่งออกบริการด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเอาท์ซอร์สรายใหญ่ และภาคบริการมีส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในผลผลิตทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจาก GDP ที่ระบุ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ GDP ดังกล่าวคือภาคบริการของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย บริการด้านวิชาชีพและธุรกิจ และการดูแลสุขภาพ อย่างไรก็ตาม มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในรายการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนอยู่ในอันดับที่ thirteen ในปี 2000 แต่กลับรั้งอันดับสองมาตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังก้าวกระโดดจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 27 ในปี 2000 มาอยู่ที่อันดับที่ sixteen ในปี 2022 ในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็น อันดับที่ 17 และอาร์เจนตินากระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 28 เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการส่งที่อยู่อีเมลของคุณ คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว และคุณยินยอมให้ประมวลผลข้อมูลของเราตามคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว (รวมถึงการถ่ายโอนระหว่างประเทศ) หากคุณเปลี่ยนใจเกี่ยวกับความประสงค์รับข้อมูลจากเราเมื่อใดก็ตาม คุณสามารถส่งข้อความอีเมลถึงเราได้โดยใช้หน้าติดต่อเรา คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น

บริษัทในปัจจุบันสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการดำเนินงานได้เกือบทุกด้าน ตั้งแต่การผลิตและการบริการลูกค้าไปจนถึงฟังก์ชันการจัดการ มีการประมาณการว่ารายรับทั่วโลกจากการจ้างบุคคลภายนอกเกิน 510 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 การเก็บภาษีครั้งก่อนของโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของจีนเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ แต่จีนอาจพบว่าเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายในการแข่งขันครั้งใหม่ นายทรัมป์ขู่ว่าจะขึ้นภาษีมากขึ้นหาก… ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นในโลกตะวันตกเกี่ยวกับการครอบงำของจีนในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน – เรียกว่า “สามใหม่” – การส่งออกสีเขียวของจีน…

ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตในกลุ่มประเทศสำคัญส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นยุโรปและที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มยูโร มันใกล้เคียงกับขอบเขตการเติบโต 0% มากที่สุด และความพ่ายแพ้อีกเล็กน้อยอาจขยายและทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในบล็อกสกุลเงินเดียว อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นมากกว่าการชดเชยด้วยการปรับปรุงการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เรายังคงคาดการณ์การชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาในช่วงสองไตรมาสกลางของปี 2024 แต่เราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกต่อไป และการอัปเดตล่าสุดยังช่วยลดความรุนแรงของการชะลอตัวที่เราคาดไว้อีกด้วย สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต

คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกมีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และทำให้พวกเขาสามารถค้าขายระหว่างกันได้ เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันยังคงดิ้นรนเพื่อพยายามฟื้นตัว แต่ยังคงเผชิญกับความพ่ายแพ้ที่ท้าทาย ความพ่ายแพ้เหล่านี้รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาอาหารและก๊าซที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเรามีไว้สำหรับแนวโน้มนี้ที่จะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยพิจารณาจากศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตตามทัน ความมั่งคั่งของแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแร่ธาตุที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว และประชากรที่มีสุขภาพดีในตลาดเกิดใหม่ ตามที่กล่าวไว้ ตลาดที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่าจะสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปก็ตาม ตัวอย่างที่สองคือการบูรณาการทางการเมืองของยุโรปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์จากการค้าเสรี รวมถึงการเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็รักษาความสามารถบางอย่างในระดับเหนือชาติของสหภาพยุโรปในการควบคุมการทำกำไรโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ . วิธีทำความเข้าใจแถวล่างคือการคิดถึงข้อตกลงที่มีอยู่ในสหพันธ์เช่นสหรัฐอเมริกาหรือเยอรมนี มีการไหลเวียนของสินค้า การลงทุน และผู้คนอย่างเสรีทั่วทั้งรัฐของสหพันธ์ การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุดถูกขัดขวางโดยกฎหมายของรัฐบาลกลางและโดยการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในระดับรัฐบาลกลาง สิ่งนี้จำกัดความสามารถของรัฐในการดำเนินนโยบายที่จะแทรกแซงประโยชน์ของ ‘โลกาภิวัตน์มากเกินไป’ ทั่วทั้งประเทศ ด้วยการคุ้มครองมาตรฐานและการดำเนินงานของนโยบายการรักษาเสถียรภาพ ด้วยความช่วยเหลือของแบบจำลองตลาดแรงงานในรูปที่ 18.21 เราจะเห็นลักษณะทั่วไปของภาวะ Trade Shock และ Technology Shock ในส่วนที่ 16.7 เราได้เปรียบเทียบข้อดีของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระยะยาวกับการปรับเปลี่ยนที่มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากงานต้องสูญเสียก่อนที่จะมีการสร้างงานใหม่ในอุตสาหกรรม (และสถานที่ตั้ง) ที่แตกต่างกัน หลักฐานที่รายงานในเหตุการณ์ “ความตื่นตระหนกของจีน” ซึ่งเริ่มขึ้นในต้นทศวรรษ 1990 เน้นย้ำว่าการตกงานกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และคงอยู่มานานหลายทศวรรษ รัฐเทนเนสซีซึ่งเชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์ ประสบกับการสูญเสียตำแหน่งงานครั้งใหญ่เป็นเวลานาน ในขณะที่รัฐแอละแบมาที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งผลิตสินค้าที่ไม่ได้ส่งออกโดยจีน ประสบกับการสูญเสียงานดังกล่าว

world economy

โลกาภิวัตน์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม การอนุรักษ์เป็นข้อพิสูจน์ถึงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก บริษัทข้ามชาติได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถปรับตัวเข้ากับนโยบายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และจัดการกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทรักษาผลกำไรในอดีตที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากโลกาภิวัตน์ นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มขึ้นในปี 2018 และด้วยความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 นักลงทุนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดโลกาภิวัตน์ นั่นคือแนวคิดที่ว่าโลกมีความเชื่อมโยงกันน้อยลงผ่านการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และผลกำไรของบริษัท สุดท้ายนี้ การประเมินความเสี่ยงทั่วโลกของนักวิจัยบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การเติบโตของ GDP โลกจะต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) โดยทั่วไปแล้ว ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะหดตัวลึกขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นอกจากนี้ ประชานิยมที่เพิ่มขึ้นยังก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพในระยะยาวและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ รัฐบาลประชานิยมมักจะดำเนินนโยบายที่สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ระยะสั้นโดยแลกกับความยั่งยืนในระยะยาว นโยบายดังกล่าวรวมถึงการคุ้มครองการค้าหรือการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น (การขยายทางการคลัง) ซึ่งอาจขัดขวางกระแสการค้าโลก เพิ่มความผันผวนของตลาด และขัดขวางการเติบโตในระยะยาว เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยยืดเยื้อยาวนานขึ้น อัตราเงินเฟ้อก็ชะลอตัวลงโดยรวม เนื่องจากประเทศหลักๆ ส่วนใหญ่ใช้บทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้จากวิกฤตน้ำมันครั้งแรกให้เกิดประโยชน์ โดยรักษาจุดยืนทางการเงินที่เข้มงวดโดยยึดอัตราเงินเฟ้อเป็นนโยบายเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน และเนื่องจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลักอ่อนตัวลงและอัตราการขึ้นค่าจ้างชะลอตัวลง (ฝรั่งเศสเป็นข้อยกเว้นเนื่องจากนโยบายการขยายตัวอย่างเข้มแข็งในช่วงแรกของรัฐบาลมิตแตร์รองด์ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง) อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในสหรัฐอเมริกาเริ่มลดลง สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่ละเอียดอ่อนในนโยบายการเงินของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐในช่วงกลางปี ​​พ.ศ. 2525 และการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้ออย่างเห็นได้ชัด อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในเยอรมนีตะวันตกและบริเตนใหญ่ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แต่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงอยู่ในระดับสูง

ในทำนองเดียวกัน รัฐบาล ธนาคารกลาง และหน่วยงานกำกับดูแลใช้เครื่องมือนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงิน และป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่กระจายจากภาคการเงินไปยังส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจ ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยและปรับสภาพสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น ผู้ให้กู้สินเชื่อรายย่อยสามารถรีไฟแนนซ์ตัวเองได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงช่วยให้พวกเขาสามารถจัดหาสินเชื่อให้กับครัวเรือนและธุรกิจต่อไปได้ ตลาดแรงงานทั่วโลกแสดงแนวโน้มที่แตกต่างกันระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาหลังการแพร่ระบาด ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3.7% ในสหรัฐอเมริกา และ 6.0% ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ควบคู่ไปกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การสูญเสียรายได้ที่แท้จริงและการขาดแคลนแรงงานก่อให้เกิดความท้าทาย เศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียมีพื้นฐานมาจากน้ำมันเป็นหลักและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าของและดำเนินงานอุตสาหกรรมหลักของประเทศส่วนใหญ่ผ่านทางบริษัทน้ำมัน Aramco; อย่างไรก็ตาม ด้วยความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้น ชาวซาอุดิอาระเบียจึงกำลังมองหาที่จะกระจายเศรษฐกิจของตนโดยส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการบริการอื่นๆ

การค้าขายกับรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนถือเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของความยืดหยุ่นทางการค้าล่าสุด ห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลกได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถช่วยเศรษฐกิจของรัสเซียได้ ความยืดหยุ่นทางการค้าเป็นเหตุผลหลักที่ IMF ได้แก้ไขการคาดการณ์ GDP ของรัสเซียอย่างมากตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 จากนั้น IMF คาดการณ์ว่าจะลดลง 10.6% ภายในปี 2023 (เทียบกับระดับปี 2021) ขณะนี้ IMF มองว่าเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวเพิ่มขึ้น zero.13% สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของระบบการค้าโลก และเหตุใดการพึ่งพาจีนในการนำเข้าที่สำคัญเช่นนี้ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เราพูดถึงต่อไป ไม่เพียงแต่แสดงถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเหตุใดในระยะยาว การปรับห่วงโซ่อุปทานจึงสามารถสร้างความยืดหยุ่นให้กับระบบการซื้อขายได้มากขึ้น โดยช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ในแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด I.M.F. คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ร้อยละ three.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.9 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ นายธนาคารกลาง รวมถึง Federal Reserve คาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การแพร่กระจายของลัทธิกีดกันทางการค้าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศซึ่งเผชิญกับสถานการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นและความสมดุลการชำระเงินระหว่างประเทศที่ถดถอย เริ่มใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าตลอดจนเรียกร้องการซื้อจากเคาน์เตอร์สำหรับการนำเข้า ในเวลาเดียวกัน เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปเกี่ยวกับการจำกัดการส่งออกไปยังสหภาพโซเวียต และการค้าเหล็กและสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศในยุโรป ซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลอย่างมากในการชำระเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.3 ล้านตำแหน่งในปี 2556

ศาสตราจารย์ Peter Liesch ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ UQ Business School กล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตกำลังเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของธุรกิจ “บริษัทต่างๆ สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดเพื่อซื้อความสามารถด้านการผลิตได้จากทุกที่ในโลก ซึ่งส่งผลต่อวิธีการจัดโครงสร้างบริษัท คุณสามารถมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้โดยไม่ต้องผลิตผลิตภัณฑ์นั้น” เขากล่าว ความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและความขัดแย้งในยูเครน ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่การเติบโตจะอ่อนแอลงไปอีก และเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกแสดงความกังวลว่าประเทศยากจนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่สามารถลงทุนที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยากจนได้ (4) เพื่อรับมือกับความยากลำบากของประเทศกำลังพัฒนาในการชำระหนี้ต่างประเทศ โดยพื้นฐานแล้วประเทศลูกหนี้ควรใช้ความพยายามในการช่วยเหลือตนเอง แต่ประเทศเจ้าหนี้และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องควรใช้มาตรการที่เหมาะสมเช่นกัน ประเทศที่พัฒนาแล้วควรตระหนักถึงความสัมพันธ์ที่พึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับประเทศกำลังพัฒนา ตลอดจนยืนยันอีกครั้งถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก และสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพของโลกในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศกำลังพัฒนาในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยช่วยให้พวกเขาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยความพยายามของตนเอง ในสหรัฐอเมริกา แรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าสร้างขึ้นโดยมีสมาชิกสภาคองเกรสเป็นแกนนำ มีการนำร่างกฎหมายต่างตอบแทนหลายฉบับมาใช้ ซึ่งรวมถึงร่างพระราชบัญญัติเนื้อหาในท้องถิ่นที่ออกแบบมาเพื่อให้รถยนต์นำเข้าบังคับใช้ในอัตราที่กำหนดของชิ้นส่วนที่ผลิตในสหรัฐฯ ประเทศในยุโรปเข้มงวดข้อจำกัดการนำเข้าสิ่งทอจากประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้แนะนำมาตรการควบคุมการนำเข้ารูปแบบปลอม เช่น กำหนดให้หมู่บ้านปัวติเยร์เป็นท่าเรือแห่งเดียวสำหรับการเคลียร์ศุลกากรสำหรับการนำเข้าเครื่องบันทึกเทปวิดีโอ และทำให้จำเป็นต้องส่งเอกสารนำเข้าเป็นภาษาฝรั่งเศส

แนวต่อสู้ไม่ได้อยู่ระหว่างคนรวยและคนจน หรือเจ้าของบ้านและผู้เช่า หรือนายจ้างและลูกจ้าง ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตต่างยินดีกับการขยายการค้ากับสหรัฐฯ ในขณะที่ธัญพืชเกษตรกรรมเหล่านั้นไม่ยินดี ญี่ปุ่นปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สี่จาก -0.4% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็น 0.4% เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย การเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราการเติบโต 1.9% ตลอดทั้งปีปฏิทิน การคาดการณ์ในปี 2024 ที่ 1% ของเราบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่เรากลับมองหาการฟื้นตัวในวิถีการเติบโตรายไตรมาสจากแผงชั่วคราวในครึ่งหลังของปี 2023 แทน Conference Board ได้เพิ่มการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกสำหรับปี 2024 และ 2025 อีกครั้งในเดือนมีนาคม ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 3% สำหรับปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในการคาดการณ์ของเราในเดือนกุมภาพันธ์ และ 3.1% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในเดือนที่แล้ว การเติบโตที่ลดลงที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ได้หายไปแล้ว และตอนนี้เราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของ GDP โลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น สูงกว่า 3% เล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้

สินค้าเกษตรถูกส่งออกโดยประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ (และขาดแคลนแรงงาน) เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และรัสเซีย สินค้าที่ผลิตถูกส่งออกโดยประเทศที่มีแรงงานมากมาย (และขาดแคลนที่ดิน) ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในบริบทนี้ ผู้แพ้รายใหญ่คือเจ้าของที่ดินชาวยุโรปและคนงานในภูมิภาคที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่คือคนงานชาวยุโรปและเจ้าของที่ดินในโลกใหม่และเศรษฐกิจที่มีที่ดินมากมาย ในบทที่ 2 เราเห็นว่าคนงานในอังกฤษได้รับความประหยัดเมื่อเทียบกับเจ้าของที่ดินตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา แน่นอนว่า หากเกรตาสามารถตั้งราคาใดๆ ก็ตามที่เธอต้องการได้ เธอก็อาจจะตั้งราคาให้สูงขึ้นไปอีกได้ หากเธอตั้งราคาไว้ที่ 2.5 แอปเปิ้ลต่อตัน เธอจะกำจัดกำไรของคาร์ลอสจากการค้าโดยสิ้นเชิง ในราคานี้คาร์ลอสคงจะมีฐานะพอๆ กันถ้าเขาผลิตข้าวสาลีของตัวเองและไม่มีเหตุผลที่จะทำการค้ากับเกรตา เมื่อประชาชนในประเทศหนึ่งสามารถควบคุมราคาได้ดีกว่า เราก็บอกว่าพวกเขามีอำนาจต่อรอง ราคาสัมพัทธ์ของแอปเปิลเป็นเพียงค่าผกผันของราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลี ดังนั้นหากเกาะข้าวสาลีมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี เกาะแอปเปิลก็จะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิล รูปที่ 18.17 สรุปตัวเลขสำคัญจากตัวอย่าง ราคาสัมพัทธ์ของสินค้าที่แต่ละเกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะแสดงเป็นตัวหนา หากต้องการดูว่าบัญชีดุลการชำระเงินทำงานอย่างไร ให้คิดถึงเศรษฐกิจที่มีการชำระเงินระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียวเนื่องจากการค้าขาย หากประเทศบ้านเกิดนำเข้ามากกว่าส่งออก แสดงว่าผู้อยู่อาศัยกำลังชำระเงินระหว่างประเทศมากกว่าที่พวกเขาได้รับ ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ซื้อสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกาในมูลค่าที่สูงกว่าที่ได้รับจากการขายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ—โดยการกู้ยืมจากสหรัฐอเมริกาหรือส่วนอื่นๆ ของโลก—เพื่อให้ครอบคลุมส่วนต่าง เช่นเดียวกับในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ในตลาดทุนระหว่างประเทศ มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของโลกาภิวัตน์ในศตวรรษที่ 19 ตามมาด้วยตอนสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ระหว่างสงคราม และการปรับโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.four แสดงหลักฐานที่ชัดเจนของการลดต้นทุนการค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนต่างราคาข้าวสาลีระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา (แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์) ผันผวนอย่างมากก่อนปี ค.ศ.

ความแข็งแกร่งที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงสองเดือนแรกของปี ทำให้นักลงทุนปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ผลลัพธ์ประการหนึ่งก็คืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีของกระทรวงการคลังได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน “หากเราเข้าสู่สงครามเย็นครั้งที่สอง โดยรู้ถึงความเสียหาย เราอาจไม่เห็นการทำลายล้างทางเศรษฐกิจที่มั่นใจร่วมกันได้ แต่เราสามารถเห็นการทำลายล้างผลกำไรจากการค้าแบบเปิด” เธอกล่าว เจพี มอร์แกน ประธานธนาคารสหรัฐ เตือนว่าโลกอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ส่งผลให้ชีวิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว 27 มีนาคม 2024 • หนึ่งในผู้ก่อตั้งเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ซึ่งรวมนิสัยแปลกๆ ของมนุษย์ในการศึกษาวิธีที่ผู้คนตัดสินใจทางเศรษฐกิจ เสียชีวิตแล้ว แดเนียล คาห์เนมัน อายุ ninety ปี 28 มีนาคม 2024 • ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในวงกว้างหลายตัวเป็นบวก แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับเป็นลบ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเย็นลงและการว่างงานต่ำ แต่ผู้บริโภคยังคงรู้สึกถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจ ในตอนนี้ เราจะมาดู three วิธีที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันรู้สึกลำบากใจ

จากฐานข้อมูลมูลค่าเพิ่มการค้า (TIVA) ของ OECD ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องแต่งกายของจีนลดลงจาก 17.2% ในปี 2543 เหลือ 9.4% ในปี 2563 ในขณะที่ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องจักรของจีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงเวลานี้ จาก 2.5% เป็น 5.5% “ตัวชี้วัดหลักของ TIVA” oecd.org, 2023 การพึ่งพาจีนในผลิตภัณฑ์ที่สำคัญหลายประการ รวมถึงวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต เทคโนโลยีชีวภาพ และส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง เป็นเป้าหมายของความกังวลของทั้งสองฝ่ายว่าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ แผนภูมิแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงในส่วนแบ่งการนำเข้าทั้งหมดของสหรัฐอเมริกาในแต่ละประเทศตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2566 (จัดอันดับจากสูงสุดไปต่ำสุด) ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป พนักงานจะจ่ายภาษีน้อยลง 8% จากอัตราค่าประกันของประเทศ ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่ 10% ในเดือนมกราคม 2024 ส่วนของเบี้ยประกันแห่งชาติของพนักงานลดลงจาก 12% เป็น 10% (อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023) นอกจากนี้ เบี้ยประกันระดับชาติของธุรกิจแต่เพียงผู้เดียวอาจลดลง หากต้องการเข้าถึง 1.2 ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 20.9% (20.9%) การขนส่งและการเดินทางขยายตัว 191 พันล้านรูปี (3.6%) เป็น 5.4 ล้านล้านรูปี การเพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเติบโตและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น

เราสันนิษฐานว่าการผลิตเครื่องบินนั้นต้องใช้เงินทุนสูงและเงินทุนนั้นมีค่อนข้างมากในสหรัฐอเมริกา ในทางตรงกันข้าม จีนมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซึ่งใช้แรงงานเข้มข้นมากกว่า และจีนมีแรงงานมากมายเมื่อเทียบกับทุน จากสมมติฐานเหล่านี้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มซื้อขายกัน สหรัฐฯ จะเชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน ในขณะที่จีนจะเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เส้นประสีแดงแสดงการเปลี่ยนแปลงภายนอกของขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้อันเนื่องมาจากความเชี่ยวชาญและการค้า เราถือว่าราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีหลังความเชี่ยวชาญและการค้าคือ 2 (ราคาที่กำหนดเองอยู่ระหว่าง 1.25 ถึง 2.5) แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเชี่ยวชาญด้านข้าวสาลีและอีกฝ่ายเชี่ยวชาญเรื่องแอปเปิ้ล แล้วแบ่งปันพืชผลที่ได้เท่าๆ กัน พวกเขาอาจมีข้าวสาลีและแอปเปิ้ลมากกว่าสี่เท่าหากไม่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง จุดสำคัญที่นี่คือไม่สำคัญว่าใครเชี่ยวชาญอะไร ข้อดีของความเชี่ยวชาญพิเศษไม่ได้มาจากความแตกต่างระหว่างพรสวรรค์ (ทักษะ ที่ดิน) ของเกรตาและคาร์ลอส แต่มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าคนที่แต่ละคนผลิตสิ่งหนึ่งอย่างมากมายอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าที่พวกเขาผลิตหลายสิ่งในปริมาณน้อยกว่า

เศรษฐกิจโลกใหม่มีโอกาสมากมายสำหรับจิตใจที่ชาญฉลาด ทุกวันนี้ ปกติแล้วการขาดเงินทุนจะขัดขวางไม่ให้ผู้คนตระหนักถึงแนวคิดต่างๆ ผู้ประกอบการมีอำนาจในการสร้างตลาดใหม่และมักต้องใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย อัตราที่สูงขึ้นยังควบคุมอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก ซึ่งธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะลดลงจากร้อยละ 5.3 ในปีที่แล้ว เหลือร้อยละ 3.7 ในปี 2567 และร้อยละ three.four ในปี 2568 แม้ว่าจะยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ 11 ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ความพยายามอันหนักหน่วงของธนาคารได้ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐลงจากระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงกลางปี ​​2565 เหลือเกือบระดับเป้าหมายที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของเฟด

ความยั่งยืนของหนี้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายหลังจากระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นและสภาวะทางการเงินทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นโดยธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการหนี้สูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศต้องเผชิญกับความจำเป็นในการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเจรจาเงื่อนไขใหม่หรือขอผ่อนผันหนี้ เพื่อจัดการภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความซบเซาที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ผลิตน้ำมันจึงมีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 0.9% ในปี 1982 ตามมาด้วยการเติบโตที่ต่ำอยู่แล้ว อัตรา 2.4% ที่บันทึกไว้ในปีที่แล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำในประเทศเหล่านี้คือปริมาณการส่งออกที่ลดลงในปี 2525 และราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงความซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลก นอกเหนือจากการชะลอตัวของการส่งออกแล้ว ภาระการจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังทำให้ปัญหาหนี้ต่างประเทศกลายเป็นปัญหาสำคัญในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ อินเดียถูกกำหนดให้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกภายในปี 2571 โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.0 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่น การเติบโตจะถูกกระตุ้นในปีต่อๆ ไปโดยการบริโภค การลงทุนจากบริษัททั้งในและต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น วาระการผลิตในอินเดียของนายกรัฐมนตรี Modi ร่วมกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการกระจายผลผลิตออกจากจีน มีกำหนดจะกระตุ้นภาคการผลิต นอกจากนี้การเติบโตของประชากรที่รวดเร็วจะกระตุ้นกิจกรรมด้านบริการ การเติบโตของ GDP จะเฉลี่ยมากกว่า 6% ต่อปีจนถึงปี 2028 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเชีย

รูปแบบที่คล้ายกันเกิดขึ้นในหมู่ธุรกิจ บริษัทขนาดเล็ก ธุรกิจนอกระบบ และองค์กรที่เข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นทางการได้อย่างจำกัด ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากขึ้นจากการสูญเสียรายได้อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด บริษัทขนาดใหญ่เข้าสู่วิกฤติด้วยความสามารถในการครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้นานถึง sixty five วัน เทียบกับ fifty nine วันสำหรับบริษัทขนาดกลาง และ fifty three และ 50 วันสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กและรายย่อย ตามลำดับ นอกจากนี้ วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดกลางยังมีบทบาทมากเกินไปในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากวิกฤต เช่น ที่พักและบริการอาหาร การค้าปลีก และบริการส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารเฉียบพลันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ภายในหกเดือนของการเปิดตัว ChatGPT บริษัทหนึ่งในสามทั่วโลกใช้ generative AI สำหรับฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งฟังก์ชัน และประมาณ 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้าน AI การนำ AI มาใช้อย่างรวดเร็วนั้นเกรงว่าจะยิ่งทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้รุนแรงขึ้น AI สามารถลดความต้องการงานทักษะต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและประเทศที่มีรายได้น้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงซึ่งครองงานเสมียน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไล่ออกจากงานโดย AI นอกจากนี้ยังมีช่องว่างทางเพศที่สำคัญในอาชีพ AI

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 11,111.1 พันล้านรูปี เพิ่มขึ้น 16.9% จากปีก่อน สิ่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราส่วน GDP อยู่ที่ 3.4% ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว จากงบประมาณปี 2562 ที่ three.4 ล้านล้านรูปี รายจ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้นสองหลักต่อปี และเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่อยู่ในรายชื่อเศรษฐกิจโลก 10 อันดับแรกในอันดับที่ 4 ในปี 2567 โดยให้ความสำคัญและความพยายามอย่างมากในการส่งออก และมีความยอดเยี่ยมและยอดเยี่ยมมากในอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ เช่น วิศวกรรม เคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเภสัชกรรม ประเทศที่สองคือจีนในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก แต่ที่น่าสนุกก็คือจีนกำลังเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับอเมริกา ประเทศที่ได้รับการพิจารณาและอยู่ในรายชื่อ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศอันธพาล เช่น อิหร่าน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย และความพ่ายแพ้ต่อโมเดลการเติบโตของจีนยังนำมาซึ่งความเสี่ยงระหว่างประเทศด้วย (Bremmer และ Kupchan, 2024)

รายการแรกประกอบด้วยการประมาณการที่รวบรวมโดย World Economic Outlook ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รายการที่สองแสดงข้อมูลของธนาคารโลก และรายการที่สามประกอบด้วยข้อมูลที่รวบรวมโดยแผนกสถิติแห่งสหประชาชาติ ข้อมูลขั้นสุดท้ายของ IMF สำหรับปีที่ผ่านมาและประมาณการสำหรับปีปัจจุบันจะเผยแพร่ปีละสองครั้งในเดือนเมษายนและตุลาคม หน่วยงานที่ไม่ใช่อธิปไตย (โลก ทวีป และดินแดนในการปกครองบางแห่ง) และรัฐที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างจำกัด (เช่น โคโซโวและไต้หวัน) จะรวมอยู่ในรายการที่ปรากฏในแหล่งที่มา เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น

ในส่วนที่เกี่ยวกับอังค์ถัดที่ 6 นั้น เบลเกรดได้รับเลือกให้เป็นสถานที่และมีการตัดสินวาระการประชุมชั่วคราว สำนักเลขาธิการอังค์ถัดได้เตรียมการสำหรับการประชุม และมีการประชุมเบื้องต้นต่างๆ ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับวาระสำคัญ 3 วาระ ได้แก่ สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า และการเงิน/การเงิน ในส่วนของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในอังค์ถัดที่ 6 ด้วยท่าทีเชิงบวกภายใต้การรับรู้ว่ามันจะเป็นเวทีที่สำคัญที่สุดสำหรับการเจรจาระหว่างเหนือ-ใต้ในปี พ.ศ. ประเทศสมาชิกของ WTO จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงห้ามอุดหนุนที่มีส่วนทำให้เกิดการประมงเกินขนาด ขยายเวลาการระงับภาษีสื่อดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์และวิดีโอเกม และปัญหาทางการเกษตร ขณะประชุมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของเอมิเรตส์ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับที่เกษตรกรชาวอิตาลีไม่พอใจที่ได้เห็นเมล็ดพืชอินเดียราคาถูกถูกขนลงจากเรือกลไฟมะนิลาในเมืองเจนัว คนงานในอเมริกาเหนือก็ไม่ได้ต้อนรับชาวยุโรปเสมอไปเพื่อค้นหาชีวิตที่ร่ำรวยมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้โดยสาร sixty nine คนที่ล่องเรือไปทางตะวันตกในมะนิลา หลังจากออกจากเจนัวระหว่างเดินทางไปนิวยอร์ค การเข้าเมืองทำร้ายคนงานไร้ฝีมือในโลกใหม่ ในกรณีที่ค่าจ้างไร้ฝีมือล้าหลังรายได้เฉลี่ยมากที่สุด อุปสรรคด้านการย้ายถิ่นฐานก็เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในเส้นการกำหนดค่าจ้าง การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญพิเศษ ดังที่แสดงไว้ในจุด F ประเทศต่างๆ ประกอบด้วยผู้คนที่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่างกัน พวกเขาไม่เหมือนเกาะของเราที่มีเพียงเกรตาและคาร์ลอส ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจปัญหาเหล่านี้ เราจำเป็นต้องดำเนินการให้ไกลกว่าการสมมติว่ามีบุคคลเพียงคนเดียวหรือกลุ่มบุคคลที่เหมือนกันอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศ

Morgan Securities LLC (“JPMS”) ข้อตกลงที่ทำกับ JPMS และการเปิดเผยที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ JPMS มอบให้ (รวมถึงโบรชัวร์การเปิดเผยแบบฟอร์ม ADV ของเรา หากมีและเมื่อเกี่ยวข้อง) มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่เราจะดำเนินการ คุณควรอ่านทั้งหมดอย่างละเอียด เราขอแนะนำให้ลูกค้าพูดคุยกับตัวแทน JPMS เกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์และบริการ และถามคำถามใด ๆ ที่พวกเขาอาจมีเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงภาระผูกพันในการเปิดเผยความขัดแย้งทางผลประโยชน์และดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุด ของลูกค้าของเรา ตรงกันข้ามกับรูปแบบของประเทศอื่นนอกเหนือจากจีนที่ได้รับส่วนแบ่งการส่งออกในผลิตภัณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ในการส่งออก ATP ที่ปลอดภาษีไปยังสหรัฐอเมริกา การเพิ่มขึ้นของพวกเขาน่าประทับใจน้อยลง แม้จะมีการคาดการณ์ที่เลวร้าย แต่การรวมตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกก็ยังไม่คลี่คลาย แต่สำหรับการนำเข้าที่สำคัญบางประการที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้น อำนาจทางเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งของประเทศนี้ดำเนินการโดยแรงงานที่มีทักษะหรือเป็นมืออาชีพและมีการลงทุนที่แข็งแกร่งในการพัฒนาและการวิจัย ยังคงส่งเสริมและเพิ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม มีสองอุตสาหกรรมที่จะประสบกับความหยุดชะงักที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการปิดท่าเรือบัลติมอร์ ประการแรก บัลติมอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของการส่งออกถ่านหินของสหรัฐอเมริกา ถ่านหินส่วนใหญ่มาจากรัฐใกล้เคียง เช่น เวสต์เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ มีการส่งออกไปยังอินเดีย จีน และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกถ่านหินของสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของการค้าถ่านหินทั่วโลก นอกจากนี้ ท่าเรือบัลติมอร์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางสำหรับดำเนินการส่งออกถ่านหินอีกด้วย ดังนั้นการปิดท่าเรืออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินอย่างน้อยก็ชั่วคราว ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 20 ประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดี ในเดือนมีนาคม ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ราคาเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในทางกลับกัน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า